Vitamin A có thể làm ấm cơ thể trong những ngày lạnh giá

Kết quả của nghiên cứu này đã được công bố trên tạp chí Molecular Metabolism, được thực hiện bởi Florian Kiefer, một nhà khoa học tại Khoa Nội tiết và Chuyển hóa tại Trường Y Vienna. Kết quả cho thấy vitamin A giúp chuyển hóa chất béo trắng dự trữ năng lượng thành chất béo nâu, từ đó đốt cháy calo, sinh nhiệt và giảm mỡ trong cơ thể.

Có hai loại mô mỡ trong cơ thể. Cơ thể đặc biệt có màu trắng và nâu. Mỡ trắng chiếm hơn 90%, chủ yếu ở vùng bụng, mông và đùi trên. Theo Kiefer, đây là những vùng tích tụ mỡ trắng ở những cơ thể béo phì. Thu nhận chất béo nâu kích thích chất béo nâu được coi là một phương pháp điều trị béo phì tiềm năng.

Vitamin A “di chuyển” đến các tế bào mỡ thông qua protein liên kết retinol (RbP), một đặc tính có nguồn gốc từ chất mang. Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm thao tác di truyền để phát hiện tình trạng ứ đọng vitamin A và chất béo hóa nâu ở chuột. Trong thông cáo báo chí về học thuật, Kiefer giải thích rằng những con chuột mất khả năng tự bảo vệ trong thời tiết lạnh do sự tắc nghẽn của quá trình chuyển hóa chất béo nâu trong thời tiết lạnh.

Trong thời tiết lạnh, cả vitamin A ở người và chuột và protein liên kết retinol đều tăng. Hầu hết vitamin A được lưu trữ trong gan và được kích hoạt trong thời tiết lạnh để chuyển đổi chất béo trắng thành chất béo nâu.

Các nhà nghiên cứu không khuyến khích cơ thể con người dung nạp nhiều vitamin A hơn, đặc biệt nếu bác sĩ không kê đơn. Vitamin A chỉ đến đúng tế bào vào đúng thời điểm. Thay vào đó, nhóm nghiên cứu chỉ ra rằng protein liên kết retinol dường như là chìa khóa. Khi protein này bị chặn, vitamin A sẽ không được phân phối trong mô mỡ và quá trình trao đổi chất sẽ chậm lại.

NguyễnNgọc (theo Sciencetimes)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *