Test nhanh cho kết quả âm tính, tôi có cần cách ly khác không?

Bác sĩ Đồng Phú Khiêm, Phó Giám đốc Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, để phát hiện nCoV ở người, hiện có hai phương pháp phát hiện gồm phương pháp phát hiện trực tiếp và gián tiếp. . .

Tại đó, xét nghiệm trực tiếp để tìm ra các thành phần của virus trong cơ thể. Thử nghiệm phổ biến nhất là tìm đoạn gen của vi rút bằng PCR, sau đó kiểm tra phân lập vi rút. -Từ đó, ưu điểm của PCR là có thể phát hiện người nhiễm bệnh ở giai đoạn sớm. Bệnh nhân không xuất hiện. Vì vậy, Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo sử dụng xét nghiệm PCR để chẩn đoán xem một người có bị nhiễm bệnh hay không.

Nhưng để thực hiện PCR, bạn cần một phòng thí nghiệm được trang bị tốt, bạn cần những phương tiện gì, và nhân viên có tay nghề cao và thường tốn nhiều thời gian. Việc thực hiện thử nghiệm này đối với tất cả các đối tượng tình nghi không hề đơn giản và tốn nhiều thời gian.

– Nhiều công ty trên thế giới đang nghiên cứu và phát triển các bài kiểm tra nhanh để tìm ra cấu trúc. nCoV để rút ngắn thời gian kiểm tra. Tuy nhiên, cho đến nay, không có phương pháp phát hiện nhanh nào được công nhận có thể được sử dụng để chẩn đoán. Phát hiện gián tiếp là tìm dấu vết của virus còn sót lại trong cơ thể người nhiễm, và phổ biến nhất là phát hiện nhanh. Với Covid-19, một xét nghiệm nhanh có thể tìm thấy các kháng thể được tạo ra do nhiễm nCoV. Với người dân Đà Nẵng, đây cũng là đợt kiểm tra mà Hà Nội đã tiến hành từ cuối tháng 7.

Tuy nhiên, nhiều người hiểu sai về giá trị của phép thử dẫn đến xét nghiệm trên diện rộng, nếu kết quả âm tính là có tâm lý chủ quan. Có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Nhân viên y tế phường Ren Hồ, quận Khao Ga, Hà Nội đã cung cấp mẫu máu nhanh chóng cho những người trở về nhà. De Danang, 30/7. Ảnh: Tất Định .

Các xét nghiệm nhanh có thể tìm kháng thể ở những người có nguy cơ mắc bệnh, xác định tỷ lệ người nhiễm virus, đánh giá mức độ mắc bệnh trong cộng đồng. Ngay từ bây giờ, các nhà hoạch định chính sách đang thực hiện các biện pháp chống dịch phù hợp.

Nhưng không phải tất cả những người bị nhiễm nCoV đều phát triển kháng thể. Sau khi nhiễm nCoV, kháng thể không được sản xuất ngay lập tức. Một số lượng lớn các nghiên cứu về Covid-19 cho thấy chỉ 23% người bị nhiễm nCoV có kháng thể sau một tuần, 58% người phát triển kháng thể sau hai tuần và 75% người bị nhiễm phát triển kháng thể sau ba tuần. . Nói cách khác, xét nghiệm nhanh cho thấy một người đã bị nhiễm VOC, và không thể xác định được người đó có bị bệnh hay không. Ngược lại, xét nghiệm nhanh âm tính không có nghĩa là người đó không mắc bệnh và không thể lây nhiễm cho người khác, vì bệnh không bắt buộc cơ thể sản sinh ra kháng thể trong giai đoạn đầu. — Người trong vùng có dịch không được lây nhiễm. Tuy nhiên, nếu kết quả test nhanh âm tính, người đó vẫn có thể bị nhiễm bệnh, lây lan ra cộng đồng và phải tiếp tục cách ly theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Chi Nguyen

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *