Mẹo phân biệt tỏi ta với tỏi Trung Quốc

Tỏi là một loại gia vị có nhiều giá trị dinh dưỡng, có tác dụng giúp cơ thể tăng cường hệ miễn dịch, nâng cao sức khỏe. Theo bác sĩ Nguyễn Thùy Linh, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, hơn 80% tỏi bán trên thị trường thế giới hiện nay có xuất xứ từ Trung Quốc. Tỏi Trung Quốc có thể được khử trùng bằng methyl bromide trước khi xuất khẩu. Chúng là loại thuốc trừ sâu có độc tính cao đối với con người. Nó có thể làm tổn thương hệ hô hấp và hệ thần kinh trung ương, thậm chí gây tử vong.

Ảnh: ThedailyMeal

Bác sĩ Linh đề nghị, để phân biệt tỏi vừa với tỏi vừa phải dựa vào màu sắc, mùi vị, hình dáng và giá cả. Tỏi Trung Quốc thường to, vỏ ngoài màu trắng hơi vàng, dễ bóc. Các tép tỏi Trung Quốc nằm rải rác rất mịn và các tép không tập hợp đầy đủ với nhau. Đồng thời, tỏi ta chỉ bằng 1/3 tỏi Trung Quốc, màu trắng tím, tép không đều và không dễ bóc. Ngoài ra, tỏi ta thường bị vướng, còn tỏi Trung Quốc thì cắt bỏ cả thân hoặc để lại một đoạn ngắn.

Mùi vị của tỏi cũng là cơ sở để phân biệt. Tỏi Trung Quốc khi ăn vào có cảm giác cay nhưng không thơm. Tỏi có mùi thơm, vị cay nồng và nồng đặc trưng.

Tỏi Trung Quốc luôn rẻ hơn tỏi Việt Nam. Bác sĩ Linh cho biết: “Những đặc điểm này sẽ giúp bạn chọn đúng loại tỏi Việt Nam, đặc biệt là tỏi Lý Sơn hay tỏi cô đơn thường đắt hơn nhiều so với tỏi Trung Quốc”.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *