Dầu ăn có thể gây độc cho cơ thể con người

14 sản phẩm được xử lý bằng nước thải trong vụ bê bối Đài Loan đã được xuất khẩu sang 12 quốc gia và khu vực bao gồm cả Việt Nam. Có hai sản phẩm mà Đài Loan cảnh báo trên thị trường Việt Nam: dưa chuột, thịt lợn đóng hộp và nước sốt đóng hộp. Chính quyền chưa phát hiện bất kỳ sản phẩm nào trên thị trường và đang trong quá trình thử nghiệm.

Theo tiến sĩ Nguyễn Duy Thịnh, giáo sư tại Viện Công nghệ sinh học và Thực phẩm, Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội, người tiêu thụ thực phẩm nước thải, cơ thể con người sẽ dần bị nhiễm độc đến chết.

Bác sĩ Thịnh giải thích rằng dầu ăn bẩn không phải là dầu ăn và không thể sử dụng để điều trị thực tế. Một số sản phẩm. Nó được thu thập từ nước thải, trộn với nước thải, nhiều thác nước và trầm tích. Ban đầu, người ta thu gom dầu bẩn này để làm sạch môi trường, vì nó thường nổi trên bề mặt nước thải, làm cho bề mặt nước thải không được thông gió, vi sinh vật không tồn tại và khó xử lý. . -Sau khi loại bỏ dầu, tiếp tục xử lý, nhưng nó vẫn rất bẩn vì không thể lọc tạp chất. Dầu ban đầu được sử dụng như một thành phần trong các sản phẩm công nghiệp, như sản xuất gốm (bôi trơn bề mặt bao bì, bôi trơn gạch thiêu kết, v.v.) hoặc một lượng rất nhỏ thức ăn chăn nuôi. Nếu mọi người ăn trực tiếp, loại dầu này sẽ rất nguy hiểm. Nó là một dung môi có thể hòa tan các chất độc hại trong nước thải và cống rãnh (từ hóa chất tẩy rửa đến dư lượng kim loại nặng, thuốc nhuộm, chất bôi trơn được sử dụng để bôi trơn máy móc, v.v.). Khi ăn, cơ thể con người tích tụ rất nhiều độc tố, có thể gây ra những căn bệnh nguy hiểm.

Hàng trăm tấn dầu ăn tái chế được sản xuất từ ​​chất thải nước thải của Đài Loan đã gây chấn động thế giới. . Ảnh: tài chính.

“Một miếng thịt rơi xuống đất, huống chi là rơi xuống cống, và không ai nhặt được. Thực phẩm làm bằng dầu bẩn không nên ăn. Dầu này nên bị cấm. Cần phải thực hiện nghiêm túc theo luật. Bao nhiêu chất bẩn chứa độc tố. Những người tiêu thụ nó có thể không bị ảnh hưởng ngay lập tức vì họ ăn một lượng nhỏ mỗi lần, nhưng theo thời gian, nó chắc chắn sẽ tích tụ và gây ngộ độc. Các chuyên gia công nghệ thực phẩm cho biết: Nguyên nhân cái chết nguy hiểm hơn nhiều so với cái chết ngay lập tức của một người do người dùng bị mắc kẹt trong đó. Không có cái chết, bỏ qua những nguy hiểm ẩn trong nó. “Phó giáo sư Trần Hồng Con, chuyên gia công nghệ thực phẩm cho biết. Khoa Hóa học, Đại học Khoa học Tự nhiên, Hà Nội, Đại học Quốc gia Việt Nam tuyên bố rằng nguyên tắc dầu chỉ có thể được sử dụng một lần trong vùng nấu. Dầu thải không được phép sử dụng để chế biến thực phẩm. Dầu ăn đã qua sử dụng chỉ được sử dụng để biến đổi các chất khác, như cồn khô, dầu mỡ … “Dầu ăn được sử dụng được chiên sâu nhiều lần và sau đó được tái chế ở nhiệt độ cao. Thành phần hóa học thay đổi và phân hủy thành nhiều ý thức về sức khỏe Các chất có hại, đặc biệt là chất béo chuyển hóa. Chất béo này xâm nhập vào cơ thể con người và làm tăng nguy cơ ung thư, béo phì và bệnh tim … “, phó giáo sư cho biết, ngoài ra, dầu thải được thải vào cống sẽ được hít vào để tái chế, tránh các chất ô nhiễm độc hại từ bên ngoài. Nguy cơ của kim loại nặng và quá trình tái chế luôn liên quan đến việc sử dụng các hóa chất phụ trợ khác, do đó sẽ có rất nhiều rủi ro độc hại cho sức khỏe. Nếu nguyên liệu thô dùng cho dầu và mỡ không được bảo quản cẩn thận và bị mốc, chúng có chứa hợp chất aflatoxin (một chất độc có thể gây ung thư ) Nguy cơ rất cao.

Liên hệ với vụ bê bối ô nhiễm dầu về nấu mương rác South China Morning Post đã gây sốc cho Đài Loan trong quá khứ. Báo cáo không chỉ có vệ sinh kém, mà còn thu hồi dầu từ dầu thải trong nhà hàng và chất thải nhà máy. Nông trại, các chất ô nhiễm, mỡ da hết hạn … cũng chứa chất gây ung thư, chẳng hạn như benzore và aflatoxin. Theo các nhà công nghệ thực phẩm tại thành phố Hồ Chí Minh, độc tố aflatoxin được sản xuất bởi nấm mốc của chi Aspergillus Bao gồm., Được trồng trên các loại ngũ cốc. Aflatoxin gây thiệt hại rất lớn cho cơ thể người và động vật và hậu quả cực kỳ nghiêm trọng, chẳng hạn như tổn thương tế bào gan, sưng thận và độc tố đào thải khỏi cơ thể. Sức đề kháng của động vật ức chế hệ thống sản xuất kháng thể, và lớp tế bào chất nhầy c làm xói mòn thành bên trong của đường tiêu hóa.Tất cả bóc ra và sấy khô, do đó cản trở việc vận chuyển thực phẩm qua đường tiêu hóa …

Đầu tháng 9, Tập đoàn Changarch của Đài Loan đã thừa nhận rằng họ đã mua 243 tấn dầu ăn, thu được từ chất thải trái phép và độc hại Nhà máy ở Pingdong, Đài Loan, được tái chế từ nguyên liệu, sản xuất 780 tấn dầu ăn và bán cho hàng trăm công ty sản xuất và kinh doanh thực phẩm. Chính quyền xác nhận 14 sản phẩm làm từ dầu ăn bẩn, đã được xuất khẩu sang 12 quốc gia và khu vực bao gồm cả Việt Nam.

Theo thông báo của Cục kinh tế và văn hóa Đài Bắc tại Hà Nội, Việt Nam, Việt Nam đã nhập khẩu hai loại dầu ăn có chứa thực phẩm bẩn, bao gồm dưa chuột trộn với 170 gram thịt lợn đóng hộp và 150 gram tương ớt đóng hộp, vào tháng 5 năm 2014 Nó sẽ được sản xuất mỗi tháng và sẽ hết hạn vào tháng 5 năm 2017. Tổng cộng là 480 hộp. Hải quan tuyên bố vào ngày 16/9, dựa trên kết quả thử nghiệm, sản phẩm vẫn chưa được bán tại thị trường nội địa.

Lê Phương-Minh Thủy

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *