Ba quan niệm sai lầm đã trì hoãn việc phát hiện ung thư cổ tử cung

Tiến sĩ Lê Quang Thanh, Giám đốc Bệnh viện Tudu, chỉ ra rằng phụ nữ mắc 3 sai lầm phổ biến khi bỏ qua tầm soát ung thư cổ tử cung, dẫn đến phát hiện và điều trị muộn. — Tiêm vắc xin sẽ không mang lại nguy cơ lây nhiễm virus HPV, không cần tầm soát ung thư cổ tử cung-BS Thanh cho rằng đây là quan niệm sai lầm. HPV là nguyên nhân chính gây ra ung thư cổ tử cung. Khoa học xác định rằng có hơn 100 chủng vi rút HPV. Trong đó, có 14 chủng thường gặp, đặc biệt là chủng 16 và 18, là nguyên nhân gây ra khoảng 70% ca ung thư cổ tử cung.

Hiện Việt Nam đang lưu hành vắc xin phòng 2 chủng này, đến thời điểm này sẽ có 9 vắc xin phòng bệnh. Tuy nhiên, vắc xin chỉ có thể ngăn ngừa các chủng phổ biến nhất, không phải tất cả các chủng. Điều này có nghĩa là những phụ nữ đã tiêm phòng có nhiều khả năng bị ung thư cổ tử cung.

Human Papillomavirus (HPV) gây ra 7 ca tử vong mỗi ngày ở Việt Nam. Ảnh: Ung thư Theo bác sĩ Thành, khoảng 50 – 80% phụ nữ có thể bị nhiễm vi rút HPV trong đời. Nguy cơ lây nhiễm HPV là rất cao, nhưng không cần quá lo lắng. Vì không phải trường hợp nhiễm HPV nào cũng có thể gây ung thư cổ tử cung. Cơ thể con người có thể loại bỏ HPV trong vòng một năm. Chỉ những trường hợp nhiễm virus cấp tính và mãn tính mới gây bệnh có thể dẫn đến tiền ung thư hoặc thậm chí là ung thư cổ tử cung. Quá trình này kéo dài hàng chục năm, ở giai đoạn tiền ung thư nếu được phát hiện sớm và điều trị thích hợp có thể chữa khỏi hoàn toàn. Các chuyên gia sức khỏe miễn dịch HPV khuyên bạn nên quan hệ tình dục an toàn. Sử dụng bao cao su có thể ngăn ngừa hầu hết các bệnh lây truyền qua đường tình dục và tránh mang thai ngoài ý muốn.

Song, sử dụng HPV, bao cao su không đủ để bảo vệ phụ nữ 100%. Nhiễm HPV rất đa dạng, không chỉ giới tính. Bao cao su chỉ bao phủ một phần bộ phận sinh dục nam chứ không bao phủ toàn bộ khu vực xung quanh. Đồng thời, tiếp xúc da thân mật đơn giản có thể bị nhiễm bệnh.

Ngừng quan hệ tình dục nếu không có HPV

Nếu bạn có quan hệ tình dục, nhưng bây giờ nếu bạn không quan hệ tình dục, bạn có thể luôn bị nhiễm HPV, Tiến sĩ Tang nói. Lúc này, nguyên nhân khiến virus tái hoạt động và gây bệnh có thể là do virus đã xâm nhập vào cơ thể người trong lần quan hệ tình dục gần đây nhất. Nhiễm HPV không có triệu chứng hoặc rất mơ hồ và chỉ có thể được phát hiện bằng xét nghiệm.

Do đó, các bác sĩ khuyến cáo phụ nữ từ 9 đến 26 tuổi cần tiêm vắc xin HPV. Đồng thời, khám phụ khoa định kỳ 1 năm 1 lần và tuân thủ các chỉ định của bác sĩ về quan hệ tình dục và vệ sinh bộ phận sinh dục an toàn. Đặc biệt, dù có tiêm vắc xin hay không thì cũng phải tuân theo hướng dẫn quốc gia về tầm soát ung thư cổ tử cung. Xét nghiệm HPV và tầm soát ung thư cổ tử cung rất đơn giản, nhanh chóng, chính xác và không ảnh hưởng đến sức khỏe. Ung thư cổ tử cung là một trong 10 ca mắc mới và tử vong lớn ở Việt Nam. Việt Nam phát hiện hơn 4.100 người mắc ung thư cổ tử cung và giết chết 2.400 phụ nữ mỗi năm. Theo số liệu của Tổ chức Ung thư Toàn cầu Globocan 2018, trung bình mỗi ngày có 14 người mắc bệnh ung thư và 7 người trong số đó tử vong vì căn bệnh này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *