Chồng có nên trả nợ cho vợ không?

Tôi đã đưa cho em gái một tờ giấy viết tay, nhưng anh ấy đã không làm gì hơn sáu tháng rồi. Xin lỗi, tôi có thể lấy tiền không?

Luật sư tư vấn pháp luật

Theo quy định tại Điều 463 Bộ luật Dân sự 2015: “Hợp đồng vay tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên cho vay giao tài sản cho bên vay. Khi đến hạn thanh toán, Bên vay phải trả lại tài sản cùng loại cho bên cho vay đúng số lượng, đúng chất lượng và chỉ trả lãi nếu có thoả thuận hoặc pháp luật có quy định. ”- Do đó, việc thế chấp rõ ràng tồn tại dưới hình thức văn bản viết tay. Cho biết người đi vay, và số tiền vay được xác định như một hợp đồng thế chấp hợp pháp.

Khi chị gái mất, bạn có quyền yêu cầu người thừa kế của chị gái có trách nhiệm thanh toán di sản thừa kế do người chết để lại hoặc theo tỷ lệ thừa kế. Trong trường hợp này, bạn có quyền yêu cầu chồng, con, cha, mẹ của chị bạn thực hiện nghĩa vụ trả nợ.

Nếu di sản không được chia, nghĩa vụ giữ lại tài sản thuộc về người chết. Người quản lý di sản thừa kế căn cứ vào sự đồng ý của người thừa kế sẽ bị hạn chế quyền thừa kế do người chết để lại.

Nếu những người thừa kế được chia thì mỗi người thừa kế phải thực hiện nghĩa vụ về tài sản do người chết để lại, trừ trường hợp có thoả thuận khác, nếu không thì bằng nhưng không quá một phần tài sản của mình.

Quyền yêu cầu người thừa kế thực hiện nghĩa vụ tài sản của người chết để lại là ba năm, kể từ ngày thừa kế. Vào cuối thời hạn này, bạn sẽ mất quyền kháng cáo.

Trong thời hạn này, nếu những người thừa kế chung không thực hiện nghĩa vụ trả nợ thì bạn phải đến Tòa án có thẩm quyền để khiếu nại. Bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình .

Luật sư Quách Thành Lực Đoàn Luật sư TP Hà Nội

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *