Lý do tại sao Ebola nguy hiểm hơn HIV

Không giống như các loại virus viêm gan A, B và C khác có thể tồn tại trong cơ thể người nhiễm bệnh trong 15 năm mà không có bất kỳ triệu chứng nào, virus Ebola có các triệu chứng bao gồm uống và chảy máu, và có thể bị giết trong vài ngày nạn nhân.

Tanimola Akande, giáo sư dịch tễ học và khoa học y tế công cộng tại Đại học Ilorin, bang Kwara, Nigeria, đã mô tả loại virus Ebola. Virus gây thiệt hại nghiêm trọng ở Guinea, Sierra Leone và Liberia và giết chết một y tá ở Nigeria. Thách thức sức khỏe lớn nhất trong tiểu vùng này. Bởi vì nó làm cho virus Ebola trở thành virus nguy hiểm nhất. “Virus Ebola không thể chữa khỏi. Đó là lý do tại sao nó không nguy hiểm. HIV không có cách chữa trị, nhưng nếu được kiểm soát đúng cách, nó sẽ không giết chết tất cả nạn nhân. Virus Ebola thậm chí còn nguy hiểm hơn. Bởi vì nó ảnh hưởng đến tất cả những người nhiễm bệnh. Ông nói rằng mọi người lây lan qua nước bọt, máu, mồ hôi, tinh dịch, chất thải, mô cơ thể và có thể bị nhiễm bệnh khi chạm vào bề mặt cơ thể. “Một người bị nhiễm bệnh. “

Nhân viên y tế cách ly bệnh nhân mắc bệnh Ebola. Nhiếp ảnh: Rt.com .

Ngoài ra, vật chủ tự nhiên của virus Ebola là dơi, tinh tinh và các động vật rừng khác. Nhiều người sử dụng chúng làm thức ăn hàng ngày. Và tiếp xúc với máu của người nhiễm bệnh có thể bị nhiễm. Bất kỳ vi-rút nào có thể bị nhiễm thực phẩm có thể giết chết nhiều người.

Bệnh do vi-rút Ebola vẫn khó xác định các triệu chứng của bệnh nấm da môi, vì nó có liên quan đến bệnh sốt rét Nó tương tự như các bệnh thông thường khác như sốt. Bệnh thương hàn … Nhiều nhân viên y tế có thể đã tiếp xúc với những bệnh nhân nhiễm bệnh không rõ. “” Khi bệnh nhân đến bệnh viện và bị sốt, nhức đầu, đau cơ và các triệu chứng khác, … Giữa các bộ trang sức Giữa các bộ trang sức Akande khuyên người Nigeria nên ngừng ăn thịt, rửa tay và trái cây trước khi ăn. Ông cũng khuyên nhân viên y tế nên đeo thiết bị bảo vệ khi khám và điều trị cho bệnh nhân Thiết bị.

Mọi người thường sợ HIV / AIDS, nhưng virus Ebola nguy hiểm hơn HIV / AIDS. Người nhiễm HIV có thể sống sót trong vài năm miễn là họ dùng thuốc này, nhưng những người bị nhiễm virus Ebola Bất kỳ liên hệ nào cũng có thể bị kết án tử hình vì vi-rút thiếu vắc-xin và thuốc phòng ngừa. Cách tốt nhất là cố gắng giảm nhẹ bệnh.

5 lý do tại sao vi-rút Ebola nguy hiểm hơn các vi-rút khác: – — Tỷ lệ sống sót thấp: Cơ hội sống sót gần như bằng không, đặc biệt là ở Châu Phi. Nó giết chết 90% người nhiễm bệnh. Nếu bệnh nhân chảy máu, tử vong là chắc chắn. Nguyên nhân chảy máu là “dấu hiệu” của Ebola. Từ quan điểm, bất kỳ ai bị nhiễm căn bệnh này nên được cách ly – chờ chết. Nó giết người nhanh hơn cả AIDS và cũng nguy hiểm không kém. Người chết không thể được chôn cất theo cách thông thường vì bệnh nhân vẫn còn sống hoặc đã chết Và có thể truyền bệnh.

– Hầu như không có cách chữa: không có thuốc, thuốc điều trị hay vắc-xin để phòng bệnh. Có 4 loại vi-rút gây bệnh này. Bệnh nhân HIV / AIDS có thể sử dụng nhiều loại thuốc để giúp họ. Kéo dài cuộc sống và cải thiện chất lượng cuộc sống Điều trị virus Ebola chỉ để giảm bớt đau khổ và sự bình yên cho bệnh nhân. Thuốc kháng vi-rút không có giá trị. — Nhiễm trùng cao: HIV / AIDS lây truyền qua máu hoặc quan hệ tình dục. Vi rút Ebola chỉ cần tiếp xúc với cơ thể bị nhiễm bệnh. Gái mại dâm và đồng tính nam có nguy cơ nhiễm HIV cao nhất và những người có nguy cơ nhiễm virut Ebola cao nhất là nhân viên y tế, người thân và bạn bè. Thợ săn khỉ, dơi và các loài ăn thịt khác cũng nên cẩn thận .

– Bạn không có cách bảo vệ bản thân: Có nhiều cách để phòng chống HIV / AIDS. Cách phòng chống Ebola. Nên rửa tay bằng xà phòng và nước thường xuyên để tránh tiếp xúc với người bị nhiễm bệnh (và dịch tiết và máu của họ) và tránh tiếp xúc với người bị nhiễm bệnh. Chỉ cần làm sạch có thể ngăn ngừa bệnh tật.

Tại sao dịch Ebola lại nguy hiểm như vậy?

Có 5 loại virus Ebola. Đại dịch hiện nay (virus Ebola ở Zaire) đã gây ra cái chết trong gần 80% trường hợp. Một trong những lý do chính khiến virus Ebola đặc biệt nguy hiểm là dường như chúng có thể vượt qua hệ thống miễn dịch của con người. Trong số các vấn đề khác, các tế bào bạch cầu của hệ thống miễn dịch thường là bình thườngBiến mất và chết trong số các bệnh nhân mắc bệnh Ebola. Nếu cơ thể con người hoàn toàn không thể chống lại, virus sẽ tiếp tục lây lan rộng rãi.

– Các yếu tố chính trị và xã hội cũng đã góp phần vào thảm họa Ebola hiện tại. Đây là vụ dịch Ebola đầu tiên ở Tây Phi. Nhiều nhân viên y tế trong khu vực chưa bao giờ nhận được kinh nghiệm hoặc đào tạo về cách bảo vệ hoặc chăm sóc bản thân. Bệnh nhân của họ. Ngoài ra, những người từ các quốc gia này đi du lịch nhiều hơn Trung Phi (có thể đã bùng phát ở đây), khiến virus này phân tán về mặt địa lý và gây khó khăn cho việc theo dõi những người có thể bị nhiễm bệnh. Bệnh tật – Đồng thời, sự kỳ thị xã hội và thiếu nhận thức sẽ ngăn cản nhiều người tìm kiếm các dịch vụ y tế (hoặc thậm chí cố gắng tránh điều này). Một bài xã luận trong tạp chí y khoa “Lancet” tuyên bố rằng một số người tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân trong đám tang hoặc chuẩn bị cho tang lễ cũng có thể truyền bệnh. Trong “Thời báo New York”, tại một số quốc gia dịch bệnh, một số người lo lắng rằng nhân viên y tế đã gây ra virus Ebola và đe dọa họ bằng dao, đá … hoặc các phương tiện xung quanh với thái độ thù địch. … Médecins Sans Frontières cũng nhận thấy rằng 12 ngôi làng ở Guinea có Ebola, nhưng nó không an toàn cho nhân viên y tế. Tại Sierra Leone, các cuộc biểu tình chống lại các bệnh viện đã nổ ra, khiến cảnh sát phải sử dụng hơi cay. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Liberia cho thấy cũng rất khó để theo dõi bệnh nhân tiếp xúc với người khác do sự phản kháng và không hợp tác trong cộng đồng. Việc thiếu các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát nhiễm trùng, quản lý dữ liệu kém và khả năng lãnh đạo và phối hợp kém cũng làm trầm trọng thêm dịch bệnh.

Lo lắng về dịch Ebola ở Tây Phi chỉ là do số lượng lớn người bị ảnh hưởng và có nguy cơ cao nhất, và vì nhân viên y tế đã mất mạng để điều trị cho bệnh nhân. Theo dữ liệu từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), số nhân viên trong ngành y tế đã chết trong dịch Ebola cho đến nay là 60. Trong trận dịch lớn thứ hai trong lịch sử, chỉ có 11 nhân viên y tế chết ở Zaire năm 1976. Đây là đợt bùng phát đầu tiên trong lịch sử và các biện pháp ngăn chặn sự lây lan của virus vẫn chưa được thiết lập.

Lý do cái chết của nhiều bác sĩ trong đợt bùng phát này: — Năm 1976, trong số 138 báo cáo, số người chết là 280. Năm 2014, 729 người chết trong số 1.323 trường hợp được báo cáo. Kết quả là, số ca tử vong do virus Ebola gây ra năm 2014 gấp bốn lần so với năm 1976.

– Phân bố địa lý rộng: Trước đây, dịch này chỉ xảy ra ở vùng sâu vùng xa. Hiện tại, virus Ebola đã lan sang các nước thành thị và nông thôn ở Guinea, Liberia, Sierra Leone và Nigeria. Do đó, số người bị ảnh hưởng cao hơn rất nhiều, thật không may, tỷ lệ nhân viên y tế bị ảnh hưởng cũng cao hơn.

– Thiếu thiết bị y tế: Nhân viên y tế được khuyên nên đeo mặt tốt. Mặt nạ phòng độc, kính bảo hộ, áo choàng và găng tay để điều trị cho bệnh nhân mắc bệnh Ebola. Nhưng vấn đề là các bác sĩ làm việc ở các nước đang phát triển, đặc biệt là các bác sĩ ở các nước nghèo nhất hành tinh nơi dịch bệnh đang hoành hành, không phải lúc nào cũng có quyền truy cập vào đồ nội thất. Đây là loại bảo hộ lao động. Do đó, họ có thể bị nhiễm bệnh và chết. Trong số các bác sĩ quá cố, không có ai đến từ nước ngoài. Các tổ chức viện trợ nước ngoài như Médecins Sans Frontières thực hiện các biện pháp phòng ngừa nghiêm ngặt đối với tất cả nhân viên để đảm bảo rằng không có ai bị thương.

Ngay cả khi nhân viên y tế ở một quốc gia tránh dịch bệnh kể từ khi “dịch Ebola” bùng phát và được trang bị tốt. Vào thời điểm đó, các bác sĩ đã không nhận ra rằng loại virus chết người này đang ẩn nấp trong bệnh nhân của họ, đặc biệt là những người có dấu hiệu cảm lạnh và các bệnh khác. Virus Ebola: – Vì sự ra đời của virus Ebola, người ta đã biết rất ít sự thay đổi: -Cây bệnh gây ra virus Ebola hiện được biết đến và không thay đổi đáng kể so với khi nó được phát hiện vào đầu năm 1976. Trong những năm qua, số lượng vi-rút có thể thay đổi đáng kể, bao gồm vi-rút cúm và vi-rút SARS. Trong trường hợp này, các chuyên gia y tế dự phòng vẫn đang tìm kiếm những thay đổi trong các cơ chế tấn công khác của virus. Nhưng virus Ebola không nằm trong danh mục này.

Virus Ebola lây lan qua tiếp xúc gần gũi.

Không thể xác định ai có thể nhiễm virut Ebola một cách đơn giản như bay bằng máy bay hoặc bị bệnh với ai đó ở nơi công cộng. Bởi vì vi-rút Ebola không lưu hành trong không khí như vi-rút cúm hoặc các bệnh về đường hô hấp khác.

Để bị nhiễm vi rút Ebola, bạn phải tiếp xúc với chất dịch cơ thể (như mồ hôi, chất nôn, máu, nước tiểu, tinh dịch). dịchBệnh tật, sống chết. Virus Ebola có thể sống trên bề mặt ít nhất 7 ngày. Nếu bạn chạm vào giường hoặc dụng cụ có chất lỏng từ cơ thể bệnh nhân, bạn có thể bị nhiễm vi khuẩn. Sau đó, bạn có thể đưa virus vào cơ thể thông qua thực phẩm và chế độ ăn uống.

Người bị nhiễm vi-rút Ebola thường không truyền bệnh trước khi mắc bệnh:

Người mắc bệnh Ebola có thể truyền bệnh khi các triệu chứng như sốt, đau nhức cơ thể hoặc nôn mửa. Không có người khỏe mạnh có thể mang vi khuẩn và truyền bệnh cho người khác. Tuy nhiên, các triệu chứng ban đầu của bệnh này rất khó phân biệt, thường giống như các bệnh khác như cúm và tiêu chảy. Một số triệu chứng phổ biến hơn của virus Ebola, chẳng hạn như chảy máu qua một lỗ mở trong cơ thể, thường chỉ xảy ra ở giai đoạn muộn, và đôi khi chúng thậm chí không xuất hiện.

Bệnh nhân mắc bệnh Ebola có thể sống sót:

Dịch Ebola hiện tại có tỷ lệ sống sót khoảng 40% và chăm sóc y tế tốt có thể giúp bệnh nhân vượt qua bệnh.

Dịch bệnh hiện nay đã trở nên tồi tệ hơn vì nó xảy ra ở những nơi có cơ sở y tế kém.

Các quốc gia ở tâm chấn của dịch bệnh – Guinea, Liberia và Sierra Leone là một trong những quốc gia nghèo nhất thế giới. GDP bình quân đầu người của ba quốc gia này thấp hơn Haiti. Bảo hiểm y tế không được trả nhiều, từ 40 đến 100 đô la Mỹ mỗi người mỗi năm. Cơ sở hạ tầng y tế còn yếu, vì vậy không có gì đáng ngạc nhiên khi có báo cáo rằng nhân viên y tế đã mất niềm tin và sợ hãi và thậm chí bỏ trốn trong khi dịch bệnh bùng phát. Do đó, phần lớn công việc về virus Ebola ở Tây Phi đã được chuyển giao cho các tổ chức phi chính phủ, chẳng hạn như “Bác sĩ không biên giới”.

Virus Ebola có thể bùng phát ở bất kỳ quốc gia nào, nhưng điều đó không có nghĩa là nghệ thuật thảm:

Du lịch quốc tế có thể khiến dịch Ebola lây lan giữa các quốc gia do sự di chuyển của con người. Nhưng điều này không có nghĩa là dịch bệnh sẽ tiếp tục xảy ra ở một địa điểm mới. Nó phụ thuộc vào cách chuẩn bị hệ thống y tế dự phòng để đối phó với dịch bệnh.

Ví dụ, mặc dù có hàng trăm trường hợp nhiễm vi rút MERS chết người ở Trung Đông, tất cả họ đã giới thiệu vi-rút này đến Hoa Kỳ vào tháng 5, nhưng họ đã không lây lan và bệnh không xảy ra ở Hoa Kỳ.

Vương Linh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *