Ba thời kỳ vàng khi siêu âm thai

Bác sĩ Bùi Đức Lâm, Trưởng khoa Phụ sản Bệnh viện Sài Gòn cho biết, thai 12-14 tuần tuổi cần được siêu âm kiểm tra cổ tử cung và kiểm tra lại. Điều này có ý nghĩa rất lớn trong việc tầm soát một số bệnh di truyền phổ biến (như hội chứng Down, Edwards, Patau,…).

Khi thai được 21-24 tuần, siêu âm có thể phát hiện 80% các bất thường về hình thái thai nhi, kể cả bệnh tim bẩm sinh. Siêu âm khi thai được 28-32 tuần giúp đánh giá sự phát triển của thai nhi trong tử cung, đây cũng là thời điểm để nghiên cứu sâu hơn các bất thường khác của thai nhi. -Phụ nữ có thai nên bố trí bác sĩ thường xuyên siêu âm. Ảnh: Kiều Oanh .

Theo bác sĩ Lin, thai phụ nên khám thai và siêu âm theo lịch hẹn của bác sĩ. Việc phát hiện sớm các trục trặc giúp thai phụ cảm thấy an toàn hơn. Chỉ những dị tật lớn về hệ thần kinh trung ương, tim, tiết niệu mới nên đình chỉ thai nghén. Một số dị tật của cơ quan tiêu hóa có thể cản trở thành bụng để duy trì thai kỳ.

Một số dị tật bẩm sinh ở thai nhi là do đột biến gen và các nguyên nhân khác, trong quá trình mang thai mẹ bầu tiếp xúc với hóa chất độc hại, lạm dụng thuốc. Khi mang thai 3 tháng đầu, mẹ bầu bị nhiễm giang mai, liên cầu khuẩn, rubella và các bệnh nhiễm trùng khác khi mang thai. – Dị tật thai nhi, bệnh di truyền, đột biến gen (thể tam nhiễm 21 …), dị tật bẩm sinh có nhiều dạng cơ quan vùng đầu – mặt – cổ (nhồi máu, não úng thủy, thoát vị não, màng não …), Cột sống (dị tật, nứt đốt sống), ngực (bẩm sinh), bụng (thoát vị rốn, hở thành bụng …), tứ chi (cụt, bánh tẻ …) và nhiều dị tật khác.

Đánh giá chẩn đoán Khám thai bao gồm việc xác định hình dạng của thai nhi và các bất thường về thể chất. Tùy theo mức độ nặng nhẹ của từng tình trạng mà bác sĩ sẽ có biện pháp xử lý, tư vấn cho người nhà nên tiếp tục nạo, hút thai và cách theo dõi, chăm sóc tình trạng của bé sau sinh.

Để giúp các thai phụ hiểu thêm về thai kỳ, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn tổ chức khóa học tiền sản miễn phí vào thứ 7 cuối mỗi tháng. Vào ngày 28 tháng 12, các lớp học tiền sản tháng 12 mang tên “Đa ối và thai kỳ” và “Tiểu đường thai kỳ” đã được tổ chức. Liên hệ đăng ký 0904334841 .

Lê Phương

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *