“Bộ đồ ăn” có thể lây lan ung thư nhanh hơn?

Bác sĩ Nguyễn Triệu Vũ, Trưởng khoa Ung bướu Bệnh viện Đa khoa khu vực Thủ Đức cho biết, một số tổn thương nhỏ rải rác có thể không nhìn thấy trong quá trình chẩn đoán hình ảnh. Trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ phát hiện khối u đã di căn ngoài mong đợi. Điều này không phải do phẫu thuật làm bệnh nặng hơn mà do khối u đã tồn tại từ trước và không thể phát hiện được.

Bác sĩ Vũ cho biết một số bệnh nhân có thể cảm thấy mệt mỏi và đau hơn. Sau phẫu thuật, đặc biệt là sau đại phẫu. Ngày nay, do tiến bộ của kỹ thuật phẫu thuật, gây mê hồi sức và nhiều lĩnh vực chuyên môn đã hạn chế tối đa các tai biến do phẫu thuật gây ra. Tuy nhiên, trong một số ca mổ quy mô lớn kéo dài, ảnh hưởng của các ca mổ như mổ lấy nội tạng, mất máu, dùng thuốc gây mê sẽ làm cơ thể bệnh nhân chậm lại.

“Điều này giúp bệnh nhân hồi phục sức khỏe. Bác sĩ Vũ cho biết:” Nhiều người lo ngại “đồ ăn” sẽ khiến khối u bùng phát, lây lan và di căn nhanh hơn.

Gần đây, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng có sự gia tăng thoáng qua các tế bào ung thư trong và sau khi phẫu thuật. Trong quá trình phẫu thuật, việc tiếp xúc trực tiếp với khối u có thể giải phóng các tế bào khối u vào máu. Tuy nhiên, chưa có nghiên cứu nào khẳng định sự gia tăng này khiến bệnh nhân nặng hơn.

“Quả thực, rất ít người bị hiện tượng này sau phẫu thuật. Căn bệnh này phổ biến và lây lan nhanh chóng. Tình trạng này thường xảy ra khi bệnh chuyển sang giai đoạn nặng và người bệnh suy kiệt”, bác sĩ Vũ cho biết. Trong trường hợp bất khả kháng như bệnh nhân bị tắc ruột do khối u, phẫu thuật sẽ khiến cơ thể kiệt sức và suy giảm khả năng miễn dịch. Đây là điều không may, nếu để lâu bệnh nặng thêm thì thật đáng tiếc.

Theo bác sĩ Vũ, đây là phương pháp điều trị ung thư cổ xưa nhất, từ xa xưa ông cha ta đã biết dùng dao cắt bỏ hoặc dùng lửa để đốt. Khối u.

Phẫu thuật đóng vai trò quan trọng trong điều trị ung thư, sau mổ có thể chữa được nhiều loại ung thư như ung thư da, ung thư vú, ung thư dạ dày, đại tràng, tuyến giáp … Do sự tiến bộ trong chẩn đoán, hiện đại Hầu hết các bệnh nhân đều đã qua đánh giá sơ bộ và khẳng định khả năng lây lan của bệnh.

Điều trị ung thư đa phương thức, chú trọng kết hợp phẫu thuật, hóa trị, xạ trị, miễn dịch … theo trình tự khoa học. Điều này cho phép kiểm soát cục bộ, kiểm soát từ xa việc chuyển giao, giảm thiểu các biến chứng và tăng hiệu quả. Chẳng hạn, ung thư vú nếu được phát hiện sớm và điều trị thích hợp thì khả năng chữa khỏi bệnh, bệnh sẽ ổn định lâu dài lên đến 80-90%.

“Nếu không may bị bệnh thì nên đến gặp bác sĩ. Vũ khuyên bác sĩ không nên vì một số trường hợp cụ thể hay tin đồn mà đánh mất cơ hội đánh bại bệnh tật.

Lê Phương

Lê Phương

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *