Tại sao bạn nên ngủ khỏa thân

Theo một nghiên cứu quốc tế do Hiệp hội Giấc ngủ Quốc gia thực hiện, 1/3 số người trưởng thành ngủ khỏa thân. Công trình nghiên cứu này cũng nêu bật nhiều lợi ích của việc cởi quần áo trước khi đi ngủ:

Ngủ khỏa thân có nghĩa là có một giấc ngủ ngon

Các chuyên gia về giấc ngủ đồng ý rằng việc duy trì cơ bắp là rất quan trọng. Trời mát trong bóng tối và nhiệt độ cơ thể giảm khoảng nửa độ để bạn có thể ngủ ngon. Cụ thể, nhiệt độ tối đa là 11 giờ đêm. Thấp nhất là 4 giờ sáng. Chris Yi, Giám đốc Trung tâm Giấc ngủ Edinburgh, cho biết: “Nếu có điều gì đó có thể ngăn chặn tình trạng hạ thân nhiệt này, não sẽ thức dậy để xem chuyện gì đang xảy ra, điều đó có nghĩa là bạn sẽ khó có được giấc ngủ ngon, nếu không giấc ngủ sẽ bị gián đoạn. Tiến sĩ Chris Idzikowski đã nói về danh hiệu của đất nước này. “Ưu điểm của việc khỏa thân là nó có thể làm cơ thể con người hạ nhiệt dễ dàng hơn và giữ cho bản thân thấp như bộ não của bạn.” — Nếu bạn mặc nhiều quần áo đi ngủ, cơ thể bạn sẽ khó điều chỉnh nhiệt độ cơ thể. Vì vậy, hãy mặc càng ít càng tốt. Giấc ngủ sâu là điều cần thiết để củng cố trí nhớ và sản xuất hormone tăng trưởng.

Ảnh: sleepnbeauty .

Ngay cả khi cơ thể cần hạ nhiệt trong khi ngủ, bạn cũng cần giữ an toàn cho bàn chân và bàn tay. Do tay và chân tỏa nhiệt qua da nên nếu bị lạnh, các mạch máu sẽ co lại và hạn chế lưu lượng máu để ngăn nhiệt tiếp tục thoát ra ngoài. Do đó, nhiệt độ cơ thể không dễ hạ xuống. Đây là lý do tại sao những người mắc hội chứng Raynaud (khiến tay và chân rất lạnh) dễ bị mất ngủ. Ở những người này, chân tay dường như quá lạnh, nhưng nhiệt độ ở phần sau cơ thể lại quá cao.

Trong một nghiên cứu ở Hoa Kỳ, các tình nguyện viên mặc quần áo có nhiệt độ thay đổi – nhiệt độ có thể được điều chỉnh. Bên ngoài da, nó không ảnh hưởng đến nhiệt cơ thể. Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng khi nhiệt độ da chỉ tăng lên 0,4 độ C, các tình nguyện viên đã giảm đáng kể khả năng thức dậy vào ban đêm. Đó là do bề mặt da trở nên nóng, khiến các mạch máu giãn nở, từ đó dễ dàng thoát nhiệt vào sâu bên trong.

Nói cách khác, để ngủ ngon, bạn cần giữ ấm đủ để không có các mạch máu. Bóp nhưng đừng nóng quá khiến cơ thể không hạ nhiệt được. Để hạ nhiệt độ cơ thể hiệu quả, vui lòng sử dụng túi ấm (chứa đầy nước nóng) khi ngủ thay vì đi tất. Giáo sư George Harveys của Đại học Loughborough gợi ý rằng nếu túi bị lạnh hoặc phồng lên khi đeo, tất không thể giúp bạn thoát nhiệt khỏi bàn chân.

Nếu phải mặc đồ ngủ, hãy chọn đồ ngủ làm bằng cotton mịn, vì bề mặt cotton thô thường giữ nhiệt và tạo cảm giác ấm áp cho người mặc. Sợi tự nhiên (chẳng hạn như lụa, bông hoặc len thấm hút) sẽ giúp bạn thoải mái hơn trên giường.

Ngủ khỏa thân có thể làm giảm huyết áp

Nếu bạn đang ở trên giường với đối tác của mình, ngủ khỏa thân có thể giúp sản xuất nhiều oxytocin hơn – loại hormone được cho là có lợi cho sức khỏe. Điều này là do tiếp xúc da gần gũi. Oxytocin có tác động tích cực đến tim mạch vì nó có thể làm giảm huyết áp. Nó cũng có thể tăng cường hệ thống miễn dịch và giảm lo lắng. “Tuy nhiên, điều này chỉ đúng nếu bạn hài lòng với cách tiếp xúc qua da này.”

Những người ngủ khỏa thân sống một cuộc hôn nhân hạnh phúc

Đây là một công ty sản xuất nệm năm nay. Kết quả cuộc khảo sát hàng nghìn người Anh trưởng thành. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng 57% những người ngủ khỏa thân hài lòng với mối quan hệ của họ, so với 48% trong bộ đồ ngủ và 43% trong bộ đồ ngủ bó sát.

Ngủ khỏa thân có thể tăng khả năng chịu đựng. AI và bộ đồ ngủ đang gửi thông điệp “Không làm gì tối nay”. Dù vậy, nhiều cặp đôi vẫn thích cởi đồ hơn. Thích môi trường ẩm ướt, hãy thận trọng. Vì vậy, hãy mặc quần áo rộng rãi khi đi ngủ, hoặc tốt hơn là không mặc quần áo.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *