Tại sao phụ nữ lớn tuổi thường tăng cân?

Duy trì chế độ dinh dưỡng và luyện tập để tránh tăng cân ở người cao tuổi.

Theo bạn, phụ nữ sau mãn kinh thường tăng cân. Có hai lý do dẫn đến tăng cân sau mãn kinh:

– Giảm lượng estrogen (có tác dụng đồng hóa và tăng sự phát triển của mô cơ) dẫn đến tăng chất béo và giảm khối lượng cơ, dẫn đến béo phì. Thông thường, quá trình này xảy ra ở tất cả phụ nữ, nhưng những phụ nữ tập thể dục, thể thao, dinh dưỡng lâu năm thì có thể tránh được tuổi già.

– Năng lượng tiêu hao của cơ thể phụ thuộc vào khối lượng cơ và cường độ hoạt động của cơ. Ở người cao tuổi, nhu cầu năng lượng giảm, khối lượng cơ bắp cũng giảm đi, do đó, nếu không cân đối giữa năng lượng ăn vào (qua thức ăn) và năng lượng tiêu hao (qua vận động, tập luyện) thì có thể hoạt động được. Sự gia tăng khối lượng cơ và mất chất béo có thể dẫn đến béo phì.

Ở người lớn, không có sự thay đổi trọng lượng trong hệ xương; cơ, da và các cơ quan nội tạng có thể thay đổi một chút, nhưng lượng chất béo tích trữ có thể tăng hoặc giảm đáng kể. Do đó, tăng cân là tăng khối lượng mỡ. Nếu khối lượng mỡ tăng hơn 10% trọng lượng cơ thể được coi là béo phì, và mức tăng béo phì vượt quá 20%.

Trước 40 tuổi, phụ nữ vẫn còn thừa cân, lượng mỡ thừa chủ yếu tập trung ở vùng bụng dưới, mông và đùi. Sau khi mãn kinh, mỡ thừa sẽ tập trung nhiều ở vùng bụng trên và lưng dưới. Khi tỷ lệ vòng bụng lớn hơn 0,8, người đó có nguy cơ mắc một số bệnh thông thường về béo phì như tiểu đường, rối loạn mỡ máu và tim mạch … – Bác sĩ Lê Quang Hồng, Bác sĩ Khoa học và Đời sống

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *