Có được quyền giám hộ mà không đăng ký kết hôn không?

Bây giờ là con trai 4 tuổi, cô ấy muốn lấy người khác. Tôi có thể giám sát đứa trẻ không?

Luật sư tư vấn pháp luật

Điều 15 “Luật hôn nhân và gia đình” quy định về quyền và nghĩa vụ của cha mẹ và con cái khi một nam, nữ chung sống. Phù hợp với các quy định của luật này.

– Điều này có nghĩa là quyền và nghĩa vụ của cha mẹ và con cái là như nhau, bất kể họ có đăng ký hay không. Đăng ký kết hôn.

Cô ấy định kết hôn với người khác có thể ảnh hưởng đến quyền làm cha mẹ của cô ấy, và bạn có quyền đồng ý để bạn trực tiếp nuôi con. Nếu hai bên không thỏa thuận được thì bạn có quyền khởi kiện yêu cầu tòa án nhân dân có thẩm quyền giải quyết theo pháp luật.

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý những điểm sau:

Trước hết, bạn cần chú ý đến mong muốn của trẻ. Nếu bạn có quá ít liên lạc với con (do điều kiện sống ở nước ngoài) và chưa thiết lập mối quan hệ tình cảm, thì bây giờ không phải là thời điểm thích hợp để bạn nhận con nuôi vì bất kỳ lý do gì. Nếu giấy khai sinh của con bạn cho thấy cha, bạn phải làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quan hệ cha con trước khi xử lý tranh chấp về quyền nuôi con.

Thứ ba, theo Điều 81 Luật Hôn nhân và Gia đình, việc giao con cho người trực tiếp nuôi dưỡng phải căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con. Tòa án sẽ xem xét các yếu tố như thời gian ở bên đứa trẻ, đạo đức, lối sống, nghề nghiệp, tình trạng kinh tế và vị trí của cha mẹ; tuổi và giới tính của đứa trẻ sẽ quyết định ai sẽ chăm sóc. Do đó, nếu tòa án yêu cầu bạn giải quyết thì bạn có nghĩa vụ chứng minh rằng bạn có hoàn cảnh tốt được trực tiếp nuôi dưỡng.

Thứ tư, nếu bạn có một đứa con (với sự đồng ý của người cha, nếu bạn muốn đưa đứa trẻ) sống với bạn ở nước ngoài, bạn phải được sự đồng ý bằng văn bản có công chứng hoặc chứng thực của mẹ đứa trẻ. Đây là điều kiện tiên quyết để bạn có thể xin visa cho con và visa khi xuất cảnh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *