Hạ đường huyết nguy hiểm như thế nào?

Bác sĩ Trần Văn Lương, Khoa Nội tiết, Bệnh viện Đại học Dược TP.HCM cho biết, hạ đường huyết nhẹ thường chỉ trong thời gian ngắn, người bệnh không mong muốn tình trạng này. Hầu như không nhận thấy. Tình trạng xấu có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng, chẳng hạn như đau tim và đột quỵ. Nó có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng hơn, tử vong hoặc mất trí nhớ. Nếu bạn nhận biết và xử lý tình trạng hạ đường huyết trong khoảng 15 phút sau khi bệnh nhân khỏe mạnh, việc phát hiện chậm sẽ dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng.

“Đặc biệt hạ đường huyết khi ngủ sẽ khó nhận biết. Triệu chứng rõ ràng, có người ngủ quên rồi đột tử, hôm sau người nhà mới phát hiện”, bác sĩ Luang nói.

Các nguyên nhân phổ biến nhất của lượng đường trong máu thấp là do chế độ ăn uống kém, chán ăn và nôn mửa, ăn không đúng giờ và vận động nhiều. Dùng thuốc có thể gây ra lượng đường trong máu thấp. Suy gan, suy thận, người cao tuổi và những người uống rượu, cùng với các tình trạng bệnh lý có nguy cơ hạ đường huyết cao hơn.

Theo các bác sĩ, hạ đường huyết tương tự như khi đói. Người bệnh sẽ cảm thấy khó thở, đói, run, hồi hộp và lo lắng. Nếu giảm hơn nữa sẽ xảy ra các triệu chứng thần kinh như lú lẫn, hôn mê, hôn mê và dẫn đến tử vong. Nếu bệnh nhân đái tháo đường cảm thấy không khỏe và có các triệu chứng bất thường thì nên kiểm tra lượng đường trong máu ngay lập tức.

Lượng đường trong máu khi ngủ thấp có thể gây ra ác mộng. Ngày hôm sau, giường ướt đẫm mồ hôi và sáng hôm sau tôi cảm thấy mệt mỏi, đau đầu và lượng đường trong máu cao bất thường khi thức dậy. buổi sáng.

BS Lương chỉ ra rằng những dấu hiệu này có thể gây nhầm lẫn và không rõ ràng. Do đó, khi đã xác nhận thì phải xác nhận bằng máy đo đường huyết. Nếu chỉ số đường huyết của bạn thấp hơn 70 mg / dL hoặc 4 mmol / L, bạn đã bị hạ đường huyết.

Khi bị hạ đường huyết, xin hãy nhớ “Quy tắc 15”, cảnh giác và ăn uống điều độ. Cần bổ sung vào cơ thể 15 gam đường tương đương với 3 thìa cà phê đường pha với nước, hoặc 3-4 cái bánh, nửa lon nước ngọt. Trên đường phố, bạn có thể hút một ít kẹo. Kiểm tra lại lượng đường trong máu sau 15 phút, nếu kết quả đo vẫn thấp thì thêm 15 gam đường. Nếu chỉ số đường huyết đủ, bạn có thể ăn một chén cơm hoặc một bát cháo để tránh tình trạng hạ đường huyết thêm. Các cơ sở y tế chấp nhận truyền máu.

“Để tránh lượng đường trong máu thấp, bạn phải ăn đúng giờ. Nếu bạn quá vất vả hoặc bận rộn trong công việc, bạn không thể ăn đúng giờ. Hãy ăn nhiều bữa hơn. Fang”, bác sĩ Lu khuyến nghị.

Lê Cảm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *