Người “truyền ánh sáng” cho cuộc đời

Vào một ngày tháng Tư, mười ba năm trước, một chiếc xe cấp cứu vội vã chở một nhóm kỹ thuật viên từ ngân hàng mắt đến Jinsen, Ninh Bình, tại đó, một người đã tự nguyện hiến giác mạc và qua đời. Ngồi trên xe, ánh mắt ai cũng đăm chiêu, lo lắng. Bác sĩ Fan Wendong, lúc này là Phó Giám đốc Bệnh viện Mắt Trung ương vỗ tay đồng nghiệp hỏi: “Bạn có run không?” .

Sau 5 phút im lặng, Hoàng ngập ngừng: “Đây là trường hợp đầu tiên ở Việt Nam. Nếu có sự cố xảy ra thì mọi cố gắng của anh em sẽ như sông nước mất điện ”

– Kỹ thuật viên Bệnh viện Mắt Trung ương Giám đốc Ngân hàng Mắt, 44 tuổi, Hữu Hoàng vẫn nhớ bà Nguyễn Thị Hoa (Nguyễn Thị Hoa) 81 tuổi. ) Tiến trình cắt bỏ giác mạc. Sau đó gia đình đi xe máy dọc các con hẻm như những du khách bình thường. Tất cả các dụng cụ, đồ dùng cá nhân nên cho vào một chiếc túi to, làm nhiệm vụ cẩn thận tránh điều tiếng người nhà.

Sau khi thắp hương cho bà, mọi người bắt tay vào việc. Hoàng nhẹ nhàng làm sạch mắt của người hiến tặng và khéo léo loại bỏ lớp màng trong suốt bên ngoài nhãn cầu, cẩn thận không kéo hoặc bẻ cong. Chiếu sáng trong 45 phút. Sau khi kết thúc, anh ta che mí mắt, sau đó đứng dậy, cúi đầu cảm ơn, cảm ơn gia đình rồi đi ra ngoài, toàn thân ướt đẫm mồ hôi. Vì vậy, mọi người không phải đau khổ nữa. Khi nỗi đau mất người thân qua đi, người ta sẽ cảm thấy được an ủi, bởi món quà để lại sẽ truyền cảm hứng cho những người đang cần. Huang nói. Chia sẻ .

Anh cho biết đây là ca hiến giác mạc đầu tiên tại Việt Nam. Để tri ân các nhà tài trợ, bệnh viện đã tổ chức khám mắt miễn phí cho người dân trên địa bàn và quảng bá quyền lợi của việc hiến tặng giác mạc. Hiện, Kim Sơn, Ninh Bình đã trở thành xã hiến tặng giác mạc lớn của cả nước, với khoảng 400 người.

Kỹ thuật viên Hữu Hoàng sẽ hiến giác mạc dưới tác động của đèn pin. Ảnh: Cung một vai tình cờ nhặt được giác mạc của Nguyễn Hữu Hoàng và trở thành kỹ thuật viên. Năm 2006, anh làm việc tại Ngân hàng Mắt và được đào tạo thành kỹ thuật viên thu hoạch giác mạc. Nhiệm vụ chính là vận động mọi người ký tặng giác mạc.

Để làm quen với điều này, mọi người cần luyện mắt lợn, dịch tài liệu hiến tặng giác mạc của nước ngoài, chỉnh sửa nội dung ngôn ngữ. Người Việt Nam phải quảng cáo cho người dân. Ngày 5/4/2007, ngân hàng mắt tiếp nhận trường hợp tình nguyện hiến giác mạc đầu tiên.

Theo ông, bất cứ ai, bất kể tuổi tác, sau khi chết đều có thể hiến tặng giác mạc. Giới tính, bao gồm những người có thị lực kém, có tật khúc xạ, phẫu thuật mắt hoặc ung thư, tiểu đường và các bệnh khác, ngoại trừ người nhiễm HIV, viêm gan B và C Người cho chết và sau đó được bảo quản trong dung dịch dinh dưỡng ở nhiệt độ 2-4 độ C. Sau đó, giác mạc chỉ có thể lưu trữ 14 và nó sẽ không hoạt động nữa. Ba người đến từ Deguang đã làm việc cùng nhau được gần 15 năm.

Ông Sơn cho biết, việc tiếp cận giác mạc tại chỗ có nhiều yêu cầu đặc biệt, nhất là phải đảm bảo vệ sinh và khử trùng giống như một ca mổ quá đông. , Rất nhiều tiếng ồn xung quanh. Người lấy giác mạc cũng phải cẩn thận và chính xác để tránh giác mạc bị cong, giãn, ảnh hưởng đến các tế bào nội mô bên trong. Tư thế bế cũng cần linh hoạt, xoay quanh tư thế nằm của người chết.

Giác mạc được lấy từ người chết. Ảnh: Nhân vật lịch sự

“Ai cũng nghĩ rằng cảm xúc của chúng tôi rất khó khăn khi làm việc với người chết, nhưng mỗi lần lấy giác mạc của tôi thì tình hình lại khác, nhất là khi chúng tôi lấy nó ra từ cõi chết Thời gian giác mạc. “Trẻ em. Sau khi bé qua đời, người mẹ quyết định hiến giác mạc và bình tĩnh theo dõi toàn bộ quá trình lấy giác mạc của bé để không khóc. Câu chuyện của cậu bé 7 tuổi Haian và cuộc độc thoại của mẹ, dù Âm Dương cách biệt đã khiến cậu bình tĩnh lại. Hôn lên trán cô gái nhỏ. Ngay cả khi chứng kiến ​​cảnh chia ly nhiều nhưng hành động của em khiến tôi không cầm được nước mắt “, anh Hoàng kể lại, giọng thương tâm. Nhiều công cụ hỗ trợ, mọi người nghĩ không nên để cảm xúc lấn át.” Chúng tôi cầnCó trách nhiệm để người đã khuất hiện thực hóa mong muốn của họ. Quang nói.

Khó khăn nhất trong quá trình tìm kiếm ánh sáng cuộc đời là nhiều gia đình đã thay đổi quyết định vào phút chót, họ từ chối hiến vì muốn ông là “cả con” hoặc bất ngờ có người đến gần và không đồng ý. Mỗi năm đội gặp từ 3 đến 4 trường hợp như vậy. Có sức thuyết phục thì cứ việc, nếu không mọi người phải ra về tay trắng.

Tương tự, ở nhiều nơi, việc hiến tặng giác mạc vẫn chưa được biết đến. Nhiều gia đình tự hỏi “Con có bị gì không?” Khi đó, mọi người trong ngân hàng mắt phải kiên trì giải quyết tình thương và chuyển mục đích thiện nguyện cùng toàn bộ quá trình hiến tạng.

Hiện nay, ngày càng nhiều người ký hợp đồng hiến tặng giác mạc, năm 2007, lần đầu tiên Việt Nam tiến hành hiến tặng giác mạc. Tổng cộng có 9 nhà tài trợ. Trong mười năm tới, trung bình mỗi năm sẽ có từ 35 đến 45 người. Năm 2018, số lượng giác mạc hiến tặng đã tăng hơn 100. Từ đầu năm đến nay, có 136 người quyên góp. Số đăng ký của Tang Eye Bank tối đa là 700-800, dẫn đến cung không đủ cầu. Nhiều người muốn quyên góp nhưng số lượng nhân viên kỹ thuật không đủ.

Trong 15 năm qua, anh Hoàng không nhớ nổi mình đã thực hiện bao nhiêu ca, chỉ nhớ khoảnh khắc xúc động khi nhận giác mạc và món quà hạnh phúc. Thật vui khi gặp lại những người hiểu biết sâu sắc. Anh ta sẽ lưu lại hàng trăm ơn cho những người được cấy ghép làm di vật. Cùng với những người thân được quyên góp, anh cũng động viên và thường xuyên hỏi thăm hoàn cảnh. Họ gọi nó là “máy phát ánh sáng” và cung cấp ánh sáng cho những người có nhu cầu. Anh Hoàng chia sẻ .

Thụy An

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *