Nếu kiến ​​ba khoang tấn công thì sao?

Bác sĩ Tạ Quốc Hùng, Khoa Da liễu thẩm mỹ, Bệnh viện Giảng dạy Đại học Y dược TP.HCM cho biết, ba khoang ở người trưởng thành dài khoảng 7mm đến 10mm và rộng từ 0,5mm đến 1mm. Chúng thường sống trong môi trường ẩm ướt, phát triển mạnh vào mùa mưa và thích đèn ngủ. Ngoại trừ da, nó không đủ để gây chết người như nọc rắn. Trong vòng 12 đến 24 giờ tiếp theo, các tổn thương sẽ xuất hiện. Sau ba ngày, các nốt đỏ giảm bớt đau, rát và đóng vảy. Sau 5 – 7 ngày, nút liền hết, nhưng vết thâm lâu lành. Nếu xử lý không cẩn thận, vết thương sẽ mưng mủ và chảy dịch. Một số trường hợp có thể xảy ra các biến chứng do sốt, nổi hạch, nhiễm trùng toàn thân.

“Bệnh lang ben không đốt nhưng chất tiết ra sẽ dính vào da tay hoặc da tay, gây viêm da thêm. Bác sĩ Lương Trường Sơn, nguyên Viện phó Viện Sốt rét và Ký sinh trùng Côn trùng TP.HCM cho biết. Nếu nọc độc tiếp xúc với da, vui lòng lấy móng tay ra hoặc dùng giấy, khăn hoặc băng dính lấy nọc độc, tránh dùng tay không lấy, giết chết, nếu kiến ​​bò lên cơ thể, vui lòng rửa da bằng nước xà phòng sạch Không gãi, gãi gây nhiễm trùng nhiều lần, chảy mủ, gây sốt .—— Tránh vết thương sưng tấy đỏ do tiếp xúc với kiến ​​ba khoang, giời leo rồi mua thuốc gì về bôi ngoài da do kiến ​​ba khoang đốt. Vết bỏng không nguy hiểm và có thể tự khỏi nhưng nếu điều trị không đúng cách, tổn thương da sẽ nghiêm trọng hơn: thành từng đám, có sọc, sờ thấy quệt, nền hơi xỉn màu, có mụn nước nhỏ hoặc mụn mủ ở giữa mặt trên, hơi vàng nâu, hình tròn. Hoặc vùng lõm hình bầu dục. Chất lỏng dính vào các vùng da khác, gây viêm da gián tiếp ở nhiều nơi trên cơ thể. Triệu chứng ban đầu là ngứa, rát, thậm chí có khi đau. Tiến triển của viêm kéo dài từ một đến ba tuần, tùy từng tình trạng cụ thể. Lượng độc tố có trên da .—— Bệnh giời leo thường có biểu hiện sốt nhẹ trên dưới 38 độ, nhức đầu, mệt mỏi, đau cột sống, các dây thần kinh trên da bị đau để chuẩn bị tổn thương, sau đó trên da xuất hiện các mụn nước. Thường liên kết với nhau (thành từng đám), đau tăng. Vị trí thường gặp là liên sườn.

Cần phân biệt vết thương cần xử lý. Không bao giờ dùng lá hoặc các liệu pháp chưa được kiểm chứng, không dùng thuốc sát trùng có chứa iốt Rượu sẽ làm vết thương nặng thêm và tăng nguy cơ nhiễm trùng lặp lại.

Vết thương nhẹ có thể được điều trị bằng dung dịch làm dịu da, gel, thuốc kháng sinh và chất kháng khuẩn. Đối với vết thương nặng, bạn phải đến cơ sở y tế để điều trị. Xử lý và điều trị đúng cách. Phát hiện sớm vết thương sẽ không để lại sẹo.

Tổn thương do kiến ​​ba khoang gây ra có thể gây viêm da tiếp xúc, nếu không điều trị kịp thời có thể dẫn đến loét, hoại tử và để lại sẹo vĩnh viễn. Ảnh: Bác sĩ cung cấp– – Bác sĩ khuyến cáo vệ sinh môi trường, làm sạch bụi cây, trước khi sử dụng phải lắc mạnh khăn, quần áo, khi làm việc tại hiện trường, nhất là vào mùa mưa phải mặc quần áo dài tay, đội mũ, nón, đeo khẩu trang, đi ủng và các dụng cụ bảo hộ lao động khác.

Cui’an

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *