Chườm lạnh hay chườm nóng có thể giảm đau không?

Bác sĩ Phan Ngọc Huy, Khoa Da liễu, Bệnh viện Da liễu TP.HCM cho biết, chườm lạnh hoặc chườm nóng rất hiệu quả đối với các trường hợp đau nhức, chấn thương lưng, đầu gối, khớp. Tùy theo loại chấn thương mà chọn phương pháp nén phù hợp.

Cold Press

Nếu chấn thương xảy ra khi chơi bóng đá hoặc chạy, bạn nên chọn tùy chọn này. Chườm lạnh có thể giúp thu hẹp mạch máu và giảm viêm. Nó chủ yếu được áp dụng cho các trường hợp đau cấp tính, viêm nhiễm và các vết thương mới. Việc dùng phương pháp chườm nóng trong tình huống này sẽ gây tác dụng ngược vì sẽ làm sưng tấy và viêm nhiễm nặng hơn.

Để chườm lạnh hiệu quả, bạn có thể dùng khăn lạnh, túi gel lạnh hoặc quấn túi đá lạnh vào khăn rồi chườm. Vùng chịu ảnh hưởng. Không chườm lạnh quá 20 phút để tránh làm tổn thương các mô.

Chườm nóng

Nó rất thích hợp để kiểm soát cơn đau mãn tính và chấn thương không viêm. Chườm ấm có thể làm tăng lưu thông máu và lưu lượng máu đến vùng bị ảnh hưởng, giảm đau và thư giãn cơ, có hiệu quả trong trường hợp căng cơ hoặc cứng khớp. Không nên dùng sau khi tập thể dục.

Đặt nó lên vùng bị ảnh hưởng bằng một chai nước nóng, gạc nóng hoặc một chiếc khăn nhúng nước ấm. Nhiệt độ trung bình được áp dụng là khoảng 40 đến 45 độ C. Đắp trong khoảng 20 phút. Tránh nén ở nhiệt độ cao, nếu không rất dễ làm tổn thương da. Ảnh: Đề phòng sức khỏe-khi chườm nóng, chườm lạnh-đau lưng trên-lưng là bệnh thường gặp của dân văn phòng. Ngồi ở một vị trí và tư thế cả ngày có thể gây căng, biến dạng và cứng lưng trên. Để giảm đau, nên thực hiện 3 đến 3 lần mỗi ngày, mỗi lần 10 đến 15 phút, ngày 2 – 3 lần, sau đó chườm nóng để giảm căng thẳng và thư giãn cơ.

Đau thắt lưng — Đau thắt lưng thường do làm việc quá sức. Cơ bắp bị căng làm giảm lưu lượng máu, do đó, chườm nóng và lạnh có thể giúp giảm đau. Chườm lạnh trong khoảng ba ngày, sau đó chuyển sang chườm nóng để thư giãn các cơ.

Nhức đầu

Đối với những cú sốc nghiêm trọng và chứng đau nửa đầu, liệu pháp lạnh là tốt nhất. Nếu đau đầu do chuột rút thì tăng thân nhiệt càng hiệu quả.

Đau đầu gối

Đau đầu gối có thể do bong gân, viêm bao hoạt dịch, viêm gân … Nếu đầu gối sưng, hãy chườm đá ít nhất 3 lần. Day giảm viêm nhiễm. Sau đó chườm nóng để tăng khả năng vận động.

Bác sĩ Huey đề nghị nếu chườm nóng và chườm lạnh không giảm đau, hãy đến gặp bác sĩ để được thăm khám và tư vấn kỹ lưỡng. — Phương

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *