Làm thế nào để đối phó với “kinh dị” trên điện thoại di động?

Khi tôi nói tôi không phải là người vay tiền thì ngân hàng hoàn toàn không đồng ý. Họ yêu cầu tôi viết đơn yêu cầu mang thông tin cá nhân (CMND) đến Trung tâm dịch vụ khách hàng TP.HCM, yêu cầu họ xóa số khỏi hệ thống.

Tôi thấy yêu cầu này rất vô lý, vì tôi là người bị hại, tôi không biết rằng tôi không phải viết đơn và cung cấp thông tin chứ đừng nói là hai ngày. Trong trường hợp này, tôi phải làm gì để tự bảo vệ mình và báo cáo những hành động vi phạm pháp luật của người cho vay?

Câu trả lời của Luật sư

Việc nhân viên ngân hàng sử dụng số điện thoại để quấy rối cuộc gọi nhằm đòi các khoản nợ không liên quan đến bạn là bất hợp pháp.

Theo quy định tại Nghị định số 174/2013 / NĐ-CP số 13/11/2013 của Điều 66 Khoản 3a, việc sử dụng thông tin số để đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, bôi nhọ hoặc xúc phạm uy tín của tổ chức, Có thể bị phạt tiền từ 10-20.000.000 đồng vì danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác, nếu xảy ra hành vi quấy rối nghiêm trọng thì người có hành vi quấy rối có thể bị xử lý trách nhiệm hình sự về một trong các tội xúc phạm. Ngoài tội “Xâm phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác” quy định tại Điều 155 Bộ luật Hình sự và bị phạt cảnh cáo, có thể bị phạt tiền từ 10 đến 30 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ một năm có thể bị phạt tiền 3 lần. Nếu phạm tội từ 2 lần trở lên hoặc “sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông để phạm tội bằng phương tiện điện tử” thì bị phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

Trong trường hợp có hành vi sách nhiễu, “làm hoặc phổ biến những điều mà mọi người biết là giả mạo, nhằm xâm phạm nghiêm trọng nhân phẩm, uy tín, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của người khác” có thể là đối tượng truy tố. Các mức án từ 10 đến 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 1 năm. Phạm tội có tổ chức hoặc “sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông để phạm tội bằng phương tiện điện tử” thì bị phạt tù từ 1 năm đến 3 năm.

Để ngăn chặn tình trạng này, trước hết, bạn phải chủ động ghi lại số điện thoại gọi đến quấy rối mình để xác định ai là kẻ đeo bám, báo kẻ gian trực thuộc ngân hàng, doanh nghiệp và bảo vệ quyền lợi của mình. Sau đó, bạn phải có văn bản yêu cầu ngân hàng hoặc công ty kết thúc cuộc gọi ngay lập tức. Nếu bạn tiếp tục quấy rối qua điện thoại, bạn có thể gửi đơn khiếu nại đến nhà mạng bằng văn bản hoặc qua email, yêu cầu bạn là khách hàng (thuê bao) để tìm cách giải quyết.

Do đó, các nhà mạng cần theo dõi, kiểm tra, xác minh những người nhận được khiếu nại của khách hàng và trình báo về hành vi quấy rối qua điện thoại, đồng thời yêu cầu chủ thuê bao chấm dứt ngay việc quấy rối hoặc chấm dứt các cuộc gọi đi của thuê bao. Ngoài ra, bạn có thể gửi đơn khiếu nại đến cơ quan quản lý cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng.

Trong nội dung đơn khiếu nại, bạn phải ghi rõ họ tên, số điện thoại, tên ngân hàng đã quấy rối và tóm tắt sự việc. Ngoài ra, bạn có thể trình báo cơ quan công an nơi có ngân hàng để có biện pháp ngăn chặn, xử lý kẻ gian, buộc dừng cuộc gọi. Quấy rối ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn.

Fan Qingping, Pharaoh Master của Hà Nội, và Luật sư Baoyu.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *