Chóng mặt bình thường

Bác sĩ Huỳnh Văn Phụng, Khoa Ngoại Thần kinh, Bệnh viện HNĐK Sài Gòn cho biết, chóng mặt là căn bệnh khiến nhiều người phải vào bệnh viện cấp cứu. Các triệu chứng thường đến đột ngột với cường độ cao khiến người bệnh hoảng sợ.

Theo Tiến sĩ Feng, chóng mặt là một ảo giác của chuyển động thể chất hoặc môi trường và là biểu hiện chính của bệnh. thăng bằng. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này.

Chóng mặt do các bệnh lý tiền đình ngoại biên: Tiền đình là vùng nằm sau ốc tai, là hệ thống có vai trò quan trọng trong việc duy trì tư thế và tư thế. Chuyển động mắt và đầu, phản xạ cơ và điều chỉnh, phối hợp vận động của cơ thể. Rối loạn tiền đình ngoại biên thường gặp hơn tổn thương trung ương, nhưng thời gian tồn tại ngắn và có thể kèm theo tổn thương thần kinh thính giác, chẳng hạn như ù tai hoặc điếc.

Trung tâm chấn thương chóng mặt: Cường độ thường không quá mạnh nhưng có các biểu hiện như suy giảm thị lực, nhức đầu dữ dội, nói lắp, tê bì chân tay.

Chóng mặt tư thế lành tính: Cũng là sự kết hợp của nhiều triệu chứng thường gặp. Yếu tố quyết định dẫn đến chóng mặt tư thế có thể là nhiễm trùng hoặc các bệnh lý khác của tai trong hoặc tổn thương não trước. Người cao tuổi còn xảy ra do thoái hóa toàn thân hoặc không rõ nguyên nhân.

Nó được đặc trưng bởi chóng mặt và tóc ngắn, kèm theo buồn nôn và nôn. Các triệu chứng có thể xảy ra khi thay đổi tư thế, nhưng khi bạn nằm nghiêng hoặc chỉ nằm hoặc thức dậy vào buổi sáng, các triệu chứng thường nghiêm trọng. Cơn chóng mặt điển hình kéo dài trong vài tuần và sau đó biến mất.

Phân biệt giữa chóng mặt và choáng váng

Chóng mặt chỉ là tạm thời. Những người bị chóng mặt có thể cảm thấy khó chịu vì thiếu máu, thiếu oxy, hạ đường huyết, hình xăm hoặc mất sức. Trong trường hợp nghiêm trọng, người chóng mặt có thể bị kích thích thần kinh quá mức, nhịp tim không đều hoặc ngất xỉu, nhưng sau đó sẽ hồi phục.

Nếu bị chóng mặt, vui lòng chọn tư thế nằm thích hợp. Ít chóng mặt. Không nên ép buộc bệnh nhân di chuyển. Tránh thay đổi tư thế và tránh ánh sáng mạnh, chẳng hạn như ánh sáng mặt trời, ánh sáng nhẹ hoặc tiếng ồn lớn.

Cần gọi điện cho người thân và người giúp việc biết hoàn cảnh của mình để mọi người có hướng xử lý phù hợp nhất. Khi bị chóng mặt, dù chỉ trong thời gian ngắn cũng nên đi khám để xác định bệnh và tình trạng bệnh, không nhất thiết phải chủ quan. – Các bác sĩ nói rằng một số cơn chóng mặt có thể là dấu hiệu của các bệnh nghiêm trọng khác, chẳng hạn như đột quỵ, u não hoặc bệnh tim mạch. Những người bị chóng mặt nên đi khám càng sớm càng tốt, chẳng hạn như mới nhức đầu hoặc mờ mắt nghiêm trọng, nhìn đôi, nghe kém, nói lắp, chân tay yếu và tê, mất ý thức, đau ngực hoặc tim đập nhanh hoặc chậm bất thường.

Tanaka

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *