Dị ứng kem chống nắng

Bác sĩ Trần Hạnh Vy, Khoa Da liễu, Khoa Da liễu, Khoa Dược, Đại học Y khoa Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết dị ứng phát triển sớm hoặc hai ngày sau khi bôi kem chống nắng. Dị ứng có thể gây phát ban da, phù và bong tróc, và đôi khi mụn nước, có thể gây ngứa ran, nóng rát, ngứa ran và cảm giác ngứa.

Theo các bác sĩ, nhiều loại kem chống nắng có chứa PABA, benzophenone, dibenzoylmethane, salicylate và hương thơm. Có thể gây dị ứng. Nước hoa, chất bảo quản, cồn trong kem chống nắng … cũng là những thành phần gây kích ứng ở một số nơi đặc biệt. Một số loại kem chống nắng không rõ nguồn gốc trên thị trường có chứa nhiều chất độc hại có thể gây viêm da dị ứng. Sử dụng kem hết hạn và bảo quản không đúng cách cũng có thể gây hại cho da.

Các bác sĩ đề nghị rằng khi các triệu chứng viêm da dị ứng xuất hiện, không sử dụng lại. Nếu da hơi đỏ, ngứa và hơi ấm, hãy làm sạch da bằng dung dịch nước muối thông thường. Bạn có thể cho nước muối bình thường vào tủ lạnh để rửa. Trong trường hợp nghiêm trọng hơn, một số lượng lớn các nốt sần da, ngứa dữ dội, mụn trứng cá, mụn nước, mụn mủ … bạn cần gặp bác sĩ da liễu để được kiểm tra và điều trị thích hợp.

Thoa kem chống nắng lên da sẽ không cảm thấy khó chịu, phù hợp với loại da. Đặc biệt, các bộ lọc UV được làm từ các khoáng chất như kẽm và titan được coi là không có khả năng gây dị ứng, đặc biệt là đối với trẻ em và làn da nhạy cảm. Tuy nhiên, loại kem này có thể không hiệu quả như kem chống nắng UV hóa học.

Cẩn thận nghiên cứu các thành phần của kem chống nắng. Một số hóa chất có thể gây dị ứng, chẳng hạn như paraben, oxybenzone, phá hủy nội tiết tố và tránh các thành phần không cần thiết (như hương vị hoặc các chất trơ).

Nên sử dụng kem chống nắng không chứa PABA, và tránh dị ứng và nhiễm độc gan khi sử dụng liều lượng lớn. Hãy cẩn thận với làn da của bạn để ngăn ngừa dị ứng. Đối với làn da nhạy cảm, hãy sử dụng kem dưỡng ẩm riêng theo lời khuyên của bác sĩ da liễu. Hạn chế sản phẩm tẩy trắng, lột và tẩy trắng. Rửa mặt nhẹ nhàng để tránh cọ xát. Rửa mặt bằng nước lạnh hai lần một ngày, sau đó thoa ngay kem dưỡng ẩm nhẹ cho da nhạy cảm. Hạn chế chạm vào mặt và gãi .

Tuấn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *