Khó khăn đã chờ đợi bạn kể từ Covid-19

Allen Washington, một giám đốc điều hành 60 tuổi, bận đi công tác, nhưng vẫn cố gắng giữ sức khỏe. Anh ấy đi bộ hơn 3 km mỗi ngày.

Khi anh ấy ký hợp đồng với Covid-19 vào tháng 6, cuộc đời anh ấy đã thay đổi. Washington nhập viện trong tình trạng hôn mê 3 tuần. Khi tỉnh lại, toàn thân suy nhược. Bé sẽ cảm thấy đau do nằm lâu và không thể ngồi hoặc đứng. Các dây thần kinh có thể ảnh hưởng đến chân, cổ và vai. Không những vậy, anh còn bị mất trí nhớ và suy thận.

Sau Covid-19, anh ta trở lại cuộc sống và hiện đang vật lộn để giải quyết hậu quả. Anh ấy đang tập vật lý trị liệu và phục hồi chức năng tại Shirley Ryan AbilityLab ở Chicago, nơi anh ấy giúp đỡ những bệnh nhân mắc bệnh Covid-19, những người yếu và ốm nặng.

Kể từ khi xuất viện, anh ấy phải rèn luyện các kỹ năng đơn giản như leo cầu thang, buộc dây giày và mặc quần áo vào mỗi buổi sáng. Hiện anh rất khó khăn do mất trí nhớ và yếu cơ. Washington nói: “Đã qua khỏi cửa tử, giờ tôi còn rất nhiều việc phải làm để khỏi bệnh.” Dù Covid-19 sống sót nhưng nhiều bệnh nhân nặng vẫn phải chiến đấu với The Hewlett Packard. Lâu dài và gian khổ. Các vấn đề gặp phải rất đa dạng, có người bị teo cơ, tổn thương thận, giảm khả năng thở, khó xuống giường hoặc ra khỏi giường. Nhiều người gặp các vấn đề về nhận thức và tâm lý, chẳng hạn như mất trí nhớ, trầm cảm và lo lắng. Thông thường, người bệnh khó thở, mệt mỏi, lú lẫn và đau toàn thân. -Bác sĩ đã biết rằng cơ thể, nhận thức và tâm lý của bệnh nhân bị ảnh hưởng. Rời khỏi phòng chăm sóc đặc biệt trong một thời gian dài, có thể là một vài năm sau đó. Về mặt y học, PICS, hay Hội chứng Chăm sóc Chuyên sâu, hiện nay nó phổ biến ở các bệnh nhân ở bệnh viện Covid-19. Những người được thở máy trong vài ngày, dùng liều lớn thuốc an thần, bị suy nội tạng và bị hội chứng suy hô hấp cấp (ARDS), và tràn dịch phổi khiến lượng oxy trong máu thấp.

Sau khi Alan Washington được điều trị cho Covid-19 trong bệnh viện, anh ấy đã tập phục hồi chức năng để loại bỏ những hậu quả tiếp diễn của căn bệnh này. The New York Times.

Dịch Covid-19 bùng phát và hơn 7 triệu người Mỹ bị nhiễm bệnh. Ngay sau Covid-19, một số lượng lớn các bệnh hô hấp và các chuyên gia chăm sóc bệnh nhân chăm sóc đặc biệt, Tiến sĩ Michelle Biehl đã lây nhiễm cho các nhân viên y tế của Phòng khám Cleveland vì hội chứng PICS Nói. Một báo cáo gần đây của các chuyên gia sức khỏe cộng đồng của Đại học Harvard ước tính rằng hàng triệu người Mỹ sẽ cần được chăm sóc đặc biệt sau đại dịch. Một báo cáo khác trên tạp chí y khoa Heart & Lung chỉ ra rằng số lượng bệnh nhân được phục hồi từ Covid-19 có thể gây ra một cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng. Chăm sóc điều dưỡng (ICU) như một hệ thống y tế, chúng tôi cần chuẩn bị và tổ chức tốt hơn cho những gì sắp xảy ra và nhiều bệnh nhân hơn sẽ cần được chăm sóc đặc biệt. ”Sau một vài tháng nghỉ phép ở Ý, người ta thấy rằng 87% người dân có ít nhất một Một triệu chứng kéo dài, chẳng hạn như đau khớp, mệt mỏi và khó thở; theo một báo cáo trên tạp chí “JAMA” nổi tiếng, chất lượng cuộc sống của khoảng 44% bệnh nhân tiếp tục giảm. Một nghiên cứu khác của Đại học Y tế New York cho thấy rằng một kỳ nghỉ Nhiều tháng sau, 74% bệnh nhân Covid-19 vẫn khó hy vọng và nhiều người cho biết sức khỏe thể chất và tinh thần của họ rất kém. Nghiên cứu về những người bị Covid-19 nhẹ không cần nhập viện và 1/3 trong số họ nhận được thuốc mỗi tuần. Các triệu chứng.

Trong nhiều trường hợp như Washington, tổn thương hệ thần kinh có thể là hậu quả nghiêm trọng của việc điều trị bằng Covid-19. Nghiên cứu này đã được công bố vào tháng này trên Tạp chí Gây mê hồi sức của Anh và cho thấy tổn thương thần kinh là cơ học Máy thở rất phổ biến vì thường nằm đối diện với giường bệnh. Tư thế hóp bụng giúp thở và cứu sống người bệnh. Tuy nhiên, nó có thể chèn ép dây thần kinh vai, tay chân và do đó làm tăng tỷ lệ tàn tật.

Xue Tiến sĩ Colin Franz, một bác sĩ và nhà nghiên cứu tại Shirley Ryan AblilityLab, cho biết: “Một bệnh nhân Covid-19”.

Trong nhiều tuần bất tỉnh, ông Washington bị mất trí nhớ và tổn thương dây thần kinh ở chân, cổ và vai. Ảnh: The New York Times .—— Tại San Francisco, sau khi rời khỏi UCSF Health, bệnh nhân sẽ được giới thiệu đến Phòng khám Optimal, chuyên chăm sóc sau Covid-19. Mức độ phổi, thể chất, nhận thức và tâm lý của bệnh nhân được kiểm tra mỗi giờ.

Tiếp theo, kiểm tra não bộ để tìm các dấu hiệu căng thẳng tâm lý. Nhiều bệnh nhân nặng phải cách ly với gia đìnhH và những người bạn của anh ta cần liều lượng lớn thuốc an thần và thở máy có thể gây ra chấn thương, ảo tưởng, trầm cảm và thậm chí tệ hơn. – – Tiến sĩ Lekshmi Santhosh, người sáng lập Phòng khám Tối ưu, và các đồng nghiệp của ông sẽ tìm hiểu xem có bệnh nhân Lekshmi Santhosh nào đang gặp phải. Có những bệnh dịch như thất nghiệp, xấu hổ và cô đơn. Snthosh nói rằng một cuộc thăm khám kéo dài 15 phút từ bác sĩ tham dự là không đủ để kiểm tra tất cả các hiệu ứng.

Tiến sĩ Justin Seashore, giám đốc Phòng khám Phục hồi chức năng Covid-19 tại Đại học Texas ở Midecal và là chuyên gia về hô hấp và chăm sóc nguy kịch: “Trước Covid-19, tôi có những bệnh nhân trẻ và khỏe mạnh. Tôi có thể chạy 5 km, nhưng bây giờ tôi không thể chạy.” Khi mở phòng khám vào tháng 7, Tiến sĩ Seashore và các đồng nghiệp của ông đã điều trị cho hơn 70 người, một nửa trong số họ chưa bao giờ nhập viện nhưng đã bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Danh sách chờ vượt quá 200 người. Tiến sĩ Seashore nói rằng bằng cách kết hợp tập thể dục và các kỹ thuật thở, bệnh nhân dường như đã cải thiện thông qua việc phục hồi chức năng phổi. ICU sớm sẽ cải thiện nhịp thở và chuyển động cơ. Sợ quá nên ra khỏi nhà. Tại Phòng khám Y tế Penn State, bệnh nhân được khám và tiến hành vật lý trị liệu, kết hợp với liệu pháp phổi để tăng sức mạnh và sự dẻo dai. Tiến sĩ Abramoff nói: “Các kỹ thuật kiểm soát hô hấp và lo lắng cũng nên được thực hành -” Xin hãy lưu ý về tác dụng lâu dài của Covid-19. Chúng sẽ lây lan và ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều người. “

Nguyên Ngọc (theo” New York Times “)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *