Bạn có từ chối nhận tài sản thừa kế không?

Tôi là con một, mẹ tôi đã mất, bố tôi cũng vừa qua đời, để lại tất cả tài sản cho tôi. Tôi nghe nói bố tôi có nợ người khác rất nhiều tiền nhưng pháp luật hình như nói người được thừa kế tài sản có nghĩa vụ trả hết nợ.

Vậy nếu anh ấy hỏi, tôi có được phép không? Từ chối thừa kế theo luật vì bạn không muốn trả hết nợ? -Trả lời của người chết – Điều 615 BLDS năm 2015 quy định nghĩa vụ của người để lại di sản thừa kế như sau: – Thứ nhất. Trừ trường hợp có thoả thuận khác, người thừa kế có trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ về đất đai đối với di sản thừa kế do người chết để lại.

2. Trường hợp không chia di sản thì quản tài viên thực hiện nghĩa vụ tài sản do người chết để lại theo thỏa thuận của những người thừa kế trong di sản thừa kế do người chết để lại.

3. Nếu chia di sản thì mỗi người thừa kế phải thực hiện nghĩa vụ tài sản tương ứng do người chết để lại, nhưng không quá: trừ trường hợp có thoả thuận khác, nếu không thì được nhận một phần di sản.

4. Trường hợp người thừa kế không phải là cá nhân thừa kế theo di chúc thì còn phải thực hiện nghĩa vụ thừa kế do người chết để lại với tư cách là người thừa kế. — Do đó, người thừa kế không bắt người chết phải thực hiện nghĩa vụ mà người chết để lại trong di sản (trừ trường hợp có thỏa thuận khác), không thực hiện trách nhiệm của người được thừa kế. Nói cách khác, nếu số nợ mà người chết để lại lớn hơn giá trị di sản thì người cư trú không có nghĩa vụ hoàn trả phần chênh lệch. —— Về việc từ chối nhận di sản thừa kế, quy định tại Điều 620 của Công ước dân sự: 1. Người thừa kế có quyền từ chối nhận di sản, trừ trường hợp mục đích của việc từ chối là trốn tránh việc thực hiện nghĩa vụ thừa kế của mình đối với người khác.

2. Phải từ chối thừa kế. Nó sẽ được gửi cho những người thừa kế dưới dạng văn bản và sau đó được phân phối cho những người thừa kế khác, những người chịu trách nhiệm phân chia những người thừa kế.

3. Việc từ chối của người thừa kế phải được thực hiện trước khi phân chia tài sản.

Do đó, theo quy định trên thì bạn có quyền từ chối nhận di sản thừa kế do bố bạn để lại. Tuy nhiên, điều này có thể không cần thiết vì như đã đề cập ở trên, bạn không có trách nhiệm thanh toán phần vượt quá. Ngoài ra, việc bạn từ chối nhận di sản thừa kế sẽ không làm thay đổi nghĩa vụ thừa kế của bố bạn đối với các chủ nợ. Nếu bạn từ chối thì chủ nợ vẫn có quyền yêu cầu người thừa kế tiếp theo trả nợ, tối đa bằng số tiền mà bố bạn để lại.

Do đó, bạn phải thương lượng với chủ nợ để trả nợ. món nợ. Chấm dứt món nợ do cha anh để lại. Tuy nhiên, bạn phải xác minh và chắc chắn rằng khoản nợ của bố bạn là có thật và hợp pháp (khoản vay là tự nguyện và lãi suất không vượt quá quy định…). Nếu khoản vay là bất hợp pháp (tín dụng đen), bạn có quyền từ chối thanh toán, và bạn chỉ có thể từ chối thanh toán trên cơ sở phán quyết của pháp luật.

Luật sư của Công ty Luật Hà Nội Daolonglin Baoan.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *