Viêm gan phải được thực hiện suốt đời

Xin cho biết, tôi có phải dùng thuốc này suốt đời không? Do khoảng cách, tôi không thể kiểm tra hàng tháng, nhưng tôi chỉ đến bác sĩ cứ sau 3 hoặc 6 tháng, vẫn uống thuốc đều đặn và kiểm tra men gan ngay tại chỗ. Bệnh viện địa phương. Con trai bà đã được tiêm vắc-xin viêm gan B khi chào đời, nhưng ông không có kháng thể và men gan của ông dương tính và bình thường. Em bé 8 tuổi này có thể được điều trị bằng thuốc? Cảm ơn bác sĩ. (Linh)

Trả lời

Minh họa: Châm cứu

Kết quả xét nghiệm DNA HBV định lượng sau khi điều trị viêm gan B mãn tính bằng tenofovir hoặc Fudteno cho thấy phản ứng của virus có thể tiếp tục được điều trị bằng thuốc này. Vì thuốc chỉ đóng vai trò ức chế sự sinh sản của virut, nhưng không thể tiêu diệt được, nên virut có thể xuất hiện trở lại sau khi ngừng thuốc. Do đó, trong nhiều trường hợp, nó cần sử dụng lâu dài, hoặc thậm chí là sử dụng lâu dài.

Một số phương pháp điều trị hiệu quả có thể được coi là ngừng, nhưng phải luôn theo dõi chặt chẽ trong trường hợp tái phát cao. Bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để được tư vấn cụ thể. Nếu bạn đáp ứng với điều trị ổn định, bạn có thể cần dùng thuốc liên tục và theo dõi cứ sau 3 tháng. Ngoài các xét nghiệm men gan, bác sĩ có thể yêu cầu các xét nghiệm khác để đánh giá chức năng thận (có thể do thuốc), chức năng gan, sàng lọc xơ gan và ung thư gan. …

Em bé sinh ra từ những bà mẹ bị nhiễm virus viêm gan B, mặc dù một tỷ lệ nhỏ trong số họ được tiêm vắc-xin sau khi sinh. Hầu hết trẻ sơ sinh bị nhiễm virut B từ mẹ khi sinh và không phát bệnh cho đến khi trưởng thành. Chúng có men gan bình thường và sẽ không nhận được thuốc kháng vi-rút ở giai đoạn này vì chúng không khẩn cấp và không hiệu quả. Bạn nên cho bé trải qua một cuộc kiểm tra chuyên khoa cứ sau 3 đến 6 tháng, để bạn có thể sử dụng thuốc kháng vi-rút kịp thời khi có chỉ định.

Bác sĩ Hùng Lê Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhiệt đới HCM

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *