Người trẻ nên siêu âm mạch phòng ngừa đột quỵ

Bác sĩ Nguyễn Văn Tuyên, Trung tâm Đột quỵ, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết, để phòng tránh nguy cơ đột quỵ ở người già và trẻ nhỏ, việc đầu tiên và quan trọng nhất là đi khám sức khỏe định kỳ. . Tuy nhiên, hầu hết mọi người ít đi khám sức khỏe, hoặc chỉ khám định kỳ để kiểm tra chức năng gan, thận và ung thư. Ít người chú ý đến các yếu tố nguy cơ của đột quỵ. -Ở người, dị dạng mạch máu não trẻ là một trong những nguyên nhân chính gây đột quỵ. Dị dạng mạch máu não có thể bẩm sinh hoặc có thể phát triển trong nhiều năm. Có hai cách để kiểm tra mạch máu não: chụp cộng hưởng từ mạch máu não và chụp cắt lớp mạch máu não. Nếu phát hiện dị dạng mạch máu, bác sĩ sẽ điều trị túi phình động mạch chủ trước khi nó bị vỡ. Ít nhất một lần. Chi phí mỗi lần khoảng 1,9-2,5 triệu đồng, tùy theo hình thức chụp cắt lớp vi tính hay cộng hưởng từ. Hẹp động mạch cảnh rất phổ biến nhưng ít người chú ý đi khám và điều trị. Khi khám lâm sàng cho bệnh nhân, bác sĩ bỏ qua nhiều tình huống. Tai biến mạch máu não xảy ra 25-30% do hẹp động mạch cảnh.

Động mạch cảnh rất lớn và nằm ở cổ, bao gồm động mạch cảnh trái và động mạch cảnh phải. Thứ của họ di chuyển trên hai bên cổ của họ. Động mạch cảnh đưa máu từ tim đến nuôi dưỡng não. Hẹp động mạch cảnh là do mảng bám răng trên thành mạch máu dày lên làm giảm lưu lượng máu lên não. Xơ vữa động mạch có thể gây ra huyết khối cục bộ hoặc hoạt động và làm tắc nghẽn mạch máu não. Hẹp động mạch cảnh là một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến đột quỵ, nhồi máu não và cơn thiếu máu não thoáng qua.

Bác sĩ khuyến cáo nên chụp động mạch cảnh kiểm tra hàng năm, chi phí chỉ từ 150.000 đến 200.000. Dấu hiệu đột quỵ ở người già thường xuất phát từ những cơn thiếu máu não thoáng qua nhưng nhiều người lại bỏ qua. Khoảng 12% bệnh nhân bị thiếu máu não thoáng qua bị đột quỵ trong vòng 3 tháng tới. Bác sĩ cho rằng cách tốt nhất để phòng ngừa đột quỵ là cơn thiếu máu não thoáng qua, người bệnh không nên chủ quan mà nên đến bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị sớm. Được điều trị tại Bệnh viện Quân đội 108. Ảnh: Thúy Quỳnh

BS Trần Quang Thắng, Giám đốc Khoa Cấp cứu Tai biến mạch máu não, Bệnh viện Lão khoa Trung ương cho biết, đột quỵ là bệnh có thể phòng ngừa được thông qua các biện pháp phòng chống yếu tố nguy cơ như rối loạn mỡ máu, kiểm soát đường huyết, kiểm soát stress … Nhóm dự phòng chính chưa từng bị tai biến mạch máu não nên kiểm tra bệnh nhân. Các bác sĩ định kỳ nên phát hiện các yếu tố nguy cơ càng sớm càng tốt và kiểm soát chúng càng sớm càng tốt, đặc biệt những người mắc bệnh tiểu đường, cao huyết áp và các yếu tố nguy cơ cholesterol nên được kiểm tra mỗi tháng một lần.

Đối với những người tham gia nhóm phòng nhỏ bị đột quỵ, bác sĩ cho biết trường hợp này có nguy cơ tái phát cao. Người bệnh phải tuân thủ chỉ định kiểm tra và điều trị, không được tự ý ngưng thuốc giữa chừng. Không sử dụng thực phẩm chức năng thay cho thuốc. Người bệnh nên thực hiện chế độ ăn giàu vitamin và khoáng chất, hạn chế chất béo, kiểm soát cân nặng, chống béo phì.

Chế độ ăn hợp lý muối và hàm lượng kali, giảm ăn mặn để phòng bệnh cao huyết áp. Lượng dinh dưỡng được khuyến nghị chung không nên vượt quá 6 gam muối mỗi ngày. Ăn nhiều trái cây tươi và rau quả để có thêm kali. Giữ cân nặng của bạn trong giới hạn. Ngừng hút thuốc hoàn toàn, vì hút thuốc làm tăng nguy cơ đột quỵ và bệnh tim mạch vành, đặc biệt là ở những người hút hơn 40 điếu thuốc mỗi ngày.

Tập thể dục để giảm các yếu tố nguy cơ, chẳng hạn như giảm huyết áp, béo phì và hạn chế sự phát triển của xơ vữa động mạch ở bệnh tiểu đường. Tập thể dục trung bình 30 phút mỗi ngày. Đi xe đạp hoặc bơi lội ít nhất 30 phút mỗi ngày, 5 ngày một tuần, cũng rất hữu ích.

Các chuyên gia cho biết, một nguyên nhân khác dẫn đến đột quỵ là do hút thuốc lá, béo phì và lười vận động, tiểu đường, cao huyết áp, uống rượu … khoảng 50% thanh niên đột quỵ hút thuốc. Thuốc lá chứa khoảng 7.000 chất độc hóa học, chẳng hạn như carbon monoxide, formaldehyde, asen và xyanua. Các chất độc này được hấp thụ vào phổi sau đó đi vào máu, biến đổi và phá hủy các tế bào của con người, làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch, tổn thương mạch máu não.

Tai biến mạch máu não là căn bệnh mang lại gánh nặng cho gia đình và xã hội vì chi phí điều trị cao và tỷ lệ tàn tật cao. Phòng bệnh bĐiều này có thể thực hiện được khi chúng ta phát hiện và điều trị sớm các yếu tố nguy cơ. Các chuyên gia cho rằng một khi đột quỵ xảy ra, bệnh nhân cần được đưa đến bệnh viện (trung tâm) đột quỵ để nhập viện ngay để giảm tỷ lệ tử vong. Và khuyết tật. Bác sĩ khuyến cáo nên áp dụng lối sống lành mạnh để tránh nguy cơ đột quỵ và các bệnh khác nói riêng.

Thuý Quỳnh-Thuý An

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *