Quy chế thuê nhà của người nước ngoài

Điều 15 Nghị định số 21/2001 / NĐ-CP quy định việc đăng ký tạm trú của người nước ngoài như sau:

1. Người nước ngoài (kể cả cư trú ngoại giao) nghỉ đêm tại khách sạn, khu dân cư dành riêng cho người nước ngoài phải thông qua Chủ khách sạn hoặc người quản lý lưu trú khai báo nơi tạm trú của họ. Chủ khách sạn và người quản lý cơ sở lưu trú có trách nhiệm chuyển nội dung khai báo tạm trú của người nước ngoài đến Cục quản lý xuất nhập cảnh tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quản lý. –2. Người nước ngoài qua đêm tại nhà ở riêng của công dân phải khai báo tạm trú trực tiếp hoặc thông qua chủ sở hữu với Công an khu, thành phố tạm trú. Công an huyện, thành phố có trách nhiệm chuyển nội dung khai báo tạm trú của người nước ngoài đến cơ quan quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. -Trên cơ sở các quy định trên, người nước ngoài có quyền lựa chọn nơi cư trú tại Việt Nam. Họ có thể sống trong các khách sạn, khu dân cư dành riêng cho người nước ngoài, hoặc thuê nhà riêng của các tổ chức, cá nhân. Dù ở đâu, họ có nghĩa vụ (phải) khai báo tạm trú với cơ quan có thẩm quyền, đặc biệt:

– Nếu ở trong khách sạn, khu dân cư dành cho người nước ngoài thì phải khai báo tạm trú qua khách sạn. Chủ hoặc quản gia.

– Nếu công dân thuê nhà thì có thể trình báo tạm trú trực tiếp hoặc thông qua chủ sở hữu với công an khu vực, xã nơi tạm trú. Vì câu hỏi của bạn không tuân thủ pháp luật nên cảnh sát địa phương sẽ trả lời cho chủ nhân và bạn bè của bạn. Tuy nhiên, bạn phải tính đến các yêu cầu pháp lý sau đây đối với người nước ngoài thuê nhà:

– Chủ nhà đã nhận được giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà. Hợp đồng thuê phải có địa chỉ cụ thể ngoài khu an ninh, quốc phòng; tách biệt (không ở chung căn hộ hoặc chung cửa với căn hộ khác); đảm bảo an toàn kết cấu, công trình; không có tranh chấp về quyền sở hữu, sử dụng quyền; thuê nhà ở Phải có xác nhận của cơ quan Công an về an toàn, trật tự, phòng cháy và chữa cháy.

– Việc thuê và cho thuê phải là đối tượng của hợp đồng; hợp đồng thuê phải được lập thành văn bản, nếu thời hạn thuê trên sáu tháng thì phải được công chứng tại văn phòng công chứng nhà nước hoặc văn phòng công chứng địa phương nơi ngôi nhà nằm ở vị trí nào;

– tiền thuê Mọi người phải đăng ký quyền sở hữu duy nhất trong hợp đồng thuê nhà và phải trả thuế tiền thuê nhà theo quy định của pháp luật.

Luật sư của Công ty Luật Fan Shi Huang Song Song, Hà Nội

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *