Tâm lý của bà bầu ảnh hưởng nghiêm trọng đến thai nhi

Các nhà tâm lý học và nhà tâm lý học đã phát hiện ra rằng trong thời kỳ mang thai và những năm đầu đời, chất lượng của mối quan hệ mẹ con thuở ban đầu có tác động rất quan trọng đến sự hình thành nhân tế bào. Năm 1969, bác sĩ nhi khoa kiêm nhà tâm lý học nổi tiếng Donald Winnicott (Donald Winnicott) đã nghiên cứu về sự tương tác sớm giữa mẹ và trẻ sơ sinh và tác động của nó đến đời sống tâm lý của trẻ. Những xung đột tâm lý mà phụ nữ gặp phải trong quá trình mang thai, sinh nở và sau sinh là nguyên nhân gây ra các rối loạn tâm lý ở giai đoạn đầu và có thể gây khó khăn cho tuổi vị thành niên. — Võ Thị Tường Vy, Thạc sĩ Tâm lý, Hội Bà mẹ TP.HCM, nhắc lại điều này, khẳng định việc hiểu bà bầu ở từng giai đoạn không chỉ giúp mẹ cân bằng tâm lý. Trong quá trình mang thai và sau sinh, nó còn giúp phát triển mối quan hệ mẹ con trong những tháng đầu đời, từ đó giúp trẻ phát triển trí tuệ. Chị Vy cho biết, quá trình mang thai cũng được coi là bước ngoặt trong đời sống tâm lý của phụ nữ. Nó cũng có thể được gọi là một thời kỳ “khủng hoảng” tự nhiên. Tâm trạng của phụ nữ mang thai có nhiều thay đổi, dễ khóc, dễ xúc động, dễ nổi nóng và rất nhạy cảm. Diễn biến tâm lý của phụ nữ mang thai có thể chia thành ba giai đoạn: ba tháng đầu thai kỳ, ba tháng giữa và ba tháng cuối, với những đặc điểm tâm lý sau:

– Trong ba tháng đầu của thai kỳ, nếu Mang thai Tôi đã chuẩn bị tâm lý trước khi mang thai, hy vọng có thể thụ thai và cảm thấy hạnh phúc khi chuẩn bị cho người mẹ, điều này sẽ rất có lợi để giúp thai phụ vượt qua bước này. Mệt mỏi, ốm nghén …

Do sự thay đổi nội tiết có thể gây nôn mửa, chán ăn hoặc có triệu chứng chán ăn nên bà bầu cần chú ý đến các hình thức cân bằng dinh dưỡng. — Một số bà bầu trước đây vì quá sốt sắng chuyện có con nên lo sẩy thai sẽ gây h & # 7;885; Lo lắng và căng thẳng hơn. Ngược lại, cũng có một số thai phụ không muốn mang thai do vỡ kế hoạch, tài chính kém, thai bị phá sản hoặc thai nhi kém phát triển. Hiệu suất của thai kỳ xấu đi. Họ có thể cân nhắc việc phá thai vì họ không muốn chấp nhận sự hiện diện của đứa bé. Một số phụ nữ mang thai sẽ có những mâu thuẫn nội tâm, dẫn đến những rối loạn tâm lý nghiêm trọng. Họ có thể ăn thức ăn bổ dưỡng và sau đó lại nôn mửa.

– Trong tam cá nguyệt thứ 2, bà bầu dần ổn định về tinh thần. Họ cảm thấy sự hiện diện của trẻ em. Đối với những thai phụ mong muốn có con, nỗi sợ sẩy thai dần được dập tắt. Trong số những thai phụ khác vì không muốn có con nên dần dần từ bỏ ý định phá thai. Khi chẩn đoán nhầm thai nhi sẽ khiến mẹ bầu lo lắng. Khi cảm nhận được sự chuyển động quan trọng của con trong bụng mẹ, mẹ bắt đầu trò chuyện với con và có trách nhiệm với con bằng cách lựa chọn dinh dưỡng tốt cho con. Trong trí tưởng tượng của người mẹ, hình ảnh của đứa trẻ ngày càng rõ ràng hơn: đứa bé là trai hay gái, có khỏe mạnh hay không, giống cha hay mẹ… Ba tháng trở lại đây, thai phụ dần cảm nhận được. nặng, chậm và khó di chuyển. Một số việc không thể tự mình làm mà phải nhờ đến sự giúp đỡ của người thân. Tình trạng này dễ khiến bà bầu bị tổn thương vì mất đi sự nhanh nhẹn và khó kiểm soát trong một số hoạt động nhất định.

Trong giai đoạn này, sự quan tâm giúp đỡ của người thân là rất quan trọng. Phụ nữ mang thai dần bắt đầu chuẩn bị cho việc sinh nở của mình và rất nhạy cảm với câu chuyện sinh nở của các bà mẹ khác. Khi nghe những câu chuyện về những ca sinh nở không thành công hoặc những vấn đề với một sản phụ khác, họ cảm thấy lo lắng. Vì vậy, hãy tạo một thái độ thoải máiE; Điều quan trọng là phải có những suy nghĩ tích cực về việc sinh con. Mất ngủ cũng có thể làm tăng căng thẳng của mẹ. Nếu kinh tế gia đình không đủ để đảm bảo cho việc sinh con và học hành của con cái sau này thì họ lại càng bấp bênh hơn. Tóm lại, do khủng hoảng tinh thần và tâm lý khi mang thai, bà bầu cần sự ứng xử tinh tế và sự hỗ trợ tinh thần của những người đó. Bên cạnh họ. Tiền sử bản thân, thái độ của người thân, chất lượng mối quan hệ vợ chồng và thái độ sinh con của bản thân có ảnh hưởng lớn đến sự ổn định tâm lý của thai phụ.

Theo thạc sĩ tâm lý Tường Vy, dù chưa có nghiên cứu đặc biệt nào ở Việt Nam nhưng điều kiện giao thông, sử dụng thực phẩm không an toàn, khám thai bất tiện, chờ đợi lâu … tất nhiên cũng góp phần làm tăng thêm những khó khăn, lo lắng của phụ nữ có thai. Vì vậy, để giảm bớt lo lắng và tăng niềm tin cho thai phụ, gia đình và xã hội phải tìm hiểu nguyên nhân gây khó khăn để có hướng hỗ trợ phù hợp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *