Cách cải thiện nhà vệ sinh trường học

Chuyên gia y tế 1 Hổng Quốc Tường, Bệnh viện Nhi Đồng 2 cho biết, sợ hãi không dám đi vệ sinh theo trẻ là gốc rễ của các vấn đề sức khỏe như nhiễm trùng đường tiêu hóa, đau dạ dày. Táo bón, nghiêm trọng hơn là tâm lý rối loạn, sợ đi học. Chưa kể đến việc một số nhà vệ sinh bị nhiễm khuẩn nguy hiểm như Salmonella, Shigellosis hay E. coli… có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Nhà vệ sinh tuy là diện tích nhỏ của trường nhưng nếu không được vệ sinh đúng cách có thể để lại nhiều hệ lụy.

Trong nhiều năm, nhân viên vệ sinh, nhân viên vệ sinh cơ quan trường tiểu học và trung học đã nhiều lần phàn nàn rằng nhà vệ sinh trường học bẩn, cũ và xuống cấp. Theo các nghiên cứu trước đây, để xây dựng một phòng học mới, kiên cố, biệt lập, có nhà vệ sinh để phục vụ 500-1000 học sinh sẽ tốn rất nhiều tiền. Theo tính toán sơ bộ, số tiền này có thể lên tới 100-200 triệu đồng Việt Nam, điều này gây khó khăn cho việc huy động ngân sách của trường. Các trường chỉ có thể trông chờ vào các nguồn xã hội hóa, hoặc dựa vào các dự án của các tổ chức phi chính phủ.

Là mẹ của hai đứa con đang tuổi đi học, Thủy Anh (vợ ca sĩ Đăng Khôi) ở chung, nhà vệ sinh không thực sự bẩn do cơ sở vật chất của trường. Đồng thời coi trọng việc giáo dục học sinh. Nếu chỉ tranh cãi, đổ lỗi cho nhau thay vì tìm giải pháp thay đổi ý thức của học sinh, có lẽ quá trình cải thiện nhà vệ sinh, đảm bảo sức khỏe cho trẻ em sẽ còn lâu mới trả xong. . Vì vậy, hai vợ chồng đã dạy các con giữ gìn vệ sinh chung, nơi công cộng, nhà vệ sinh của trường, để môi trường xung quanh luôn xanh, sạch đẹp. Vẫn phải thay đổi căn nguyên, giảm bớt tâm lý cho trẻ bằng việc thay đổi thói quen, rèn kỹ năng cần thiết trước khi đến trường. Thói quen của trẻ không thể hình thành trong ngày một ngày hai mà cần phải kiên trì thực hiện trong gia đình và trường học. Sẽ giúp trẻ phát triển nhận thức chung. Cha mẹ cũng có thể cho phép con cái tham gia dọn dẹp nhà vệ sinh với vai trò thích hợp, kết hợp tầm quan trọng của việc giữ gìn vệ sinh cá nhân và giữ cho môi trường sống của trẻ luôn sạch sẽ. — Doctor Thought gợi ý rằng cha mẹ nên chia nhỏ vệ sinh thành những bước nhỏ mà trẻ nên nhớ. Ví dụ, sau khi đi vệ sinh, nên xả nắp bồn cầu trước rồi mới xả lại. Vứt giấy vào đúng nơi quy định; rửa tất cả các bước bằng xà phòng. Khen thưởng những trẻ có thành tích tốt và động viên chúng duy trì những thói quen này.

Theo bác sĩ, bằng cách này, ý thức của học sinh sẽ dần thay đổi và một số nhà vệ sinh sẽ trở nên bẩn. Tư duy cũng được nâng cao, mang lại sức khỏe và sự an nhiên cho trẻ. Họ tới trường. Đồng thời, cơ sở vật chất của trường vẫn cần được cải thiện và bảo dưỡng thường xuyên.

Gia đình và nhà trường có trách nhiệm giáo dục sức khỏe cho trẻ em. Ảnh minh họa: Shutterstock .

Từ năm 2008, thông qua “chuyến tham quan nhà vệ sinh sạch” hợp tác với các trường học, nhãn hàng Vim đã xây mới, sửa chữa và tân trang hơn 1.000 nhà vệ sinh trường học. Sở cũng đã thực hiện nhiều hoạt động giáo dục, công khai và ý thức giữ gìn vệ sinh cho hơn 100.000 học sinh tiểu học trên cả nước. Cho đến nay, nhà trường đã cải thiện rất nhiều nhà vệ sinh trường học, trong năm học 2018-2019, cả nước có 60.000 nhà vệ sinh trường học mới, tăng tỷ lệ nhà vệ sinh trường học mới. Đến năm 2019, tình trạng vệ sinh đạt 60% tiêu chuẩn trường tiểu học.

“Với sự phối hợp của gia đình, nhà trường, xã hội, đặc biệt là nhà vệ sinh của trường và toàn trường, cuộc sống sẽ trở nên trong sạch hơn, xóa bỏ phiền muộn của học sinh và mang lại hạnh phúc cho các em”, đại diện Vim cho biết.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *