Viêm gan B có thể lây lan qua ăn uống?

Minh họa: megafun.

Trả lời:

Xin chào,

Virus viêm gan B (HBV) là một loại virus gây viêm gan. Khi bị nhiễm virut viêm gan B, hầu hết mọi người không có bất kỳ triệu chứng nào và chỉ có một vài trường hợp nhiễm viêm gan B cấp tính, chẳng hạn như đau nhức cơ, nước tiểu mờ, chán ăn, lo lắng rằng một số thực phẩm có mùi thực phẩm giàu protein (như Trứng, thịt, cá). Nếu không được theo dõi và điều trị kịp thời, bệnh nhân bị nhiễm virus viêm gan B sẽ bị viêm gan mạn tính, dẫn đến xơ gan và ung thư gan.

Việc truyền viêm gan B tương tự như HIV, bao gồm ba cách: máu, tình dục, mẹ và con. Trong số đó chủ yếu là đường huyết và các sản phẩm máu bị nhiễm bệnh xảy ra trong quá trình truyền máu hoặc các sản phẩm máu, phẫu thuật và tiêm thuốc. Ngoài ra, một số trường hợp là truyền nhiễm. Truyền bá virus viêm gan B bằng cách dùng chung các chất gây ô nhiễm máu (như dao cạo râu, bàn chải đánh răng (nếu chảy máu từ miệng hoặc răng)). Virus viêm gan B cũng có thể lây lan bằng cách gãi, chói mắt, đâm vào môi, xỏ vào cơ thể và xỏ lỗ tai mà không cần khử trùng. Phụ nữ mang thai bị nhiễm virus viêm gan B có thể truyền nó sang thai nhi. Trong ba tháng đầu của thai kỳ, tỷ lệ lây truyền từ mẹ sang con là 1%. Nếu người mẹ mang thai trong tam cá nguyệt thứ hai, tỷ lệ này là 10%, trong khi trong ba tháng cuối của thai kỳ, tỷ lệ này sẽ tăng từ 60% lên 70%. Nếu bảo vệ không được cung cấp ngay sau khi sinh, nguy cơ người mẹ truyền bệnh cho thai nhi có thể lên tới 90%.

Cách truyền thứ ba là quan hệ. Viêm gan B có thể lây lan qua quan hệ tình dục đồng giới hoặc dị tính.

Virus viêm gan B không lây lan qua tiếp xúc thông thường, chẳng hạn như bắt tay, ho, hắt hơi, ăn thức ăn được nấu bởi người mang virus viêm gan B, hôn má hoặc môi, dùng chung cốc, cốc, cốc và đĩa . Ngay cả khi bạn thường xuyên đến thăm nhà của những người bị nhiễm HBV hoặc chơi với trẻ em bị nhiễm HBV, chúng sẽ không gây nhiễm trùng, đó là điều mọi người thường lo lắng.

Để phòng bệnh, cộng đồng phải chú ý đến vắc-xin viêm gan B. Miễn dịch với virus này. Nếu người mẹ bị nhiễm viêm gan B, huyết thanh viêm gan B đặc hiệu của trẻ sơ sinh nên được tiêm trực tiếp vào phòng sinh.

Bệnh nhân không được điều trị viêm gan B mãn tính cần được theo dõi 3 đến 6 tháng một lần tại các cơ sở y tế cung cấp dịch vụ kiểm tra gan và siêu âm. Những người khỏe mạnh không chia sẻ các vật phẩm có nguy cơ tiếp xúc với máu với những người bị nhiễm viêm gan B, như dao cạo râu và bàn chải đánh răng. Không xăm môi và mắt trên các cơ sở nơi an toàn không thể được đảm bảo. Trước khi kết hôn, nếu chồng hoặc vợ bị nhiễm virut viêm gan B và bên kia không có miễn dịch trước khi quan hệ tình dục, họ nên được kiểm tra.

— Nếu bạn là thành viên trong gia đình, nếu bạn bị bệnh và ăn hoặc uống cùng nhau, bạn không sợ bị lây nhiễm. Đại học Tiêu hóa, Bệnh viện Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *