Xơ cứng

Trả lời:

Đa xơ cứng (MC) là tên tiếng Anh của bệnh đa xơ cứng. Đây là một bệnh tự miễn mãn tính, trong đó hệ thống miễn dịch của cơ thể tự phục hồi khả năng miễn dịch để tấn công vỏ myelin bao quanh các tế bào thần kinh trong não và tủy sống. Kết quả là các tế bào này mất đi lớp vỏ bảo vệ (mất myelin). Vùng não liên quan sẽ bị tổn thương và không còn khả năng truyền các xung thần kinh. Các dây thần kinh dần dần sẽ bị tổn thương.

Bệnh này thường bắt đầu từ 20 đến 40 tuổi. Các triệu chứng của bệnh được biểu hiện ở hầu hết các hệ thống của cơ thể con người. Bệnh nhân có thể bị suy giảm thị lực, rối loạn tâm trạng, rối loạn ngôn ngữ, động kinh, tê liệt các bộ phận khác nhau của cơ thể, tiểu tiện không tự chủ và yếu cơ.

Nguyên nhân gây bệnh rất khác nhau. Ở một số bệnh nhân, bệnh đến rồi đi, đôi khi thường xảy ra các cơn, nhưng cũng có khi bệnh chỉ xuất hiện trở lại sau vài năm. Ở một số người, bệnh nặng hơn nhanh chóng và có thể gây tử vong.

Bệnh có yếu tố di truyền. Môi trường cũng đóng một vai trò nhất định. Tỷ lệ mắc bệnh ở vùng khí hậu ôn đới (1: 2.000) cao hơn ở vùng khí hậu nhiệt đới (1: 10.000).

Hiện chưa có cách chữa trị, nhưng có 3 loại thuốc có thể làm cho bệnh tiến triển. Làm chậm và giảm tần suất tái phát. Đó là Avonex, Betatheron và Copaxone. Cả ba loại thuốc đã được sử dụng trong những năm 1990.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *