Các yếu tố gây ung thư dương vật

Trả lời:

Ung thư dương vật là bệnh thường gặp, chiếm 6 – 8% các loại ung thư. Bệnh thường gặp ở các nước đang phát triển ở châu Á, châu Phi và châu Mỹ Latinh, bệnh chủ yếu xảy ra ở người cao tuổi (40-70 tuổi). Đây là bệnh dễ phát hiện và chẩn đoán, điều trị không quá khó. Tuy nhiên, do chần chừ, nhiều người đã đến bệnh viện muộn, ảnh hưởng xấu đến kết quả điều trị. Khối u thường bắt đầu từ bao quy đầu hoặc quy đầu sau đó lan xuống dương vật. Khi khối u còn ở dương vật nhưng không di căn hạch, tỷ lệ sống 5 năm sau phẫu thuật là 70-90%, khi di căn hạch giảm còn 30%.

Các yếu tố thuận lợi gây ung thư là:

– Hẹp bao quy đầu: Đây là nguyên nhân phổ biến nhất. Những người này thường bị ung thư dương vật do tình trạng không lành mạnh.

– Sùi mào gà do nhiễm virus Human papillomavirus (HPV): 15% khối u phát triển theo hướng phát triển tế bào bất thường, phá hủy màng đáy và trở thành ung thư. Điều này thường xảy ra khi loại HPV là 16,18.

— Viêm dương vật (đặc biệt là quy đầu và rãnh quy đầu).

– Các khối u lành tính khác của dương vật (như u mạch máu). — Các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác (như giang mai).

Để phát hiện bệnh sớm và điều trị hiệu quả, bạn nên quan sát dương vật của mình (đặc biệt là bao quy đầu) hàng ngày. Nếu vùng kín bị lở loét, thay đổi màu sắc hoặc nổi mụn nhỏ, bạn hãy đến cơ sở y tế để được bác sĩ chuyên khoa kiểm tra.

Bộ phận sinh dục, cắt bao quy đầu (hẹp quá) cần vệ sinh tốt. Ngoài ra, cần áp dụng các phương pháp quan hệ tình dục an toàn, nhất là đối với nhóm nguy cơ cao mang virus HPV. Các vết loét ăn mòn và các khối u dương vật lành tính khác cần điều trị triệt để.

TS Trần Văn Hinh của KH&HS

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *