Buồn nôn có thể là một triệu chứng của chứng khó tiêu

Theo một số lượng lớn các nghiên cứu, 25% số người mắc các triệu chứng của các bệnh về hệ tiêu hóa, tuy nhiên căn bệnh này vẫn chưa được quan tâm đúng mức. Hầu hết những người mắc bệnh này thường bỏ qua cảm giác khó chịu – biểu hiện phổ biến nhất của chế độ ăn uống khó tiêu là đầy hơi. Ăn xong bụng chướng lên, nghe lạo xạo, đi tiêu và buồn nôn liên tục. Nếu bị nôn hoặc nôn (nôn nhanh và dữ dội), bệnh nhân cần đi khám ngay. Không tiêu hóa. Đặc biệt, chứng ợ chua có vị đắng là do dịch vị từ dạ dày trào ngược lên thực quản hoặc hầu họng. Ngược lại, có trường hợp ợ chua nhiều sau bữa ăn nhưng cảm giác nóng tức ở ngực do dịch vị trào ngược lên thực quản và làm “bỏng” thực quản (do có chứa axit HCl). Ợ hơi và ợ chua thường cùng tồn tại.

Thức ăn khó tiêu có thể gây đau vùng bụng trên (đau dạ dày là phần nằm giữa rốn và mũi xương ức, còn gọi là vùng chấn thương). Người bị đau thượng vị thường đau sau khi ăn hoặc khi đi ngủ sau bữa ăn. Đây là triệu chứng phổ biến nhất của bệnh đau dạ dày (viêm-loét dạ dày-tá tràng) hoặc trào ngược dạ dày-thực quản.

Ngoài ra, bệnh nhân ăn rất ít, nhưng mau no, chán ăn, mệt mỏi. Triệu chứng này thường đi kèm với chướng bụng. Thức ăn không được tiêu hóa sẽ tạo ra vi khuẩn và mùi khó chịu có thể lây lan qua thực quản và gây hôi miệng, đặc biệt là ở những bệnh nhân mắc bệnh trào ngược dạ dày hoặc tim.

— Các chuyên gia và chuyên gia chăm sóc sức khỏe khuyến cáo không nên bỏ qua bất kỳ triệu chứng tiêu hóa nào kể trên, vì điều này có thể cho thấy các bệnh hệ tiêu hóa nghiêm trọng hơn trong tương lai. Ngoài việc có ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của bạn. Tình trạng đầy bụng khó tiêu kéo dài có thể là dấu hiệu của các bệnh về đường tiêu hóa, thậm chí là những bệnh rất nguy hiểm. Khi bệnh này kéo dài cần chú ý tìm chuyên gia để có phương pháp điều trị thích hợp.

Trong những dịp lễ tết, sum họp cuối năm, mọi người nên trang bị những kiến ​​thức cần thiết để phòng và điều trị bệnh. Vì vậy, bạn nên ăn khoảng 300 đến 500 gam rau mỗi ngày để giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả và chống lại chứng khó tiêu. Tránh ăn các loại có quá nhiều chất xơ như bắp cải, bông cải xanh, súp lơ trắng vì dễ khiến bạn bị hóc. Bạn cũng nên ăn chậm và nhai kỹ, vì nhai hoàn toàn sẽ giúp phân hủy thức ăn và kết nối với tuyến nước bọt, dạ dày và ruột, từ đó bắt đầu quá trình tăng tiết enzym tiêu hóa. Ngoài ra, theo nghiên cứu, tập thể dục có thể giúp giảm các vấn đề tiêu hóa bằng cách tăng lưu lượng máu đến các cơ quan của con người, bao gồm cả hệ tiêu hóa. Stress, căng thẳng làm chậm quá trình tiêu hóa, gây đầy bụng, khó tiêu hoặc gia tăng tình trạng viêm-loét dạ dày-tá tràng. Vì vậy, bạn cần duy trì lối sống thoải mái, vui vẻ để tránh tạo gánh nặng cho hệ tiêu hóa. Uống trước bữa ăn hoặc 15 đến 30 phút sau khi các triệu chứng xuất hiện.

BS Lê Văn Nhân, PGĐ Trung tâm Y tế dự phòng TP.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *