Covid-19 có bị cô lập ở nhà và cha mẹ có thể ra ngoài không?

Luật sư tư vấn pháp luật

Theo Quyết định số 879 / QĐ-BYT ngày 03/12/2020 của Bộ Y tế, người nhà phải tuân thủ các yêu cầu sau nếu cách ly tại nhà do dịch Covid-19:

– Hạn chế Tiếp xúc với người bị cách ly, đeo khẩu trang và giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét khi cần tiếp xúc.

– Dọn dẹp sàn nhà và mặt đất, sử dụng dụng cụ vệ sinh hàng ngày, tay nắm cửa và chất tẩy rửa hoặc chất khử trùng thông thường .—— Cung cấp bữa ăn riêng cho những người bị cách ly .—— Thông báo khi nào cần cách ly Khi rời khỏi khu vực cách ly hoặc bất kỳ ai trong khu vực cách ly, cần thông báo ngay cho nhân viên y tế thành phố và chính quyền địa phương. Các triệu chứng bệnh đáng ngờ: sốt, ho, đau họng, khó thở.

Không có bữa ăn, chỗ ở hoặc chỗ ở. .

Trong thời gian cách ly, bạn nên giúp đỡ, động viên và chia sẻ với người bị cách ly. — Vì vậy, các thành viên trong gia đình không bị cách ly sẽ không bị cấm ra ngoài. Tuy nhiên, để đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19 diễn ra suôn sẻ, người nhà nên hạn chế ra ngoài, chỉ ra ngoài khi thực sự cần thiết.

Đồng thời, người bị cách ly phải thực hiện các yêu cầu sau:

– Chấp hành quy định cách ly tại gia đình trong thời gian quy định và chịu trách nhiệm trước chính quyền địa phương.

– Bạn đo thân nhiệt và tự theo dõi hàng ngày; ghi kết quả đo và tình trạng sức khỏe chung vào bảng theo dõi sức khỏe hàng ngày; thông báo cho nhân viên y tế thành phố về kết quả đo thân nhiệt và tình trạng sức khỏe của họ hàng ngày.

– Thông báo cho nhân viên y tế thành phố ngay lập tức và theo dõi càng sớm càng tốt. Có bất kỳ triệu chứng nghi ngờ nhiễm trùng: sốt, ho, đau họng, khó thở .—— Hạn chế ra khỏi phòng riêng, hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người nhà, nơi ở và người khác .—— Không được ra ngoài trong thời gian cách ly. Nơi ở, sinh hoạt .—— Thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân, đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên bằng nước và xà phòng phòng sạch hoặc các chất khử trùng khác; không dùng chung đồ dùng cá nhân: bát, đũa, thìa, cốc, bàn chải đánh răng, khăn mặt …

– Thu dọn khẩu trang, khăn tắm, khăn mặt và khăn tay vào túi rác riêng, xử lý đúng quy định. Không ăn chung, không ngủ, nghỉ cùng người khác trong gia đình.

– Đảm bảo ăn uống đủ dinh dưỡng, uống đủ nước, vận động, tập thể dục nhẹ tại chỗ.

Luật sư Fan Đoàn Luật sư TP.HCM

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *