Thủ tục bán nhà thế chấp hay thế chấp ngân hàng?

Luật sư – Theo quy định tại Điều 718, Điều 4 Bộ luật Dân sự năm 2005, bên thế chấp được hưởng các quyền sau đây: “Quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất đã thế chấp.” Do vậy, theo quy định của pháp luật, cá nhân, tổ chức Có quyền nhận chuyển nhượng căn nhà đang thế chấp cho ngân hàng, đăng ký quyền sở hữu đối với căn nhà đó, nếu được ngân hàng đồng ý thì bạn có quyền sử dụng đất.

Việc chuyển nhượng có thể thực hiện theo một trong các trường hợp sau:

Một tình huống: làm việc và được ngân hàng chấp thuận cho chuyển nhượng quyền sử dụng nhà hoặc đất. Trong trường hợp này, người mua sẽ trả hết nợ gốc và lãi vay, làm thủ tục thế chấp để được ngân hàng cấp sổ đỏ, ngân hàng sẽ trả lại giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho ngân hàng. Người bán chuyển người bán cho người mua. Nói chung, tiền trong ngân hàng là tài khoản của người mua. Vì vậy, trước khi thanh toán tiền ngân hàng, người bán và hai bên sẽ ký hợp đồng ký quỹ để đảm bảo việc chuyển tiền của chủ sở hữu. Bao gồm quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và quyền sở hữu. Tài sản trên đất sau khi chi tiêu.

Tình huống thứ hai: người vay thay thế tài sản thế chấp hoặc dùng tài sản khác thế chấp khoản vay, rút ​​sổ đỏ để hoàn tất giao dịch mua bán. Theo nghĩa vụ trả nợ ngân hàng hoặc thay thế tài sản thế chấp nêu trên, ngân hàng sẽ trả sổ đỏ và thông báo thế chấp, chủ nhà, đất làm thủ tục đăng ký hủy thế chấp với cơ quan đăng ký giao dịch bảo đảm. – Sau khi hoàn tất các thủ tục với ngân hàng, hai bên và phòng công chứng hoặc văn phòng công chứng sẽ ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền nhà ở và tài sản. Hai bên mua và bán phải chuẩn bị CMND, sổ hộ khẩu, giấy xác nhận đăng ký kết hôn (nếu đã kết hôn), bản tóm tắt ly hôn và sổ đỏ nhà và tình trạng hôn nhân khác trước khi chuyển nhượng.

Công việc tiếp theo là nộp thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ đất đai cho chi cục thuế nơi có bất động sản, sau đó nộp thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ đất đai cho chi cục hoặc văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện. Cơ quan đăng ký đất đai của Bộ Tài nguyên và Môi trường đã được đổi tên, sau khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ, bộ phận dịch vụ một cửa môi trường của Cơ quan đăng ký đất đai cấp Quận hoặc Huyện, Bộ Tài nguyên và Địa chính Quốc gia sẽ hẹn nhận hồ sơ kết quả. Trong vòng một tháng sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà và đất.

Luật sư Công ty Luật Nguyễn Hồng Tianma, Hà Nội

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *