Ngân hàng rơi xuống đất

Sáng nay (9/11), khoảng 978 triệu cổ phiếu LienVietPostBank đã chính thức niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) với mã chứng khoán LPB, trở thành ngân hàng đầu tiên được chấp thuận niêm yết. – Giá khởi điểm của LPB vào năm 2020 là 11.800 đồng / cổ phiếu, tương đương giá trị thị trường là 11,5 nghìn tỷ đồng. Giá được xác định dựa trên giá tham chiếu bình quân của cổ phiếu LPB trong 20 phiên giao dịch gần nhất của UpCoM.

Trước LienVietPostBank, 389 triệu cổ phiếu Nam A Bank (mã chứng khoán NAB) cũng chính thức giao dịch trên UPCoM, với giá tham chiếu 13.500 đồng / cổ phiếu. Đây là ngân hàng thứ 3 đăng ký giao dịch trên UPCoM sau Ngân hàng Bản Việt và Ngân hàng Sài Gòn hồi đầu tháng 7. Cổ phiếu LPB chính thức được giao dịch vào ngày đầu tiên của sáng 9/9. 11. Ảnh: Thanh Lê .

Nhiều ngân hàng chưa từng giao dịch trên UPCoM cũng có kế hoạch niêm yết trực tiếp trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) trong năm nay dưới hình thức MSB hoặc OCB. Ngoài ra, VIB, ACB, SHB và các ngân hàng khác cũng đặt mục tiêu chuyển cổ phiếu từ sàn UpCoM hoặc sàn HNX sang sàn HoSE.

Do đó, sau nhiều năm đắn đo, đến cuối năm nay, nhiều ngân hàng vừa và nhỏ hy vọng sẽ thay đổi số lượng tối thiểu hoặc niêm yết hàng tồn kho.

Các chuyên gia cho rằng, khi năm 2020 là thời hạn các ngân hàng phải hoàn thành đăng ký giao dịch trên UPCoM thì “làn sóng” này có vẻ dễ hiểu. Đồng thời, theo luật chứng khoán mới có hiệu lực từ đầu năm 2021, cổ phiếu niêm yết và giao dịch trên UPCoM phải mất 2 năm mới “hiểu” và sau đó mới được niêm yết trên sàn chứng khoán chính thức. Ông Phạm Doãn Sơn, Phó chủ tịch LienVietPostBank cho biết, việc niêm yết cổ phiếu của ngân hàng trên sàn HoSE cũng giúp cải thiện quan hệ với nhà đầu tư. riêng tư. Do đó, để cổ phiếu LPB trở thành một kênh huy động vốn hiệu quả cho các mục tiêu tăng trưởng trong tương lai … Đồng thời, đại diện của MSB cho rằng việc niêm yết các hoạt động của ngân hàng như các hoạt động thực địa là một mục tiêu quan trọng và giúp Ngân hàng cải thiện hiệu quả hoạt động. Định vị trên thị trường nhằm đảm bảo tối đa lợi ích của cổ đông, đối tác, khách hàng và người lao động.

Thực tế, nhiều năm qua, các cổ đông nhỏ lẻ của các ngân hàng bán lẻ đã thúc giục ban lãnh đạo ngân hàng niêm yết cổ phiếu, nhưng lý do chậm trễ thường là thị trường không thuận lợi.

Nếu tính cả các nhà tuyển dụng thì LienVietPostBank có 14 ngân hàng chính thức niêm yết trên toàn thị trường, bao gồm VCB, CTG, BID, MBB, EIB, STB, TCB, HDB, TPB, VPB, LPB, ACB, 7 ngân hàng SHB và NVB giao dịch trên UPCoM với các mã chứng khoán VIB, VBB, BAB, KLB, BVB, SGB và NAB.

Năm nay, nhiều cổ phiếu ngân hàng đã tăng mạnh từ 30% đến 100%. Bên cạnh đà tăng chung của thị trường chứng khoán, ngành ngân hàng cũng được đánh giá là tích cực khi chất lượng tài sản tốt hơn kỳ vọng, lãi ròng tăng trưởng ổn định, công tác tái cơ cấu và thanh lý nợ. Hành vi xấu được thực thi nghiêm túc.

Chứng khoán SSI vừa cập nhật thông tin về lĩnh vực ngân hàng của nhiều ngân hàng mới niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE). Theo báo cáo mới nhất từ ​​SSI, từ đầu năm đến nay, thông tin về việc hoán đổi sàn UPCoM và HNX với HoSE đã giúp cổ phiếu nhiều ngân hàng tăng giá tốt hơn thị trường. Đặc biệt, từ đầu năm đến nay, các mã cổ phiếu của Ngân hàng Bưu điện Việt Nam (LPB), Ngân hàng Sài Gòn Hà Nội (SHB) và Ngân hàng Quốc tế (VIB) đã tăng từ 80% đến gần 200% kể từ đầu năm. – Một chuyên gia trong ngành cho rằng, do quá trình xử lý nợ xấu được đẩy nhanh, một số cổ phiếu ngân hàng sẽ tiếp tục thu hút nhà đầu tư trong năm nay, giúp hệ thống ngân hàng phát triển lành mạnh theo tiêu chuẩn. Basel II .

Thanh Lê

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *