Chết đuối – một tai nạn thường gặp ở trẻ em

Bé được đưa trở lại mặt đất, sơ cứu đuối nước (dập tim, ngạt thở), sau đó bất tỉnh, suy hô hấp được đưa đến trung tâm y tế địa phương. Tại đây, bệnh nhi được đặt ống nội khí quản, bóp bóng qua ống nội khí quản bơm hơi và được chuyển đến Trung tâm Sản phụ khoa ngày 10/7. Bác sĩ đã tiêm thuốc an thần cho bé. Thở máy xâm lấn được thực hiện theo chiến lược bảo vệ phổi, chăm sóc đặc biệt và điều trị kháng sinh được thực hiện theo kế hoạch điều trị. Sau 3 ngày điều trị, tình trạng bệnh tiến triển thuận lợi, trẻ được rút ống khí quản, thở máy không xâm nhập. Chết đuối có thể gây tổn thương phổi ổn định.

Ngày hôm sau, một cậu bé 5 tuổi đến từ thành phố Yuesan, quận Phú Thọ đã đi tắm cùng người thân trong bể bơi. Em bé không biết bơi nên ở vùng nước nông. Tuy nhiên, dù gia đình không để ý nhưng cháu bé đã bị rơi xuống nước. Khoảng một phút sau, bệnh nhi được đưa trở lại tình trạng tím tái, thở kém. Bé được sơ cứu tại chỗ, tự thở và được chuyển đến trung tâm sản – nhi. Khi nhập viện, cháu bé tỉnh táo, mệt mỏi, tím quanh môi và tím ở gốc mũi, thở tự nhiên, thở nhanh, nhịp tim nhanh. Các bác sĩ đã tiến hành thở máy không xâm nhập và điều trị bổ trợ, bé hết suy hô hấp, huyết động ổn định và không tổn thương phổi.

Vì vậy, các bác sĩ Trung Quốc đã đến thăm Trung tâm Nhi khoa và Sản khoa của Bệnh viện Đa khoa Fushou trong hai ngày liên tiếp. Hai trẻ em bị đuối nước được đưa vào viện và tình trạng khá nghiêm trọng. Các bác sĩ khoa Hồi sức tích cực, chống độc, theo dõi đang điều trị cho 2 trường hợp trên và đang tiến hành theo dõi sát sao. Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ. Ảnh: Hà Nguyệt .

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ước tính hàng năm có hơn 600.000 trẻ em dưới 15 tuổi tử vong do đuối nước. 2/3 số trường hợp xảy ra ở các nước có thu nhập thấp, mức trung bình .

Tại Việt Nam, mỗi năm, đuối nước cướp đi sinh mạng của gần 3.000 trẻ em, gấp 10 lần so với các nước Đông Nam Á khác và 10 lần so với các nước phát triển, tương đương hơn 45%. Số trẻ em tử vong do tai nạn thương tích trên toàn quốc.

Đuối nước là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho trẻ em dưới 19 tuổi hàng năm. Số trẻ em trai chết đuối gấp đôi trẻ em gái.

Bác sĩ Cao Yuexiong, Trưởng khoa Hồi sức tích cực và chống độc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Phú, đề nghị nếu trẻ không ở trường, cha mẹ nên quan sát kỹ trẻ. Thay vì để trẻ dưới 6 tuổi tắm một mình, họ đến những nơi có nước. Cần có hàng rào để lấp các hố, rãnh, hồ không cần thiết. Đồng thời, cho trẻ học bơi và nâng cao kỹ năng phòng, tránh và sơ cứu đuối nước ở mọi lứa tuổi, vì sơ cứu đúng cách sẽ tăng cơ hội điều trị.

Khi đuối nước, nước sẽ vào đường hô hấp và lấp đầy phế nang, không có khí vào phổi, toàn thân sẽ nhanh chóng hôn mê do thiếu oxy, tim đập chậm lại rồi ngừng hẳn. Thời điểm sơ cứu trẻ đuối nước cơ bản là từ 0 đến 4 phút sau khi trẻ bị rơi xuống nước.

Các biện pháp cấp cứu người đuối nước:

Bước 1: Nhanh chóng đưa trẻ bị đuối nước xuống nước. Nạn nhân phải rơi khỏi mặt nước.

Bước 2: Đặt nạn nhân vào nơi ấm áp, thông gió tốt. Nếu nạn nhân bất tỉnh, hãy kiểm tra nhịp thở của họ bằng cách quan sát xem lồng ngực có cử động hay không. Nếu nạn nhân có dấu hiệu ngừng hô hấp, tiến hành hô hấp nhân tạo ngay lập tức: dùng gạc hoặc giẻ lau sạch cặn bẩn, mảnh vụn hoặc dị vật trên người nạn nhân, gập cổ nạn nhân thành hình vòm và nghiêng sang trái. Bỏ đi. Tiếp theo, xe cấp cứu phải cho nạn nhân hít khói. Sau 5 lần hồi sinh tim phổi (CPR) và động mạch đập cùng lúc, tim ngừng đập trở lại, bước tiếp theo là đẩy tim ra khỏi khoang ngực. Tạo áp lực bên ngoài lồng ngực. Nếu không bắt được mạch và chứng tỏ tim đã ngừng đập thì tiến hành hô hấp nhân tạo (15 trong đó ép tim) ép ngực ngoài (ép xương ức trái 1/2) theo công thức 15: 2 (nếu có 2 người thì thực hiện. 2 nhịp thở) (nếu có 1 người thì hít thở 30: 2). Tiếp tục cho đến khi mạch và nạn nhân thở trở lại.

Bước 4: Khi nạn nhân tỉnh lại, họ sẽ nôn ra rất nhiều nước. Thả lỏng quần áo của bạn và tránh ngột ngạt.

Bước 5: Sau khi sơ cứu, đưa người đuối nước đến cơ sở y tế gần nhất để bác sĩ thực hiện các bước sau. – Cẩn thận không lật ngửa nạn nhân đuối nước và chạy với anh ta trên vai, trong trường hợp khẩn cấp, hành động này sẽ mất thời gian. Nếu nạn nhân không được hô hấp nhân tạo và ép ngực trong quá trình vận chuyển đến bệnh viện, sẽ mất một thời gian trong phòng cấp cứu, và nếu bệnh nhân vẫn nằm trong bệnh viện, có thể tổn thương thêm não.ng .

勒阿

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *