Một cách đơn giản để phân biệt cảm lạnh với cúm

Khi bị cảm lạnh, triệu chứng đầu tiên thường là đau họng, triệu chứng này có thể biến mất sau 1-2 ngày. Sau đó các triệu chứng về mũi như sổ mũi, nghẹt mũi và ho xuất hiện vào ngày thứ 4 và thứ 5 của bệnh. Người lớn thường không sốt nhưng trẻ nhỏ có thể sốt nhẹ. Trong những ngày đầu, bạn sẽ thấy chảy nước mũi nhiều, sau đó nước mũi sẽ dày hơn. Điều này là bình thường và không có nghĩa là bạn bị nhiễm vi khuẩn.

Thường chỉ kéo dài khoảng một tuần. Bạn có thể lây bệnh cho người khác trong ba ngày đầu tiên, vì vậy vui lòng ở nhà và nghỉ ngơi. Nếu bệnh không cải thiện sau một tuần, có thể do vi khuẩn và bạn cần dùng thuốc kháng sinh.

Ảnh: PN

Đồng thời, các triệu chứng cảm cúm thường kéo dài nhanh hơn cảm lạnh. Các triệu chứng bao gồm: đau họng, sốt, đau đầu, đau cơ và mệt mỏi, ho… Ngoài ra, các trường hợp cúm H1N1 đại dịch có thể có thêm cảm giác buồn nôn và nôn. Trong vòng 2-5 ngày, nhưng không phải trường hợp nào cũng có thể khỏi trong vòng 1 tuần. Một biến chứng thường gặp của bệnh là viêm phổi, đặc biệt là ở trẻ em, người già, người bị bệnh phổi hoặc tim. Nếu bạn cảm thấy khó thở hoặc nếu cơn sốt giảm sau 1 hoặc 2 ngày thuyên giảm, vui lòng đến gặp bác sĩ.

Cũng giống như vi rút cảm lạnh thông thường, vi rút cúm cũng xâm nhập vào cơ thể qua màng nhầy của mũi, mắt và miệng. Mỗi khi bạn chạm vào một khu vực, bạn đã lây vi-rút cho chính mình. Vì vậy, điều quan trọng là phải rửa tay sạch sẽ để tránh bị cảm lạnh, cảm lạnh.

Phân biệt cảm lạnh với cảm lạnh:

Khi nào bạn nên đi khám bác sĩ:

Sốt liên tục: Có thể là một dấu hiệu nhiễm trùng khác.

– Đau khi nuốt: Đau họng do cảm lạnh hoặc cúm có thể khiến việc nuốt khó chịu. Tuy nhiên, khi cơn đau của bạn trở nên tồi tệ hơn, có nghĩa là cổ họng của bạn đang bị viêm.

– Ho mãn tính: Nếu ho không biến mất sau 2 đến 3 tuần, có thể là viêm tiểu phế quản và bạn cần dùng kháng sinh. Viêm xoang cũng c & oaDễ thương; có thể khiến ho dai dẳng.

– Đau đầu và nghẹt mũi không khỏi: Nếu mắt và mặt bị đau và chảy nước mũi sau đó một tuần thì có thể đã xảy ra biến chứng viêm xoang và có thể phải dùng kháng sinh. Mặc dù hầu hết các bệnh nhiễm trùng xoang không cần dùng kháng sinh.

Trong một số trường hợp, bạn cần đến bệnh viện ngay lập tức. Ở người lớn, xuất hiện các triệu chứng như đau ngực, đau đầu dữ dội, khó thở, chóng mặt và nôn mửa liên tục. Đối với trẻ nhỏ, hãy cẩn thận khi trẻ khó thở hoặc thở gấp, da trắng bệch, không uống được nước, không thể tương tác bình thường, kén ăn, cáu gắt và có các triệu chứng “cải thiện rồi đột ngột xấu đi”. Nào, sốt và phát ban.

Phương Trang (từ WebMD)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *