Thứ trưởng Bộ GTVT giải thích đề xuất nhập tàu nước ngoài

Giữa tuần trước, do lo ngại tác hại môi trường, đề xuất nhập xác tàu nước ngoài của Bộ Giao thông Vận tải vào dự thảo Bộ luật Hàng hải (phiên bản sửa đổi) vấp phải nhiều ý kiến ​​phản đối của đại biểu Quốc hội. Nguyễn Văn Công, Thứ trưởng Bộ GTVT trao đổi về đề xuất này với giới truyền thông. Đại biểu Quốc hội cho rằng, yêu cầu nhập tàu cũ từ nước ngoài về để phá dỡ chẳng khác nào đưa chất thải độc hại vào nhà. Điểm của bạn thế nào? Tôi đồng ý với mối quan tâm của đại diện quốc hội. Thực tế, nếu việc nhập khẩu, phá dỡ tàu cũ ảnh hưởng đến môi trường, cộng đồng dân cư, sức khỏe của người dân hiện nay hoặc gây hậu quả thì chúng tôi cực lực phản đối.

Nhưng phải nhận thấy rằng việc phá dỡ tàu biển Việt Nam hiện nay tràn lan các tàu buôn lậu của nước ngoài, không có sự kiểm soát của thể chế nhà nước. Ngoài ra, kênh thông tin pháp lý về vấn đề này chưa hoàn thiện, quy chuẩn chưa rõ ràng… đã gây tác hại rất nghiêm trọng đến môi trường. Vì vậy, chúng tôi kiến ​​nghị Quốc hội cho phép đưa vấn đề này vào quy định để có cơ sở pháp lý quản lý.

Từ đó, các sở giao thông vận tải và môi trường liên quan sẽ thiết lập các văn bản và quy định dựa trên các tiêu chuẩn của tàu nhập khẩu. , Khu vực phá dỡ, các điều kiện để công ty tham gia hoạt động này… Có như vậy mới mong hạn chế được tối đa tình trạng phá dỡ khi cơ quan nhà nước không biết quản lý việc phá dỡ.

Phá dỡ tàu hai bên bờ sông Kam thành phố Hải Phòng. Ảnh: “Haiphong Daily”

– Tại sao lại nói vì một lượng lớn xăng dầu, hóa chất là mặt hàng có tính độc hại cao, tại sao lại cấp phép nhập khẩu tàu biển để giảm thiểu ô nhiễm?

– Không phải tất cả các tàu đều được nhập khẩu trong quá trình phá dỡ. Phải có danh mục trong đó chỉ được nhập các chất ít ảnh hưởng đến môi trường và ít tác hại nhất. Bây giờ, nhưng được sự cho phép của Quốc hội, Bộ GTVT sẽ tiến hành điều tra, lập danh sách, sau đó Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ. Đó là quy định về vấn đề này, vậy nó sẽ làm gì hay chỉ hợp pháp hóa những nghề nguy hiểm?

– Trước hết, đây là một vấn đề ngoài đời thực nên chúng ta cần có những biện pháp trừng phạt để giải quyết. Khi đó, ngành phải bị hạn chế bởi những điều kiện nhất định, những điều kiện này là “hàng rào kỹ thuật”, do đó, nó là ngành có quy chuẩn kỹ thuật để đảm bảo môi trường đáp ứng các tiêu chuẩn cao nhất. ……

Khi được xem như một lĩnh vực hoạt động, các công ty sẽ được khuyến khích đầu tư vào công nghệ hiện đại. Nhưng giờ đây, thông qua việc “chui”, các công ty mới dám đầu tư, cải tiến công nghệ một cách bài bản, bởi họ chỉ làm được khi số lượng đủ lớn.

Thứ hai, ngành này cũng hiệu quả và tiết kiệm. Gần đây, chúng tôi đã nghiên cứu kinh nghiệm của Thổ Nhĩ Kỳ với Bộ Tài nguyên và Môi trường. Thổ Nhĩ Kỳ là quốc gia lớn nhất thế giới trong ngành công nghiệp phá dỡ, với doanh thu hàng năm hàng tỷ euro. Nhưng môi trường của họ rất an toàn và có tổ chức.

Trên thực tế, chúng ta đã có nhiều nhà máy đóng mới, sửa chữa, tháo dỡ tàu biển, nhưng công suất thì dư thừa. Vì vậy, nếu cho phép nhập khẩu tàu phế liệu cũng là cách giải quyết vấn đề, tạo công ăn việc làm cho các nhà máy này. Ở các nước khác, ngành này cũng cung cấp lượng lớn nguyên liệu thô cho các nhà máy thép.

– Trong bối cảnh khó khăn của các công ty đóng tàu như Vinashin trong ngành giao thông vận tải, đề xuất cho phép nhập khẩu tàu chìm. Là nó để hỗ trợ họ?

– Đây là một lý do rất nhỏ. Nếu một công ty như Vinashin đưa ra chính sách công bằng thì không nên. Ban lãnh đạo quốc gia phải nhìn vào bức tranh lớn. Tôi muốn nhấn mạnh rằng tôi đề nghị rằng việc này là tổ chức dự án phá dỡ một cách bài bản và quy củ hơn và thực hiện quản lý chặt chẽ để giảm thiểu nguy cơ ô nhiễm môi trường.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *