Các bà mẹ nhiễm HIV không nên cho con bú

Bác sĩ Võ Hoàng Anh Tuấn, Khoa Phụ sản, Bệnh viện Đa khoa Xuân An cho biết, một nửa số trẻ sinh ra từ mẹ nhiễm HIV có nguy cơ mắc bệnh nếu không được can thiệp y tế. Đúng cách .—— Việc lây truyền vi rút HIV từ mẹ sang con có thể được thực hiện qua ba giai đoạn. Kể cả khi mang thai, vi rút trong máu của mẹ truyền qua nhau thai và xâm nhập vào thai nhi (20 – 30%). Khi sinh con, dù là sinh thường hay sinh mổ thì nguy cơ cũng cao hơn, ở mức 50%. Vi rút từ nước ối, dịch tử cung, dịch âm đạo hoặc vết thương chảy máu từ âm đạo của người mẹ có thể xâm nhập vào trẻ qua mắt, mũi, niêm mạc hậu môn hoặc vết xước trên da của trẻ. Nếu trẻ bú mẹ thì 20 – 30% còn lại sẽ xảy ra hiện tượng này.

Theo bác sĩ Tuấn, virus vẫn tồn tại trong sữa mẹ, và dù có kiểm soát ở mức tải tối thiểu thì tỷ lệ lây nhiễm vẫn là học sinh. . Trẻ phải bú nhiều lần trong ngày, và HIV có thể xâm nhập vào miệng, lưỡi và nướu. Đặc biệt, nếu trẻ bị viêm niêm mạc miệng, miệng (viêm lợi, sún răng, tưa miệng…) hoặc nhiễm trùng, tổn thương niêm mạc ruột thì nguy cơ mắc bệnh càng tăng cao. Ngoài ra, nếu ngực của người mẹ bị nhiễm trùng, vết nứt ở “cổ gà” hoặc trẻ bị ngứa lợi có thể gây chảy máu và HIV cũng có thể xâm nhập vào cơ thể trẻ. Truyền máu.

Bác sĩ Tuấn kiểm tra và khuyên sản phụ sinh con (mẹ không nhiễm HIV). Ảnh: Thu Anh.

Các bác sĩ khuyến cáo tất cả các bà mẹ nên xét nghiệm HIV trước, trong và sau khi mang thai. Đối với những bà mẹ không nhiễm HIV sẽ được điều trị ARV ngay sau khi phát hiện. Bác sĩ uan cho biết: “Nhiễm HIV ở phụ nữ mang thai là trường hợp đặc biệt. Không bao giờ nuôi con. Uống sữa mẹ.” Thích hợp cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Tuy nhiên, ở những bà mẹ bị nhiễm HIV, thành phần của sữa, đặc biệt là chất lượng của kháng thể, đã thay đổi. Vì vậy, trẻ có mẹ bị nhiễm HIV nên uống sữa công thức hoàn toàn sau khi sinh.

Theo khuyến nghị của Bộ Y tế Phòng chống HIV / AIDS, các can thiệp dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con là một cái cớ. Pháp rất hiệu quả. Năm 2010, tỷ lệ lây nhiễm HIV từ mẹ sang con của trẻ là 10,8%. Năm năm sau, tỷ lệ này giảm xuống còn 2,8%. Đến cuối năm 2019, tỷ lệ này còn dưới 2%, tức là cứ 100 phụ nữ nhiễm HIV thì có một bà mẹ của hai đứa trẻ bị nhiễm HIV.

30 tháng 9 năm 2019, Cả nước đã đăng ký 1.569 phụ nữ mang thai nhiễm HIV được điều trị ARV dự phòng, 1079 phụ nữ được điều trị trước khi mang thai. Số trẻ được sinh ra từ mẹ nhiễm HIV còn sống là 1.370 trẻ, được dự phòng ARV là 1.351 trẻ.

Thứ năm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *