Những sai lầm cần tránh khi điều trị sốt xuất huyết tại nhà

Bác sĩ Nguyễn Minh Tuấn, Giám đốc Khoa Sốt xuất huyết Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM cho biết, hầu hết các ca sốt xuất huyết không có nguy cơ diễn tiến nặng đều có thể điều trị tại nhà. Tuy nhiên, mới đây anh đã qua đời do sốt xuất huyết hoặc bị biến chứng nặng. Trong một số trường hợp, việc điều trị tại nhà trở nên tồi tệ hơn do tự nguyện truyền dịch.

Bác sĩ Tuấn chỉ ra rằng trong thời gian nằm viện, bệnh nhân không đáp ứng với việc uống bù nước, ra nhiều máu do mất huyết tương, dấu hiệu cảnh báo ngày càng nặng nên chỉ có thể chỉ định truyền dịch.

Bs T xem xét bệnh sốt xuất huyết ở trẻ em. Ảnh: Thứ Năm-Bệnh nhân sốt xuất huyết thường sốt cao liên tục khiến cơ thể mất nước. Nếu bệnh nhân ăn uống được thì có thể uống nhiều nước lọc, nước trái cây, dung dịch osol và ăn cháo xay để bù lại lượng nước đã mất. Đặc biệt đối với những trẻ nôn trớ nhiều, chán ăn, lười ăn thì cha mẹ phải đưa đến bệnh viện bác sĩ để điều trị.

Tại bệnh viện, nhân viên y tế lấy mẫu máu để kiểm tra lượng hồng cầu trong máu. Thể tích hồng cầu tăng 20% ​​so với chỉ số bình thường chứng tỏ huyết tương thoát ra khỏi mao mạch làm cô đặc máu và hạ huyết áp. Lúc này, tùy theo tình trạng, giai đoạn và mức độ bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định và tính toán liều lượng, tốc độ truyền dịch.

Theo BS Duẩn, tốc độ truyền rất quan trọng, phù phải phù hợp với tốc độ mất huyết tương. Nếu lượng dịch truyền vào máu chậm hơn lượng huyết tương đã mất, máu không được pha loãng kịp thời, người bệnh sẽ bị dị ứng. Việc truyền nhanh và quá nhiều có thể làm quá tải tuần hoàn và gây phù phổi.

“Bệnh nhân bị phù phổi, kiểu” chết chìm dưới đất “, khó thở dữ dội, khạc ra bọt hồng. Sau đó suy hô hấp, tử vong. Nếu phục hồi chậm”, áp lực cho bác sĩ. “Ngoài ra, trong quá trình truyền dịch phải theo dõi chặt chẽ mạch, huyết áp, nước tiểu, hô hấp và lấy máu của bệnh nhân. Chất lượng máu cải thiện thì bệnh nhân mới an tâm. Truyền dịch tự động tại nhà, các yếu tố trên khó đảm bảo.

Bác sĩ khuyến cáo nên làm theo hướng dẫn của nhân viên y tế để đạt được kết quả tốt nhất, ví dụ như uống thuốc hạ sốt khi sốt trên 39 độ C, uống nhiều nước, ăn thức ăn lỏng, mềm, dễ tiêu hóa để bác sĩ nhanh chóng phát hiện các dấu hiệu cảnh báo và xét nghiệm máu. Các thành phần, xem có gì bất thường, về nhà nếu hết sốt nhưng mệt mỏi, buồn ngủ, trằn trọc, tay chân lạnh, đau bụng, nôn nhiều, ra máu nhiều thì bố mẹ nên cho con nhập viện ngay để tránh nguy hiểm. Các bác sĩ cũng chỉ ra những sai lầm “chết người” cần tránh khi điều trị sốt xuất huyết tại nhà là không được đánh gió, cắt cổ Phương pháp phản khoa học này có thể làm trầm trọng thêm tình trạng chảy máu da, thậm chí dẫn đến nhiễm trùng máu, sốc nhiễm trùng và nguy cơ tử vong. Không sử dụng thuốc hạ sốt liều cao, chẳng hạn như ibuprofen và aspirin thay vì acetaminophen. Bệnh nhân sốt xuất huyết có thể dễ dàng chảy máu đường tiêu hóa. Các loại thuốc này cũng có thể gây loét dạ dày tá tràng, tăng nguy cơ xuất huyết và tổn thương gan .– – Cha mẹ có trẻ dưới 6 tuổi bị sốt, co giật tuyệt đối không được dùng nước đá, cồn, cách này không hạ sốt mà làm co mạch, nổi bọt, chỉ lau bằng nước ấm thấp hơn thân nhiệt 2 độ C. Lau. Những vùng có mạch máu lớn, chẳng hạn như cổ, nách và trán. Lau thường xuyên trong 15-30 phút để hạ sốt và dừng lại.

Không ăn hoặc uống thực phẩm màu đen, đỏ, nâu như cháo, sô cô la và bạc hà Nước trái cây, nếu nôn, phân, dịch có màu đỏ thì khó phân biệt xuất huyết tiêu hóa.

Sốt xuất huyết là bệnh phổ biến quanh năm và đạt đỉnh điểm vào mùa mưa, lứa tuổi nào cũng có nguy cơ mắc bệnh. Virus Dengue gây bệnh sốt xuất huyết có 4 loại, 1, 2, 3 và 4. Do đó, một người có thể bị nhiễm sốt xuất huyết nhiều lần. Nguy cơ tái nhiễm nghiêm trọng hơn lần đầu.

Các triệu chứng tương đối rõ ràng, bao gồm sốt cao và đi ngoài ra máu . Hai ngày đầu bệnh nhân sốt cao đột ngột, liên tục, đau mình mẩy, mệt mỏi, chán ăn nhưng ít ho, sổ mũi, bắt đầu từ ngày thứ 3, ngày thứ 4 thì hết sốt hoặc hết hẳn, xuất hiện các vết xuất huyết trên da. Bệnh nhân có thể Chảy máu mũi, chân răng, nôn mửa và phân lẫn máu. Nữ giới bị chảy máu bộ phận sinh dục và rong kinh, đây là giai đoạn nguy hiểm nhất của bệnh, ngày hôm sau các triệu chứng thuyên giảm dần và bệnh nhân bắt đầu hồi phục, thường là lúc 7 Bạn có thể phục hồi trong vài ngày.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *