Chăm sóc trẻ sơ sinh trong mùa nóng

Đứa trẻ 14 ngày tuổi được gửi đến Bệnh viện Bưu điện và Bệnh viện Hà Nội. Dây rốn vẫn chưa rụng, có dấu hiệu nhiễm trùng. Bác sĩ nói rằng gia đình không tắm cho bé và quấn nhiều tã, khiến bé nóng và ra mồ hôi.

— Bác sĩ Bùi Thị Tâm, Khoa Phụ sản, Bưu điện Hôpital Le, cho biết bệnh nhân là một em bé mắc các bệnh về da và hô hấp, sẽ tăng lên khi thời tiết nóng. Hầu hết trẻ em có vấn đề về da, hô hấp và vi khuẩn. Thời tiết mùa hè là điều kiện thuận lợi để mầm bệnh tấn công trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh không đủ sức đề kháng. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Bác sĩ Tâm cho biết, thời kỳ sơ sinh được tính từ khi em bé chào đời đến 28 ngày. Tại thời điểm này, quá trình chăm sóc trẻ rất quan trọng để giúp bé thích nghi với môi trường mới bên ngoài tử cung. Nguy cơ lớn nhất là rối loạn nhiệt, có thể gây sốt, sảy thai hoặc bệnh ngoài da và cơ thể cũng rất nhạy cảm với tình trạng mất nước và muối khoáng.

Để bảo vệ sức khỏe của trẻ sơ sinh trong mùa nóng, nhiệt độ phòng phải được duy trì ở mức 24 đến 25 độ C, và độ ẩm phải nằm trong khoảng từ 50 đến 60% để tránh cho da bé bị khô. Đừng nhầm lẫn nhiệt độ phòng và điều hòa không khí. Các gia đình nên sử dụng nhiệt kế để đo nhiệt độ và độ ẩm phù hợp với sức khỏe trẻ em.

“Nhiệt độ cơ thể của trẻ sơ sinh cao hơn 0,2 đến 0,5 độ so với người lớn, vì vậy nhiệt độ cao 24-25 độ C là môi trường lý tưởng cho trẻ em. Trẻ em”, bác sĩ nói.

Bác sĩ Tan chăm sóc em bé sơ sinh tại Bệnh viện Bưu điện vào sáng 2/7 Ảnh: Cui An

Trẻ nên được tắm mỗi ngày để đảm bảo nhiệt độ nước nằm trong khoảng từ 32 đến 37 độ. Sử dụng dung dịch tắm đặc biệt cho trẻ sơ sinh, không để lại lá, vì chúng không thể lọc được nguồn gốc và nguy cơ chất bảo quản. Nên dùng hai chiếc khăn mềm, một chiếc để lau mặt cho em bé và một chiếc để lau và quấn cơ thể để đảm bảo chiếc khăn mềm, sạch. Chú ý vệ sinh da và bộ phận sinh dục của bé. Không quấn dây rốn sau khi tắm, khử trùng rốn bằng tăm bông, nước ấm và dung dịch riêng. Động tác phải được thực hiện nhẹ nhàng, và không chà xát mạnh.

Sau khi tắm, vui lòng không quấn quá dày hoặc dễ quấn, để không gây viêm da, viêm da mủ, nhiễm sắc thể, phá thai. Biến chứng của mụn mủ có thể dẫn đến nhiễm trùng huyết nặng, có hại cho sức khỏe của trẻ em. Bọc trẻ trong áo, tã và chăn. Vải cotton nguyên chất nên được chọn để thấm mồ hôi.

Hạn chế trẻ em đi ra ngoài, đặc biệt là từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều

Khi trẻ có dấu hiệu ngứa, đỏ, thanh khiết và phát ban, chúng phải được gửi đến bệnh viện để điều trị kịp thời để giảm thiệt hại và Biến chứng nguy hiểm.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *