2.000 trẻ sinh ra mỗi năm mang gen bệnh tan máu

Căn bệnh này không thể chữa khỏi và là gánh nặng cho gia đình và xã hội. Ngày 8/5, Viện Huyết học Trung ương-Hội Truyền máu và Tan máu bẩm sinh Việt Nam tổ chức mít tinh nhân Ngày Thalassemia thế giới.

Huyết học-Giáo sư Ruan Anhe, Viện trưởng Viện Huyết học Truyền máu Trung ương cho biết, tan máu bẩm sinh không phải là bệnh hiếm mới mà là một bệnh khá phổ biến. Việt Nam có khoảng 5,3 triệu người mang gen bệnh và hơn 20.000 bệnh nhân nặng cần được điều trị.

Bệnh nhân tan máu bẩm sinh được điều trị tại Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương. Ảnh: Bệnh viện cung cấp. Thalassemia là một bệnh di truyền. Tuy nhiên, ai đó có thể mang gen này mà không biết. Họ thường không có triệu chứng cụ thể hoặc chỉ thiếu máu nhẹ. Bệnh phổ biến hơn ở các dân tộc thiểu số miền núi như Ed, Meng, Thái Lan. Do giao thoa, dần dần đồng bào dân tộc thiểu số lấy vợ, lấy chồng ở miền xuôi nên dịch bệnh lây lan nhiều. Các triệu chứng chính là thiếu máu và thừa sắt, và hai phương pháp điều trị chính là truyền máu và dùng thuốc thải sắt suốt đời. Chỉ tính riêng hai biện pháp này, ước tính chi phí điều trị cho bệnh nhân đến 30 tuổi là khoảng 3 tỷ đồng. Bệnh gây tốn kém và giảm khả năng lao động, sinh hoạt của người bệnh. Nếu không điều trị thường xuyên và đúng cách sẽ để lại nhiều biến chứng, làm chậm phát triển thể chất của người bệnh, giảm khả năng học tập và lao động …- Vì vậy, theo GS Trí, nhiệm vụ quản lý là phòng bệnh cho người bệnh, GS Trí nói: ” Để giảm tỷ lệ sinh trẻ sơ sinh mắc bệnh và trẻ sơ sinh bị nhiễm bệnh, đây là ưu tiên hàng đầu. ”“ Nếu không thực hiện các biện pháp để ngăn ngừa và giảm thiểu bệnh thalassemia, nó sẽ ảnh hưởng đến chất lượng dân số. ”Nan Fung

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *