Đau tai, khàn tiếng, đề phòng ung thư tuyến giáp

Theo bác sĩ Trần Minh Bảo Luân, Bệnh viện Đại học Dược TP.HCM, độ tuổi khởi phát của bệnh ung thư tuyến giáp rất đa dạng, thường gặp nhất là nam từ 60 đến 70 tuổi và nữ giới từ 40 đến 50 tuổi. Trong đó, tỷ lệ nữ cao hơn nam là 3: 1.

Ảnh: Sức khỏe .

Nguyên nhân của ung thư tuyến giáp chưa rõ ràng. Tuy nhiên, có nhiều yếu tố nguy cơ được ghi nhận, chẳng hạn như thiếu iốt trong chế độ ăn uống hàng ngày, tiếp xúc với bức xạ do điều trị ung thư đầu và cổ trước đó, và tiếp xúc với chất phóng xạ. Thuốc diệt cỏ, ô nhiễm phóng xạ do vũ khí hạt nhân, tai nạn nhà máy điện hạt nhân, di truyền. Một số bất thường về gen di truyền khiến bệnh nhân dễ bị ung thư tuyến giáp và các loại ung thư khác.

Bệnh này thường không có triệu chứng trong giai đoạn đầu và chỉ có thể được phát hiện bằng siêu âm khi khám sức khỏe định kỳ. Ở giai đoạn nặng, người bệnh có thể nổi hạch ở cổ, khó nuốt, đau trước cổ tử cung, có khi lan lên tai, khàn giọng hoặc mất tiếng, ho kéo dài, khó thở. Thông thường, triệu chứng này dễ bị nhầm lẫn với các bệnh khác (như viêm thanh quản, viêm phổi, ung thư phổi). Vì vậy, ngay khi xuất hiện các biểu hiện này, người bệnh nên đến các trung tâm y tế để thăm khám ngay. Phát hiện bệnh khi cần thiết.

Để xác định chính xác bệnh, bác sĩ thường tiến hành siêu âm tuyến giáp. Nếu phát hiện có khối u tuyến giáp, bệnh nhân sẽ được sinh thiết để lấy mẫu mô khối u quan sát được.

— Phương pháp điều trị bệnh này là chủ yếu Phẫu thuật cắt bỏ tuyến giáp, sau đó là xạ trị với iốt uống. Đồng vị phóng xạ. Nếu phát hiện ở giai đoạn sớm thì chỉ cần cắt bỏ một thùy tuyến giáp, không cần xạ trị kết hợp. Nếu lấy iốt phóng xạ để xạ trị thì mỗi lần xạ trị phải cách ly khoảng 10 ngày để tránh tiếp xúc với tia phóng xạ của những người xung quanh.

Ung thư tuyến giáp tiến triển rất chậm, vì vậy bệnh nhân cần được điều trị theo từng giai đoạn. Giai đoạn sau vẫn có thể kéo dài tuổi thọ từ 10 đến 30 năm.

Hiện nay vẫn chưa có giải pháp đảm bảo phòng chống dịch bệnh. Tuy nhiên, dựa trên các yếu tố nguy cơ mắc bệnh, bác sĩ Bảo Lữ khuyến cáo người dân nên sử dụng muối iốt trong bữa ăn hàng ngày để bổ sung đầy đủ iốt. Tránh tiếp xúc với chất diệt cỏ phóng xạ do tai nạn hạt nhân, sống hoặc đến những nơi có chất phóng xạ. … Một số người có khiếm khuyết về gen nên cân nhắc sử dụng giải pháp cắt. Phòng chống tuyến giáp.

“Nếu không có triệu chứng của bệnh, nên siêu âm định kỳ ngay lập tức. Không có cách nào an toàn để ngăn ngừa ung thư tuyến giáp, vì vậy cần phải phát hiện sớm và điều trị kịp thời.” Bác sĩ nói.

Thi Tran

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *