Trẻ em sinh ra ở Việt Nam có quốc tịch nước ngoài?

Chu Thị Chiến

Trả lời:

Bởi vì bạn và bạn trai của bạn không được đăng ký, con bạn được sinh ra như một đứa trẻ ngoài giá thú. Nếu cả hai cha mẹ đều xác định đứa trẻ và thực hiện thủ tục nhận con nuôi cùng một lúc, thì thủ tục đăng ký khai sinh cho con ngoài giá thú cũng giống như thủ tục đăng ký khai sinh cho con ngoài giá thú. một đứa trẻ. Nghị định số 158/2005 ngày 27 tháng 12 năm 2005 / Nghị định số 158/2005 về Đăng ký và Quản lý Quốc tịch (Nghị định số 158/2005), ở trẻ em, cha hoặc mẹ (hoặc ông, bà, bà) ) Sinh con phải được ghi lại trong vòng 60 ngày sau khi sinh.

Bởi vì bạn trai của bạn là người lạ (quốc tịch Mỹ), điều này được định nghĩa là mối quan hệ hôn nhân với người nước ngoài. Hiện tại, bạn phải tuân thủ các quy định tại Điều 49, khoản 3 Nghị định 158/2005 về quyền đăng ký khai sinh tại Việt Nam: “Đối với trẻ em sinh ra tại Việt Nam, cha hoặc mẹ là người nước ngoài, còn lại là trẻ em Việt Nam. Công dân cư trú tại Việt Nam phải được thi hành tại Bộ Tư pháp và cha mẹ của họ là cư dân Việt Nam. Vì vậy, để đăng ký khai sinh con bạn, bạn phải đến Bộ Tư pháp nơi bạn đăng ký. Thường trú nhân của bạn (hoặc cư trú tạm thời) để hoàn tất quy trình.

Điều 50 của Nghị định số 158/2005 cũng quy định rằng thủ tục đăng ký khai sinh như sau: “1. Người thực hiện đăng ký khai sinh đã nộp giấy khai sinh. Hoặc giấy khai sinh quy định tại Điều 15, khoản 1, của Đạo luật này Giấy chứng nhận thay thế và xuất trình giấy chứng nhận kết hôn của cha cha và con của mẹ (nếu con bố hoặc mẹ) (bắt buộc phải đăng ký kết hôn.)

Nếu cha mẹ chọn quốc tịch nước ngoài cho con, cha và mẹ phải Văn bản thỏa thuận về việc lựa chọn quốc tịch Một văn bản thỏa thuận về việc lựa chọn quốc tịch phải được chứng nhận bởi cơ quan có thẩm quyền quốc gia của quốc gia nơi người nước ngoài là công dân và chọn quốc tịch cho trẻ em theo luật pháp của quốc gia đó. Sau khi giấy tờ đầy đủ và hợp lệ được ghi vào sổ đăng ký khai sinh và giấy khai sinh gốc, sau đó được giám đốc Bộ Tư pháp ký và cấp cho người yêu cầu khai sinh để đăng ký giấy khai sinh gốc .. Theo yêu cầu của người đăng ký khai sinh, giấy khai sinh được cấp Bản sao.

3. Nếu việc sinh con ngoài giá thú, nếu không xác định được danh tính cha cha, danh tính cha cạn được đăng ký và giấy khai sinh trống. Nếu ai đó được giao tại thời điểm đăng ký khai sinh, Bộ Tư pháp sẽ chịu trách nhiệm. Xác nhận và đăng ký khai sinh “

– Do đó, theo các quy định trên, nên làm giấy khai sinh cho đứa trẻ. Nếu con bạn có họ và tên của cháu trai có họ tên họ, thì hãy đăng ký đăng ký khai sinh cho con trong Bộ Tư pháp Đồng thời, thủ tục chấp nhận trẻ em phải được thực hiện cùng lúc. Điều 2 của ND-CP của Nghị định Chính phủ số 18/24/2013/28/3/2013 quy định các điều kiện để nhận trẻ em, như sau: Nếu người được nhận là trẻ vị thành niên Mọi người nên có được sự đồng ý của họ. Mẹ hoặc cha, trừ khi người đó chết, biến mất hoặc mất năng lực dân sự “. Do đó, để người cha thực hiện quy trình nhận con nuôi, bạn (mẹ) phải (bằng văn bản) đồng ý đính kèm hồ sơ nhận con nuôi cho Bộ Tư pháp nơi bạn sống.

Điều 20 quy định rằng theo Nghị định số 24/2013 / ND-CP, yêu cầu công nhận trẻ em bao gồm các tài liệu sau:

– Tuyên bố đăng ký của cha, mẹ hoặc “con” (được lập theo mẫu đã thiết lập);

– Bản sao giấy tờ tùy thân, chẳng hạn như chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu (đối với công dân Việt Nam sống ở nước này), các lựa chọn thay thế cho hộ chiếu hoặc vật có giá trị, như giấy hộ chiếu hoặc giấy phép cư trú (đối với nước ngoài Người và công dân Việt Nam) sống ở nước ngoài);

– bản sao giấy khai sinh của bé (nếu có);

– bằng chứng để chứng minh mối quan hệ giữa cha và con trai (nếu có);

– cha được công nhận, Bản sao thẻ thường trú của mẹ và con (dành cho người nước ngoài thường trú tại Việt Nam). Nếu bạn chọn quốc tịch Việt Nam cho con bạn, bạn cần lưu ý rằng trong đoạn đầu của Thông tư số 01/2008 / TT-BTP ngày 2 tháng 6 năm 2008, Phần 1, Mục 1, hướng dẫn thực hiện một số quy định của Nghị định số 158/2005 Năm / ND-CP quy định: Để đăng ký khai sinh cho trẻ sinh ra tại Việt Nam, cha mẹ là công dân Việt Nam và cha mẹ còn lại là người nước ngoài, nếu cha mẹ chọn quốc tịch Việt Nam cho con, họ cũng phải có văn bản thỏa thuận từ cha mẹ theo Luật quốc tịch Việt Nam ; Nếu không có thỏa thuận giữa cha mẹ để chọn quốc tịch cho con (vì không có mối quan hệ tương đối giữa cha mẹ), quốc tịch của đứa trẻ là quốc tịch Việt Nam, và quốc tịch của cha hoặc mẹ là công dân Việt Nam. — luật sư, TNhạc sĩ Phạm Thành Bình Bảo Văn phòng Luật sư, Hà Nội

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *