Muỗi gây nguy cơ dịch bệnh mùa hè

Mỗi mùa hè, khí hậu nóng bức là khi muỗi sinh sản. Tiến sĩ Vũ Đức Chinh, Khoa Côn trùng học, Viện Sốt rét và Ký sinh trùng Trung ương, cho biết trên thế giới có hàng ngàn con muỗi. Mỗi loài muỗi có những đặc điểm sinh thái khác nhau và gây ra các bệnh và bệnh khác nhau cho con người. Những con muỗi truyền bệnh sốt rét là Anophele, thích cắn người vào ban đêm và thích ở trong nước sạch, chảy gần rừng. Muỗi Aedes aegypti truyền bệnh sốt xuất huyết như một loài ban ngày hoạt động, chúng thích sống ở các thành phố, ngoại ô và nông thôn. Muỗi Culex truyền bệnh giun chỉ và viêm não Nhật Bản cắn người vào ban đêm và lây lan khắp nơi.

“Về mặt nguy hiểm, muỗi là loài nguy hiểm nhất. Muỗi ở khắp mọi nơi và lây lan từ nhiều căn bệnh nguy hiểm. Nhiều người không biết đến bác sĩ Chinh nói:” Tác hại của muỗi. Những khu vực có nhiều muỗi, gia đình nên sử dụng màn chống muỗi. Công việc: Người bảo vệ.

Muỗi truyền bệnh sốt rét nguy hiểm

Sốt rét là bệnh do ký sinh trùng có tên Plasmodium gây ra, lây truyền từ người sang người qua muỗi. Bệnh nhân sốt rét thường có các triệu chứng sớm, bao gồm sốt cao, ớn lạnh và cúm nặng, có thể gây tử vong nếu không được điều trị. Muỗi sốt rét truyền bệnh hoặc sống trong rừng, vì vậy sốt rét là phổ biến ở người dân rừng và cư dân ở vùng sâu vùng xa. Bệnh này hiện có thể được điều trị và phòng ngừa bằng thuốc. Những người đi du lịch hoặc làm việc trong khu vực bị ảnh hưởng phải dùng thuốc phòng ngừa trước khi rời đi, trong thời gian lưu trú và trong vòng một tuần sau khi trở về.

Muỗi Aedes truyền bệnh sốt xuất huyết và gây bệnh dịch — Sốt xuất huyết lây từ người sang người bị muỗi. Muỗi đốt sẽ hút máu người bị nhiễm bệnh hoặc nhiễm bệnh, nhưng không phơi chúng ra ngoài trời, sau đó đốt người khác và truyền bệnh. Muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết chủ yếu là Aedes. Đây là loài được ưa thích để hút máu người vào ban ngày, thường là vào sáng sớm và chiều. Muỗi trưởng thành thường ở trong các góc tối của ngôi nhà và đẻ trứng trong các thùng chứa nước sạch trong khu dân cư. Vào mùa mưa, khi nhiệt độ trung bình từ 25 đến 35 độ C, muỗi Aedes sẽ nở rộ.

Sốt xuất huyết rất phổ biến ở Việt Nam. Việt Nam đăng ký trung bình 80.000 đến 100.000 trường hợp mỗi năm, trong đó có hàng chục trường hợp tử vong. Các khu vực đông dân cư được sử dụng để giữ nước sạch trong các thùng chứa, công trường xây dựng, khu vực đô thị hóa, v.v … Những nơi này dễ bị dịch sốt xuất huyết.

Những người bị sốt xuất huyết thường gặp các triệu chứng cấp tính như sốt cao đột ngột, kèm theo đau đầu, chán ăn, buồn nôn, đau mắt, đau cơ, đau khớp và chảy máu. Chẳng hạn như da đỏ sung huyết, ecchymosis, ecchymosis, chảy máu chân răng, chảy máu cam … Các trường hợp nghiêm trọng sẽ bị sốc cơ thể, biểu bì, nhịp tim nhanh, hạ huyết áp, hôn mê và có thể chết, do đó không thể điều trị nhanh chóng.

Hiện nay, sốt xuất huyết không có vắc-xin hoặc điều trị đặc biệt, vì vậy các biện pháp phòng ngừa quan trọng nhất là diệt muỗi và ấu trùng và ngăn ngừa muỗi đốt.

Muỗi Iedes gây sốt Chikungunya

Sốt Chikungunya là bệnh do virut Chikungunya gây ra, và muỗi là vectơ. Chikungunya và sốt xuất huyết có một số triệu chứng giống nhau, chẳng hạn như sốt, nhức đầu, đau khớp, đau cơ và phát ban. Tuy nhiên, sốt Chikungunya cho thấy các triệu chứng điển hình của viêm xương khớp. Vào buổi sáng, có sự đốt cháy xương cứng. Tập thể dục gây đau và khó chịu. Tình trạng nghiêm trọng có thể gây đau cơ và xương trong nhiều tháng. Trẻ nhỏ bị Chikungunya có thể gây tử vong.

Con người có ít khả năng miễn dịch tự nhiên đối với sốt Chikungunya, vì vậy muỗi có thể truyền virut Chikungunya rất nhanh. Để ngăn ngừa căn bệnh này, điều quan trọng là giảm mật độ của muỗi bằng cách loại bỏ các dụng cụ chứa nước không cần thiết, phun hóa chất và loại bỏ ấu trùng. Những người đến Chikungunya phải mặc quần áo dài, bôi thuốc chống côn trùng và ngủ trong màn chống muỗi để bảo vệ bản thân khỏi muỗi đốt …

Muỗi Culex gây viêm não Nhật Bản, bạch huyết Bệnh côn trùng – Viêm não Nhật Bản được truyền từ lợn và chim sang người qua muỗi truyền nhiễm Culex (muỗi Culex). Bệnh này rất phổ biến ở khu vực nông thôn.

Viêm não Nhật Bản thường gây thương tích nặng và có thể để lại di chứng tê liệt, bệnh thần kinh và tâm thần và tử vong.Tuy nhiên, biện pháp tốt nhất là sử dụng vắc-xin để phòng ngừa.

Bệnh giun chỉ bạch huyết (còn gọi là bệnh chân voi) là một bệnh nhiệt đới do ký sinh trùng gây ra. Giun chỉ do muỗi đốt. Các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh nhân thường phụ thuộc vào thời gian nhiễm trùng, với viêm bạch huyết toàn thân nhẹ kèm theo sốt cấp tính. Phù bạch huyết dẫn đến hiện tượng “chân voi”, đặc trưng bởi da dày, phù chân rõ rệt, cơ quan sinh dục nam, thường là kết quả của nhiễm trùng giun chỉ thứ phát. Mỗi năm, có khoảng 120 triệu người trên toàn thế giới mắc bệnh “chân voi”, chủ yếu ở Châu Phi và Đông Nam Á. Bệnh đã gây ra khoảng 40 triệu dị tật và bình đẳng. Dấu hiệu điển hình của bệnh chân voi là da dày, sưng, đặc biệt là ở chân của nam giới và cơ quan sinh dục ngoài.

Muỗi rất khó tiêu diệt hoàn toàn

Mọi con muỗi đều có thể dễ dàng tìm thấy môi trường sống và sinh sản nhanh chóng. Tất cả các dụng cụ chứa nước, người thu gom mưa, cốc, cốc, mảnh vỡ, chậu hoa, chậu, v.v … đều có thể trở thành nơi sinh sản của muỗi. Trứng muỗi có thể không hoạt động trong vài tháng cho đến khi chúng nở thành ấu trùng trong điều kiện thích hợp, và ấu trùng và ấu trùng tiếp tục phát triển thành muỗi từ đó. Muỗi được sinh ra hai tuần một lần khi thời tiết nóng. Nhiệt độ tối ưu cho muỗi là 30 độ C, và tuổi thọ của muỗi là vài ngày đến ba đến bốn tuần.

Muỗi di chuyển nhanh chóng và hiện đang kháng thuốc trừ sâu. — Vương Linh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *