Cách chăm sóc bệnh nhân sốt xuất huyết tại nhà

Tiến sĩ Đỗ Duy Cường, Giám đốc Trung tâm Nhiệt đới Bệnh viện Bạch Mai cho biết, bệnh nhân mắc sốt xuất huyết có thể kê đơn tại nhà mà không cần nằm viện. Lúc này, bệnh nhân cần được nghỉ ngơi hoàn toàn trong môi trường thoáng mát, uống nước có pha nước lọc theo chỉ dẫn, bổ sung vitamin C và B1, uống nước hoa quả, uống để sinh con tốt, ăn thức ăn lỏng, dễ tiêu, năng lượng cao. Giàu chất đạm như cháo thịt nạc, súp … không ăn thức ăn, gia vị nhiều dầu mỡ.

Trong ba ngày đầu, bệnh nhân chỉ có phản ứng sốt và cần được theo dõi chặt chẽ. Người nhà uống paracetamol theo đơn để hạ sốt, chườm lạnh vùng bẹn, nách, nếp gấp, lau người bằng nước ấm, mặc quần áo thông thoáng. Liều paracetamol nên là 10-15 mg / kg thể trọng một lần, không dùng aspirin hoặc ibuprofen để hạ sốt.

Các thành viên trong gia đình cần đặc biệt lưu ý từ 4 đến 7 ngày sau khi nghỉ ốm. Nếu người bệnh kiệt sức, vã mồ hôi, chân tay lạnh, đau bụng, nôn, khó thở, chảy máu mũi hoặc chân răng, rong kinh thì cần đưa ngay đến trung tâm y tế để điều trị, tránh biến chứng. — Bác sĩ Nguyễn Đăng Mạnh, Viện trưởng Viện Truyền nhiễm Lâm sàng, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết, sốt là phản ứng tốt của cơ thể để chống lại virus. Người bệnh và gia đình không nên lạm dụng paracetamol liều cao để hạ sốt về nhiệt độ bình thường có thể gây nhiễm độc gan, giảm khả năng miễn dịch của cơ thể.

Bác sĩ tiến hành khám cho bệnh nhân sốt xuất huyết. Ảnh: Thu Anh .

Bạn không nên chỉ uống hai gói tinh dầu pha ít nước mà cũng không được pha đúng liều lượng, vì sẽ gây rối loạn điện giải trong cơ thể. Trong trường hợp bị sốt xuất huyết, bệnh nhân nên uống đủ nước trong thời gian sốt, và tránh uống quá nhiều hoặc quá ít sau khi cơn sốt biến mất. Nếu uống quá nhiều nước trong thời gian chưa sốt, bệnh nhân có thể bị phù phổi cấp, nguy hiểm đến tính mạng.

Bác sĩ Mẫn khuyên người nhà và bệnh nhân không nên nóng vội. Uống bù nước, các triệu chứng sẽ thuyên giảm sau 5 đến 7 ngày, và sẽ khỏi bệnh sau một tuần. Do nguy cơ thải quá nhiều nước, bệnh nhân không cần muối hoặc các chất bổ sung khác sau khi xuất viện.

Đây là mùa cao điểm của bệnh sốt xuất huyết. Bệnh khiến người bệnh sốt cao liên tục, đau nhức người, đau nhức vùng hốc mắt và thái dương. Từ ngày thứ 4 trở đi, người bệnh có thể gặp các triệu chứng nặng hơn như lừ đừ, tiểu ít, tê, mỏi và đau, chảy máu da và niêm mạc. Dọn dẹp bụi rậm, khơi thông khu vực ao tù đọng nước, diệt lăng quăng (loăng quăng) để phòng muỗi truyền, muỗi đốt. Cách ngủ, mặc quần áo dài tay. Khi tình trạng sốt cao liên tục không khỏi, mọi người nên đến bệnh viện để khám và điều trị kịp thời.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *