Xe đăng ký sau khi kết hôn là xe chung hay xe riêng?

Hiện tại vợ chồng tôi đã ly hôn và có tranh chấp bất động sản trên xe. Phương tiện đi lại có thể được coi là tài sản riêng hay tài sản chung?

Luật sư trả lời

Theo quy định tại Điều 33 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 thì tài sản chung của vợ chồng bao gồm tài sản riêng của vợ, tài sản do chồng tạo ra, thu nhập do lao động, sản xuất, kinh doanh và tài sản riêng trong thời kỳ hôn nhân. Thu nhập, lợi tức từ tài sản và thu nhập hợp pháp khác, trừ trường hợp quy định tại Điều 40 khoản 1 của luật này. Hàng hoá mà hai vợ chồng có thể thừa kế hoặc chia sẻ cùng nhau và các hàng hoá khác mà hai vợ chồng thoả thuận là hàng hoá thông thường. – Quyền sử dụng đất do vợ, chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng, trừ trường hợp vợ, chồng được thừa kế riêng, được tặng cho riêng hoặc giao dịch bằng tài sản riêng. – Tài sản chung của vợ chồng được dùng vào việc gia đình, nghĩa vụ của vợ chồng. — Nếu không có cơ sở chứng minh tranh chấp của vợ, chồng là tài sản riêng của hai bên thì coi như hàng hóa thông thường.

Đối với tài sản riêng, Điều 43 Luật Hôn nhân và Luật Gia đình quy định: Tài sản riêng của vợ, chồng bao gồm tài sản mà mỗi người được sở hữu trước khi kết hôn; tài sản được thừa kế riêng, được tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản đó phù hợp với Quy định tại các điều 38, 39 và 40 của Luật này được phân bổ tương ứng cho vợ và chồng. Tài sản đáp ứng nhu cầu cơ bản của vợ hoặc chồng và các tài sản khác thuộc tài sản riêng của vợ hoặc chồng theo quy định của pháp luật.

Tài sản bao gồm tài sản riêng của vợ, chồng. Tài sản riêng của vợ chồng. Thu nhập, lợi tức về tài sản riêng trong thời kỳ hôn nhân được thực hiện theo quy định tại Điều 33 khoản 1 và Điều 40 khoản 1 của luật này. Như đã nói ở trên, xe của bạn được thiết kế trước đám cưới nên xe là tài sản của bạn. Tuy nhiên, sau khi kết hôn chỉ cần làm thủ tục đăng ký xe, do đó nếu có tranh chấp về tài sản chung hay tài sản riêng thì bạn cần cung cấp giấy tờ cho tòa án (như hợp đồng mua bán xe, tranh tụng bằng miệng). Tiền mặt thanh toán khi bạn mua xe …) để chứng minh rằng chiếc xe là tài sản của bạn.

Đỗ Trọng Linh, luật sư Công ty Luật Baoan tại Hà Nội

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *