Nguy cơ nhiễm nCoV ở bệnh nhân lọc máu

Bác sĩ Nguyễn Bách, Trưởng khoa Thận – Lọc máu Bệnh viện Thống Nhất TP HCM cho biết, có nhiều yếu tố bên trong và bên ngoài tác động đến bệnh nhân mắc bệnh thận mãn tính. Các yếu tố bên trong do bệnh nhân gây ra đã tồn tại và không thể thay đổi. Bệnh nhân chạy thận nhân tạo thường lớn tuổi, khoảng 60 tuổi trở lên và mắc nhiều bệnh tiềm ẩn, như tiểu đường, tim mạch, phổi mãn tính, viêm gan, xơ gan, ung thư… Sức miễn dịch kém, khả năng miễn dịch kém do suy thận. Sẽ thúc đẩy quá trình lây nhiễm của bệnh và các biến chứng nghiêm trọng trong nhiễm trùng.

Các yếu tố bên ngoài không thuận lợi, bao gồm:

– bệnh nhân lọc máu cần phải ra vào bệnh viện thường xuyên để lọc máu 2-3 lần / tuần, môi trường bệnh viện dễ xảy ra các bệnh truyền nhiễm, bệnh nhân sẽ tiếp xúc với nhân viên y tế và bệnh nhân khác. Do đó rất dễ bị lây nhiễm, môi trường phòng chạy thận thường xuyên có điều hòa, phòng kín, không khí lưu thông kém, với tình hình Việt Nam hiện nay, trung tâm lọc máu luôn đông đúc và quá tải.

– Nguy cơ lây nhiễm của người chăm sóc. Những bệnh nhân già yếu không sống một mình nên nhờ người chăm sóc, tắm rửa, rửa tay, vệ sinh cá nhân, đến bệnh viện, ăn uống, … Người chăm sóc có thể không có triệu chứng và trở Nguồn lây nhiễm cho bệnh nhân chạy thận – Ở Việt Nam mỗi năm có khoảng 5 triệu người bị suy thận và 8.000 bệnh nhân mới mắc, khoảng 800.000 người bị bệnh thận giai đoạn cuối phải chạy thận, chiếm 0,1% dân số. – — Trong đợt bùng phát, dữ liệu từ F. He và G. Xu từ Vũ Hán, Trung Quốc, cho thấy 10% bệnh nhân lọc máu ở trung tâm lọc máu đã bị nhiễm bệnh và hợp tác với NCOV. – – Tiến sĩ Bach cho rằng trong thời kỳ đại dịch 10 điều bệnh nhân lọc máu cấp cứu cần lưu ý: 1. Chủ động cách ly tại nhà, hạn chế hoặc không giao tiếp trực tiếp với thế giới bên ngoài, kể cả những người trong gia đình, những người này thường xuyên ra ngoài, tiếp xúc với ngoại cảnh nên còn là con cháu. Phòng khách thông thoáng, mở cửa sổ, mùa nóng dùng quạt, không sử dụng điều hòa

2. Chủ động khai báo bệnh sử, giao tiếp, khu vực sống cách ly hoặc không nhờ tư vấn, giúp đỡ. Không được giấu diếm thông tin này. Bệnh viện cung cấp các giải pháp cho bệnh nhân nCoV thường xuyên chạy thận.

3. Báo cáo các triệu chứng như sốt, đau họng, khó thở, đau cơ thể và có mùi. Đảm bảo rằng bệnh nhân sẽ được lọc máu kịp thời vì bệnh viện nghi ngờ hoặc bị nhiễm trùng Có khu vực lọc máu riêng.

4. Để vào bệnh viện lọc máu, bạn phải sử dụng ô tô riêng, chẳng hạn như xe máy hoặc ô tô gia đình, để mở cửa. Khi vào phòng khám lọc máu, bạn phải đeo khẩu trang.

5. Nhớ đeo khẩu trang trong phòng lọc máu để tránh nói chuyện, không ăn uống, mang đồ dùng cá nhân vào phòng lọc máu, khi ho, hắt hơi phải che miệng, khạc đờm bằng khăn giấy, cho vào túi ni lông. Phòng lọc máu phải đảm bảo vệ sinh, sạch sẽ, thông thoáng, có quạt hút, điều hòa nhiệt độ và mở cửa sổ.

6. Sau khi lọc máu phải về nhà trực tiếp, giặt quần áo ở bệnh viện ngay, tắm nước nóng. Sau đó mặc quần áo mới .

7. Tắm nắng 30 phút mỗi sáng. Các vật dụng cá nhân như quần áo, chăn màn nên được phơi trong tủ sấy dưới ánh nắng mặt trời.

8. Tuân thủ chế độ ăn của bệnh nhân lọc máu và tránh Uống quá nhiều nước khi trời nắng nóng để tránh tăng kali máu do ăn quá nhiều trái cây.

9. Hạn chế nhập viện trong thời gian có dịch.

10. Liên hệ qua điện thoại với nhân viên y tế của trung tâm lọc máu Thường xuyên báo cáo tình trạng sức khoẻ, đồng thời đưa ra các khuyến cáo về sử dụng thuốc và chế độ ăn uống Hạn chế đến bệnh viện khám sức khoẻ, chỉ đến bệnh viện khi thực sự cần thiết .

Lê Phương

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *