Bị bệnh “ngón tay cò súng” do duyệt điện thoại thông minh

Chị Thu Hà (29 tuổi, ngụ Q.Bình Tân, TP.HCM) cho biết, thói quen hơn 5 năm nay là cầm iPhone, iPad trên tay phải rồi bẻ ngón cái để thực hiện mọi thao tác trên màn hình, duyệt web, chat và quay số. Từ văn bản nháp. “Tình trạng tê ngón tay cái của tôi bắt đầu cách đây khoảng 2 năm, ngày càng tăng.” Thời gian gần đây, tình trạng bệnh ngày càng nặng hơn, đau nhiều và không ngủ được nên tôi mới đến bệnh viện điều trị. Tôi cảm thấy mệt mỏi và tê cứng vào buổi sáng, đến chiều giảm dần, cơn đau tăng dần, khó gập ngón tay hay trượt điện thoại, chị cho biết: “Thỉnh thoảng tôi dùng ngón tay cái trượt điện thoại và cảm thấy mạch máu ngón tay rung lên. Bị thương. Tình trạng này vẫn tiếp diễn và tôi không thể làm những việc khác, chẳng hạn như mang theo đồ đạc bên mình, viết đồ đạc hoặc mở nắp bình xăng. Do thói quen sử dụng các thiết bị thông minh, ngày càng nhiều bạn trẻ mắc phải hội chứng “ngón tay cái”. Sự thông minh. Ảnh: Thi Tran.

Đầu tháng 10, chị Hằng (Q.12) đến Phòng khám Cơ xương khớp Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM để điều trị với triệu chứng tê ngón tay. Người phụ nữ ngoài ba mươi tuổi nói: “Bác sĩ dặn không được dùng điện thoại di động để phục hồi sức khỏe, nhưng thừa nhận lên trời còn khó hơn.” Cô còn dùng điện thoại di động để duyệt báo, kiểm tra email.

Chị Hằng là chuyên viên truyền thông của một công ty viễn thông tại Sài Gòn, chủ yếu liên quan đến soạn thảo văn bản và giao tiếp với khách hàng trên mạng nên chị luôn thích iPad hoặc smartphone. Làm việc. “Mỗi khi đi làm, tôi sử dụng máy tính để bàn, phải ra ngoài nhiều. Để thuận tiện, tôi đồng ý sử dụng wifi hoặc điện thoại di động 3G để làm việc ở bất cứ đâu”. Ngoài sử dụng điện thoại để làm việc, tôi còn duyệt báo những lúc rảnh rỗi. Thực hiện dịch thuật. Hẹn hò, tán gẫu trên mạng xã hội … Tôi thừa nhận rằng cuộc sống phụ thuộc vào điện thoại, nhất là thức khuya, đến sáng tán gẫu với bạn bè nước ngoài, vì vùng miền mỗi khác. Sáng hôm sau, ngón tay cái tê dại của tôi gần như mất cảm giác. – Bước ra khỏi phòng khám, cầm theo đơn thuốc và hướng dẫn của bác sĩ để thay đổi hành vi, chị Hằng thở dài: “Tôi chưa bao giờ nghĩ chiếc điện thoại di động của mình lại độc hại đến vậy. Nói thật là tôi nghiện luôn, nếu không xem hộp thư hay đọc. Đọc báo, lướt web, kiểm tra e-mail, tôi sẽ trải qua một ngày bình yên “. Ảnh, Đại học Y dược TP.HCM, người điều trị cho chị Hằng cho biết chị bị bệnh nhẹ” ngón tay cò súng “nên chị. “Vì vậy, chỉ cần kết hợp thuốc uống và thuốc bôi trong 10 ngày, sau đó tái khám để tái khám.” Điều quan trọng nhất là người bệnh phải thay đổi hành vi của mình, đó là tránh sử dụng điện thoại di động. Nếu trường hợp bất khả kháng bắt buộc phải dùng ngón tay khác, nhưng tốt nhất là không nên đợi đến khi anh ta đã hoàn toàn bình phục. Bác sĩ Nguyễn Thành Nhân tư vấn cho bệnh nhân bị tật ngón tay cò súng Ảnh: Thị Trân

Theo bác sĩ Nhân, bệnh “ngón tay cò súng” (hay còn gọi là ngón tay lò xo, ngón lệch, viêm bao gân, viêm gân ngón tay) là Thoái hóa khớp là bệnh thường xảy ra đối với các ngón tay, đặc biệt là ngón cái, ở giai đoạn đầu triệu chứng do sử dụng nhiều nên người bệnh có cảm giác đau nhẹ ở phía dưới ngón tay, ấn vào ngón tay, cử động được. Khi cố gắng cúi, ngón tay cái khó gập hoặc duỗi và thường phát ra tiếng kêu “bụp bụp”, cơn đau thường dữ dội vào buổi sáng và nặng hơn vào ban ngày.

Nguyên nhân thường là do sử dụng tay quá nhiều Đối tượng nhạy cảm là nhân viên văn phòng, thợ may, thợ nề, thợ đánh máy, điện thoại và di động bị căng thẳng … Viêm khớp dạng thấp, bệnh gút và các bệnh khác như bursa cũng là một loại Các yếu tố nguy cơ.-Điều trị. Ở giai đoạn nhẹ, bác sĩ sẽ chỉ định các loại thuốc kháng viêm để giảm sưng tấy, sưng tấy vùng gân, gân bị viêm. Bạn có thể tiêm các loại thuốc kháng viêm nghiêm trọng hơn để giúp giảm nhanh các triệu chứng tê, tối đa 2-3 lần tiêm sau mỗi 1-2 tuần. Nếu bệnh không cải thiện có thể tiến hành tiểu phẫu hoặc phẫu thuật. Điều quan trọng nhất để điều trị bệnh là người bệnh phải điều chỉnh cách làm việc, nếu không bệnh sẽ tái phát hoặc chuyển sang các ngón khác.

Theo cách làm của bác sĩ Nhân, rất nhiều bệnh nhân đến bệnh viện khi đau ốm. Tê nặng có thể điều trị bằng thuốc hoặc phẫu thuật nhưng họ không từ bỏ hành vi nguy hiểm nên bệnh không khỏi mà còn nặng thêm. Như chị Hằng, dù đau đớn tột cùng nhưng bác sĩ kê thuốc uốn mig, nhưng bạn không thể ngừng lướt trên điện thoại thông minh, điều này có thể làm trầm trọng thêm tình trạng tê của bạn. Thói quen này chỉ có thể làm giảm thời gian tôi trò chuyện trên mạng xã hội. Hiện tại, tôi đang có thói quen đặt điện thoại lên bàn và lướt bằng các ngón tay khác thay vì sử dụng từng ngón tay cái như trước. Hằng nói.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *