Nếu ăn côn trùng không đúng cách dễ bị ngộ độc

Ảnh: The Guardian

Theo thống kê quốc gia của Bộ An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), hầu như năm nào cũng xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm do ăn côn trùng, bọ gậy. Đầu năm nay, ba người ở tỉnh Bình Phú phải nhập viện cấp cứu sau khi ăn côn trùng và một người tử vong. Năm 2012, 15 người ở thành phố Bình Thuận phải nhập viện do nhiễm ve sầu.

Ở Việt Nam và nhiều nước trên thế giới, người dân từ lâu đã quen với việc ăn côn trùng. Cào cào, châu chấu, sâu tằm, ong, mối, nhộng ve sầu, sâu bọ chi, sâu bọ dâu tằm, sâu bọ sắn … là món khoái khẩu của nhiều người. Một số loại côn trùng thậm chí còn được chế biến thành các món ăn đặc biệt và bán với giá cao trong các nhà hàng như bọ cạp chiên, châu chấu nướng sa tế, nướng sả, cà pháo khô. Làm bánh, rán … Có hơn một triệu loài côn trùng nên việc xác định các loại côn trùng có thể gây ngộ độc là điều không dễ dàng. Việc thiếu kiến ​​thức trong việc lựa chọn, sơ chế và xử lý côn trùng ăn được tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe, ngộ độc, thậm chí tử vong cho con người. -Các dấu hiệu lâm sàng thường gặp của các trường hợp ngộ độc là buồn nôn, run chân tay, nôn nhiều, co giật chân tay, chóng mặt, tăng tiết, kích thích hàm và toàn thân, khó thở, khó thở, lơ mơ, ngứa, hoàng điểm … và có thể tử vong. Nói chung, người già, người uống rượu, phụ nữ có thai và trẻ em có các triệu chứng ngộ độc nặng nhất.

Nguyên nhân gây ngộ độc thường là do sử dụng côn trùng chết tạo ra độc tố. Côn trùng bị nhiễm nấm độc, ở nhiệt độ chế biến không làm hỏng côn trùng chứa nhựa cây độc như: cải thảo, thài lài, thầu dầu tía … (chứa ancaloit, nhóm glucôzơ …); côn trùng có nhiều protein lạ, có thể gây dị ứng cho người có cơ địa nhạy cảm nơi chế biến thức ăn.

Để tránh ngộ độc khi ăn phải côn trùng, Cục An toàn Thực phẩm khuyến cáo:

– Không bao giờ sử dụng và không tiến hành “thử nghiệm”. “Nhiều loại nhộng, ấu trùng, côn trùng ngoại lai, chúng đã chết hoặc có hình dạng, màu sắc khác với thế giới tự nhiên và có thể biến đổi thành thức ăn.

– Chỉ nên chọn loại p, ấu trùng, bình thường, côn trùng thông thường và tươi sống Nói chung, những người bị dị ứng nên cẩn thận khi ăn, nếu nghi ngờ thì không nên ăn

– Kích ứng côn trùng nên ngâm chúng trong nước muối, nước vôi, ngâm … Và chuẩn bị để tiêu hủy an toàn. Loại bỏ độc tố trong ruột hoặc tuyến ngoại tiết; bỏ ruột, cánh, chân, đầu, vòi; rửa bằng nước ấm pha muối để loại bỏ vi sinh vật và chất bẩn bám trên côn trùng; để ráo nước rồi luộc chín hoàn toàn, Ăn ngay sau khi chế biến .Không bao giờ ăn đồ sống, chưa nấu chín, chưa nấu chín, chưa qua xử lý, đảm bảo vệ sinh …—— Trường hợp sau khi ăn có bất kỳ biểu hiện, dấu hiệu bất thường nào như mệt mỏi, chóng mặt, buồn nôn, nổi mẩn da … Người cần đi khám ngay. cần được kiểm tra và điều trị kịp thời.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *